Bản tin thông báo nội bộ

Bản tin thông báo nội bộ tháng 4 năm 2021

14/05/2021 08:42 88 lượt xem

VĂN BẢN CHỈ ĐẠO

 

* Ngày 08/4/2021, Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch số 46-KH/HU về bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ, đảng viên trên bàn huyện năm 2021

Mục đích

Bồi dưỡng, cập nhật thông tin, kiến thức mới và kỹ năng nghiệp vụ nhằm nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, năng lực công tác cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp và cán bộ, đảng viên ở cơ sở đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Yêu cầu

Việc bồi dưỡng, cập nhật kiến thức phải thiết thực, hiệu quả, tránh qua loa, hình thức; nội dung chương trình phải đảm bảo phù hợp với đối tượng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp đối với việc bồi dưỡng, cập nhật kiến thức bảo đảm sự phân công, phân cấp và phối hợp trong tổ chức các lớp.

* Ngày 21/4/2021, Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch số 47-KH/HU về Học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

Mục đích

Giúp cấp ủy, chính quyền, Mặt trân Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở và cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, nhân dân nắm vững nội dung cơ bản, cốt lõi, những điểm mới trong các văn kiện Đại hội XIII của Đảng, tạo sự đồng thuận, thống nhất về ý chí và hành động nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở trong việc xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng phù hợp với thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Yêu cầu

Việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng phải được thực hiện nghiêm túc, khoa học, chất lượng; kết hợp tự nghiên cứu với nghe phố biến, quán triệt; các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu các cấp trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, chủ trì và chịu trách nhiệm về chất lượng nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Công tác tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng cần được tiến hành thường xuyên, toàn diện, đồng bộ, kịp thời, có chất lượng, hiệu quả.

* Ngày 13/4/2021, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 98/KH-UBND về Tiếp tục thực hiện đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật tại một số địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật giai đoạn 2017 - 2021” năm 2021 trên địa bàn huyện Xín Mần.

Mục đích

Kịp thời thực hiện có chất lượng, hiệu quả, đồng bộ, toàn diện nhiệm vụ và giải pháp để đạt được mục tiêu của Đề án đến năm 2021. Tổ chức tổng kết Đề án, đánh giá kết quả triển khai thực hiện, trên cơ sở đó làm căn cứ đề xuất thực hiện Đề án trong thời gian tiếp theo.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) nhằm nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chấp hành pháp luật trong các lĩnh vực đất đai, môi trường, an toàn giao thông, hình sự, tệ nạn xã hội, từng bước giảm số vụ việc và người vi phạm pháp luật, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn dân cư, nhất là tại địa bàn trọng điểm.

Yêu cầu

Việc triển khai Đề án năm 2021 phải bám sát các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong “Kế hoạch triển khai Đề án giai đoạn 2017-2021” trên địa bàn huyện Xín Mần và hướng dẫn của Tỉnh để triển khai thực hiện có hiệu quả.

Các nội dung và hoạt động đề ra phải đảm bảo tính khả thi, có trọng tâm, trọng điểm; Đẩy mạnh công tác phối hợp của các cơ quan, đơn vị, đia phương có liên quan trong triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao.

Khai thác, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn lực, đảm bảo tiến độ, chất lượng của Đề án.

* Ngày 19/4/2021, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 104/KH-UBND về Phòng, chống, ứng phó thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai trên địa bàn huyện Xín Mần năm 2021.

 Mục đích

Tăng cường công tác chỉ đạo Phòng, chống, ứng phó thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai trên địa bàn. Khắc phục tình trạng yếu kém trong công tác chỉ đạo ứng phó khi thiên tai xảy ra.

Nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, ban ngành đoàn thể, lực lượng vũ trang của huyện, UBND các xã, thị trấn, các Tổ hợp tác tại các thôn trong việc ứng phó với các sự cố: vỡ hồ chứa thủy lợi, đập dâng; ảnh hưởng của bão, lũ, lụt; lũ quét, lũ ống, sạt lở đất đá; cháy rừng, hạn hán, rét đậm rét hại trên địa bàn thôn.

Đảm bảo an toàn trước các tình huống thiên tai có thể xảy ra trong quá trình chuẩn bị và ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn huyện.

Kế hoạch là cơ sở để tổ chức thực hiện các hoạt động phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Yêu cầu

Nhận định được diễn biến của thời tiết và thiên tai năm 2021, đề ra các giải pháp nhằm giảm thiệt thiệt về người, tài sản của nhà nước, của nhân dân.

Tiến hành củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo của các xã, thị trấn, các tổ hợp tác thôn. Đảm bảo các điều kiện ứng phó khi thiên tai xảy ra nhằm giảm tối đa thiệt hại về người, nhà, tài sản của nhân dân và các công trình phúc lợi.

Tổ chức đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác ứng phó với các sự cố khi thiên tai xảy ra. Quy định rõ trách nhiệm, nhiệm vụ, quyền hạn trong công tác ứng phó thiên tai.

Tăng cường công tác trực ban 24/24 giờ; thường xuyên theo rõi, nắm bắt tình hình khi thiên tai xảy ra và giám sát chặt chẽ nguồn hỗ trợ kinh phí đầu tư cho lĩnh vực khắc phục hậu quả thiên tai đảm bảo đúng mục đích.

Tổ chức hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng vũ trang trên địa bàn; tổ chức luyện tập, diễn tập theo phương án; sẵn sàng tham gia cứu hộ, cứu nạn khi có thiên tai xảy ra đảm bảo đạt hiệu quả cao nhất.

* Ngày 27/4/2021, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 110/KH-UBND về Thực hiện Chỉ thị số 700/CT-UBND của UBND tỉnh về việc đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới.

Mục đích

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động cho lãnh đạo, cán bộ công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên về tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong cơ quan doanh nghiệp, cơ sở giáo dục đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự trong tình hình mới.

Yêu cầu

Quá trình tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo nghiêm túc, hiệu quả, thiết thực, có chiều sâu các nhiệm vụ công tác trọng tâm; tạo chuyển biến rõ nét trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường; đề cao cảnh giác trước âm mưu “diễn biến hòa bình” bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự trong tình hình mới, góp phần xây dựng cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường an toàn về an ninh trật tự.

 

MỘT SỐ CHÍNH SÁCH CÓ HIỆU LỰC

TỪ THÁNG 4 NĂM 2021

 

1. Ngày 03/12/2020 Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành Quyết định số 1666/QĐ-BHXH, chính thức có hiệu lực từ ngày 01/4/2021.

- Theo Quyết định số 1666/QĐ-BHXH áp dụng mẫu thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) mới với nhiều cải tiến so với trước đây. Kích thước thẻ nhỏ gọn như một chiếc thẻ ATM, chỉ dài 85,6mm và rộng 53,98mm trong khi mẫu thẻ cũ dài đến 98mm và rộng 66mm;

- Mã số thẻ sẽ chỉ còn 10 chữ số (chính là mã số bảo hiểm xã hội) thay vì 15 ký tự như trước đây. Mức hưởng của người tham gia BHYT sẽ được thể hiện tại góc bên phải của thẻ, theo các kí tự từ 1 đến 5.

- Mặt sau của thẻ có các thông tin về nơi cấp, đổi thẻ; hướng dẫn kiểm tra chi phí khám, chữa bệnh,  những thông tin mà mẫu thẻ trước đây không có. Với các thẻ cũ, Quyết định này cũng nhấn mạnh, trong thời gian chờ đổi sang mẫu thẻ mới, nếu vẫn còn thời hạn sử dụng thì tiếp tục được dùng để khám bệnh, chữa bệnh.

2. Thông tư 05/2021/TT-BGDĐT, ngày 12/3/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 15/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Có hiệu lực từ ngày 27/4/2021.

- Thông tư này có sửa đổi, bổ sung liên quan đến đình chỉ thi. Theo đó, đình chỉ thi đối với các thí sinh vi phạm một trong các lỗi: Đã bị xử lý bằng hình thức cảnh cáo một lần nhưng trong giờ thi bài thi đó vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo, mang vật dụng trái phép theo quy định vào phòng thi, phòng chờ hoặc khi di chuyển giữa phòng thi và phòng chờ; đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi; viết, vẽ vào tờ giấy làm bài thi của mình những nội dung không liên quan đến bài thi; có hành động gây gổ, đe dọa những người có trách nhiệm trong kỳ thi hay đe dọa thí sinh khác; không tuân thủ hướng dẫn của cán bộ giám sát hoặc người quản lý phòng chờ khi di chuyến trong khu vực thi và trong thời gian ở phòng chờ. Cán bộ coi thi lập biên bản, thu tang vật (nếu có) và báo cáo trưởng điểm thi quyết định hình thức đình chỉ thi. Nếu trưởng điểm thi không nhất trí thì báo cáo trưởng ban coi thi quyết định.

- Thí sinh bị đình chỉ thi phải nộp bài thi, đề thi, giấy nháp cho cán bộ coi thi, phải ra khỏi phòng thi ngay sau khi có quyết định và chỉ được rời khỏi khu vực thi khi hết thời gian của buổi thi.

- Thí sinh bị đình chỉ thi năm nào sẽ bị hủy kết quả toàn bộ các bài thi, môn thi trong kỳ thi năm đó./.

 

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG,

ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

 

TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ CON NGƯỜI, VẬN DỤNG CỦA ĐẢNG TA TRONG

GIAI ĐOẠN HIỆN NAY  

 

           Tư tưởng Hồ Chí Minh về con người được biểu hiện đa dạng và vô cùng phong phú, thể hiện trong từng việc làm, cử chỉ và mối quan tâm của mỗi con người. Tất cả đều toát lên tình yêu vô hạn, sự tôn trọng, thái độ bao dung và niềm tin tuyệt đối vào con người. Đó là những việc mà Đảng, Nhà nước ta đã và đang thực hiện trong sự nghiệp đổi mới hiện nay.

1. Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng con người mới, con người phát triển toàn diện

1.1. Về xây dựng con người mới

Con người mới theo tư tưởng Hồ Chí Minh là con người xã hội chủ nghĩa, con người phát triển toàn diện để phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh dùng khái niệm con người mới xã hội chủ nghĩa là để phân biệt con người sống trong xã hội cũ, con người chưa được giác ngộ cách mạng, chưa được trang bị lý luận cách mạng đúng đắn theo lập trường của giai cấp công nhân. Con người mới xã hội chủ nghĩa không phải tự nhiên mà có, nó được gắn với sự nghiệp cách mạng, sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, gắn với công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa trên mọi lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, tư tưởng.

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn xem xét con người trong mối quan hệ với xã hội. Người đưa ra một định nghĩa về con người rất mộc mạc mà độc đáo: “Chữ người, nghĩa hẹp là gia đình, anh em, họ hàng, bầu bạn. Nghĩa rộng là đồng bào cả nước. Rộng hơn nữa là cả loài người”. Với nghĩa đó, khái niệm con người đã mang trong nó bản chất xã hội, phản ánh các quan hệ xã hội. Khi bàn về con người, trong tư tưởng của Người không có con người trừu tượng mà chỉ có con người cụ thể, đó là mỗi một con người đều có cuộc sống, mối quan hệ riêng của họ. Đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, khái niệm con người được nhắc tới như một mục tiêu thiêng liêng, cao cả của cách mạng. Tư tưởng về con người, giải phóng con người và con người phát triển toàn diện là nhân tố quyết định thành công của cách mạng được Người vận dụng và phát triển trong suốt cả cuộc đời lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Khi nói về mục tiêu xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh tới việc chăm lo con người, sao cho người lao động có công ăn việc làm, sao cho ai cũng được ấm no hạnh phúc. Người nói: “Nói một cách tóm tắt, mộc mạc, chủ nghĩa xã hội trước hết nhằm làm cho nhân dân lao động thoát nạn bần cùng, làm cho mọi người có công ăn việc làm, được ấm no và sống một cuộc đời hạnh phúc”. Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Người luôn khẳng định: “Tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”.

Sau khi đến được với chân lý cách mạng, Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Chỉ có chủ nghĩa cộng sản mới cứu nhân loại, đem lại cho mọi người không phân biệt chủng tộc và nguồn gốc sự tự do, bình đẳng, bác ái, đoàn kết, ấm no trên quả đất, việc làm cho mọi người và vì mọi người, niềm vui, hòa bình hạnh phúc”.

Cũng từ đó, Người đã tìm thấy con đường giải phóng dân tộc ở Việt Nam. Đó là con đường cách mạng giải phóng dân tộc tiến lên chủ nghĩa xã hội, giải phóng dân tộc gắn với giải phóng xã hội, giải phóng con người để đảm bảo cho con người cuộc sống ấm no, hạnh phúc, công bằng xã hội.

Quan điểm về con người mới xã hội chủ nghĩa của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn gắn với quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin. Người vận dụng quan điểm mác xít về con người để xây dựng con người mới, những con người mang thế giới quan và nhân sinh quan của chủ nghĩa Mác - Lênin, con người thấm nhuần tư tưởng xã hội chủ nghĩa và chủ nghĩa nhân văn Hồ Chí Minh. Theo Người, để trở thành con người mới xã hội chủ nghĩa phải chú ý cả hai phương diện. Một mặt, là sự phấn đấu vươn lên không ngừng của mỗi người theo hướng tự giác đấu tranh với những mặt lạc hậu, mặt xấu vốn tồn tại như mặt bản năng tự nhiên của con người, đồng thời học tập, tu dưỡng đạo đức cách mạng được xem như tinh hoa văn hóa của nhân loại. Mặt khác, đó là sự tham gia tích cực của con người vào việc cải tạo xã hội theo hướng xây dựng chủ nghĩa xã hội, đối với nước ta là thực hiện cách mạng giải phóng dân tộc, kết hợp với cách mạng xã hội chủ nghĩa. Đó là hai mặt luôn gắn kết với nhau và “muốn có chủ nghĩa xã hội trước hết phải có con người xã hội chủ nghĩa”. Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ khẳng định một điều kiện có tính quyết định đối với sự nghiệp cách mạng ở nước ta mà còn chỉ rõ vị trí, vai trò quan trọng của con người mới xã hội chủ nghĩa trong quá trình phát triển đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

1.2. Về xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện

Bước vào thế kỉ mới, với những biến đổi lớn lao, đặt ra nhiều thách thức mà con người phải đối mặt như: cuộc cách mạng khoa học và công nghệ đang phát triển; vấn đề môi trường; dân số; vấn đề dân chủ, nhân quyền, nhân sinh, an sinh xã hội; vấn đề dân tộc, tôn giáo, khủng bố và các tệ nạn xã hội mới phát sinh. Điều đó khiến con người dứng trước những mâu thuẫn to lớn và hết sức gay gắt, buộc con người phải tự hoàn thiện bản thân để theo kịp xu thế mới của thời đại. Để làm được như vậy con người phải phát triển một cách toàn diện.

Nói tới con người Việt Nam phát triển toàn diện là nhằm tới mục tiêu xây dựng xã hội mới, thực hiện công bằng xã hội, dân chủ trong quản lý đất nước, đó là bản chất của chế độ xã hội mới mà chúng ta đang hướng tới. Xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện trong tư tưởng Hồ Chí Minh phải thực hiện từng bước, từng nhiệm vụ cụ thể như sau:

Thứ nhất, chiến lược con người của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Từ chỗ ý thức được vị trí, vai trò quyết định của con người đến sự nghiệp cách mạng ở nước ta, Người đã có tư duy rất sớm về chiến lược con người. Tại lớp học chính trị của giáo viên cấp II, cấp III toàn miền Bắc năm 1958, Người nói: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Trồng người theo tư tưởng Hồ Chí Minh là bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau, chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng”, vừa “chuyên”. Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ quan tâm sâu sắc tới thế hệ cùng thời với mình, mà người còn quan tâm tới thế hệ tiếp sau. Người chú ý tới công tác thanh, thiếu niên và nhi đồng với một thái độ yêu thương, độ lượng, nghiêm túc và thận trọng. Người căn dặn phải uốn cây từ lúc cây non, đừng để tâm hồn các cháu bị vẩn đục vì chủ nghĩa cá nhân. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm thấy những biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân phát sinh từ lớp người còn trẻ, đó là nguyên nhân xuất hiện những thanh, thiếu niên hư hỏng. Cho đến lúc sắp từ giã cõi đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn không quên việc đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân (Người viết bài báo Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân đăng trên báo Nhân dân ngày 3/2/1969, trước lúc Người qua đời vừa tròn bảy tháng). Điều đó cho thấy Người coi vấn đề đạo đức cách mạng và việc chống chủ nghĩa cá nhân có tầm rất quan trọng trong việc “trồng người”. Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nâng niu, trân trọng những tài năng, tạo điều kiện để phát triển, vì đây là những hạt giống đỏ của đất nước.

Thứ hai, vai trò của giáo dục, đào tạo trong việc xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện

Chủ tịch Hồ Chí Minh nhận thức trong chiến lược con người thì công tác giáo dục, đào tạo con người mới là quan trọng hơn bao giờ hết. Ngay từ lúc mới từ nước ngoài trở về, Người đã nghĩ đến đào tạo người cách mạng bằng nhiều hình thức khác nhau như gửi đi đào tạo ở trường Phương Đông (Liên Xô), tổ chức huấn luyện trực tiếp, viết sách làm tài liệu cho việc truyền bá chủ nghĩa Mác – Lênin. Nhờ chăm lo tới việc giáo dục, bồi dưỡng và đào tạo những con người có ý thức cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã xây dựng được nhiều thế hệ cán bộ cách mạng thấm nhuần chủ nghĩa yêu nước trên một tầm cao mới. Đó là những chiến sĩ cách mạng có thế giới quan và nhân sinh quan mới, sau này Người gọi đó là những con người mới xã hội chủ nghĩa, họ là những đảng viên đảng cộng sản, những đoàn viên thanh niên lao động, những chiến sĩ trong quân đội và công an nhân dân, những công nhân, nông dân trong sản xuất và chiến đấu. Người đặc biệt chú trọng tới công tác đào tạo cán bộ, đảng viên, gắn việc giáo dục lí luận với thực tiễn, lấy kết quả trong hoạt động thực tiễn làm thước đo tác dụng của giáo dục, đào tạo. Những bài học quý giá về công tác giáo dục, đào tạo con người mới đã được Người cô đọng trong hai tác phẩm nổi tiếng là Đường Kách mệnh và Sửa đổi lối làm việc với việc trình bày cặn kẽ từ kinh nghiệm công tác đến tư cách người cán bộ, đảng viên; từ các vấn đề lý luận đến các bài học trong thực tiễn công tác và chiến đấu.

Thứ ba, phương pháp xây dựng con người

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chú ý tới phương pháp nêu gương, thống nhất giữa lời nói với việc làm, giữa lý luận với thực tiễn. Gương mẫu trong việc làm, trong cuộc sống, mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu trước quần chúng, nêu gương tốt để quần chúng noi theo. Người chủ trương viết sách về người tốt, việc tốt nhằm nêu gương những chiến công nổi bật, vang dội, những công việc ích nước lợi dân, từ đó lôi cuốn đông đảo nhân dân kể cả các cụ già, cháu nhỏ thi đua làm việc tốt. Đó cũng là cách khơi dậy các tiềm năng tốt đẹp như tinh thần yêu nước, đạo đức trong sáng, thuần phong mỹ tục sẵn có ở người Việt Nam. Đây là những chất liệu để xây dựng con người mới phát triển toàn diện.

Cùng với phương pháp nêu gương người tốt, việc tốt, Chủ tịch Hồ Chí Minh còn có cách nhìn người vừa bao dung, vừa sâu sắc để luôn khai thác những mặt tốt, tìm cách khơi dậy các mặt tốt. Người nói: “Mỗi con người đều có cái thiện và cái ác ở trong lòng. Ta phải biết làm cho mặt tốt của con người nảy nở như hoa mùa xuân và phần xấu bị mất dần đi, đó là thái độ của con người cách mạng”.

Những luận điểm cơ bản trong tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa, con người phát triển toàn diện còn nguyên giá trị cho đến ngày nay, có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong tiến trình xây dựng xã hội xã hội chủ nghĩa. Vấn đề xây dựng con người phát triển toàn diện đang được đặt ra một cách cấp thiết, khi nước ta bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

2. Sự vận dụng của Đảng ta về vấn đề xây dựng con người phát triển toàn diện trong giai đoạn hiện nay

Trên cơ sở tiếp thu tư tưởng Hồ Chí Minh, trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta luôn coi con người là vốn quý nhất, là mục tiêu, là động lực của cuộc cách mạng. Quan điểm này đươc thể hiện thông qua các kỳ đại hội, đặc biệt tại Đại hội XII, Đảng đã bổ sung, phát triển nhiều quan điểm mới về xây dựng, phát triển con người. Những quan điểm này được cụ thể hóa thành các nhiệm vụ, giải pháp, định hướng cụ thể trong hoạt động thực tiễn và phát triển kinh tế - xã hội.

2.1. Thực trạng và một số vấn đề xây dựng con người Việt Nam

Sau 30 năm đổi mới, sự nghiệp “trồng người” ở Việt Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều kết quả. Nhà nước đã quan tâm thực hiện các chính sách xã hội để nâng cao đời sống cho người dân, thể hiện sâu sắc tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa. Hệ thống an sinh xã hội nói chung, hệ thống bảo hiểm nói riêng ở Việt Nam thay đổi theo hướng mở rộng đối tượng, loại hình như bảo hiểm bắt buộc (bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện); Nhà nước thực hiện chính sách cấp bảo hiểm y tế hỗ trợ chăm sóc sức khỏe miễn phí cho trẻ em đến 6 tuổi, hỗ trợ một số đối tượng chính sách, người nghèo. Các chính sách trợ giúp xã hội được mở rộng về quy mô và đối tượng, với mức trợ giúp ngày càng tăng… 

Việc thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo những năm qua của Viêt Nam được thế giới ghi nhận và đánh giá cao. Nhà nước đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho các vùng nghèo, nâng cấp, làm mới, cải tạo các tuyến giao thông, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế; đồng thời tiếp tục quan tâm tạo nguồn lực để dân cư đẩy mạnh sản xuất, phát triển ngành nghề tăng thu nhập. Tại Đại hội XII, Đảng ta xác định một trong những mục tiêu quan  trọng là: “Xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện phải trở thành mục tiêu của của chiến lược phát triển”.

2.2. Quan điểm của Đảng về xây dựng con người phát triển toàn diện được thể hiện thông qua Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII

Thứ nhất, xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện phải trở thành mục tiêu của chiến lược phát triển, là một trong những nhiệm vụ tổng quát phát triển đất nước 5 năm 2016 - 2020, đó là “xây dựng con người phát triển toàn diện đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước và bảo vệ vững chắc Tổ quốc xã hội chủ nghĩa”. Đây là một bước tiến quan trọng của Đảng ta không chỉ coi trọng phát triển con người về mặt nhận thức, về mặt lý luận, mà còn biến thành nhiệm vụ cụ thể và hoạt động thực tiễn. Căn cứ để đưa ra nhiệm vụ tổng quát dựa trên sự đúc kết những giá trị văn hóa và hệ giá trị chuẩn mực của con người Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Đảng tạo điều kiện để con người giai đoạn hiện nay phát triển về nhân cách, đạo đức, trí tuệ, năng lực sáng tạo, tâm hồn, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, ý thức tuân thủ pháp luật một cách toàn diện. Tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức tự hào dân tộc, tôn vinh lịch sử, văn hóa dân tộc. Đấu tranh phê phán, đẩy lùi những hành vi sai trái, tiêu cực ảnh hưởng xấu đến xây dựng nền văn hóa, làm tha hóa con người, sự xuống cấp về đạo đức xã hội, để xây dựng thành công một xã hội tốt đẹp, văn minh và phát triển.

Thứ hai,  gắn mục tiêu xây dựng, phát triển văn hóa với xây dựng con người.

Đại hội XII của Đảng khẳng định chủ trương gắn việc xây dựng văn hóa, con người với xây dựng và phát triển đất nước. Đây là bước phát triển trong tư duy lý luận của Đảng về lĩnh vực phát triển con người sau 30 đổi mới. Đại hội XII khẳng định phương hướng phát triển văn hóa là: “Xây dựng, phát triển văn hóa, con người... Gắn nhiệm vụ xây dựng văn hóa, con người với nhiệm vụ xây dựng và phát triển đất nước”, bởi vì con người vừa là chủ thể sáng tạo văn hóa, đồng thời là sản phẩm của chính nền văn hóa do mình sáng tạo ra. Con người là trung tâm của chiến lược phát triển, nói tới văn hóa là nói tới con người, con người giữ gìn phát huy giá trị văn hóa, nhưng chính con người cũng có thể làm mất đi giá trị tốt đẹp của văn hóa. Cho nên, việc xây dựng, phát triển văn hóa không thể tách khỏi xây dựng, phát triển con người. Qua cách diễn đạt này, Đảng đã khẳng định và nhấn mạnh vấn đề trọng tâm, cốt lõi của việc xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc là xây dựng con người mới, con người phát triển toàn diện với nhân cách, lối sống, đạo đức tốt đẹp.

Thứ ba, Đảng ta khẳng định, vấn đề xây dựng con người là bốn trong sáu nhiệm vụ trung tâm của nhiệm kỳ Đại hội XII.

Vấn đề xây dựng con người được xem là nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ này. Trong đó có hai nhiệm vụ đề cập tới phát triển năng lực cho con người. Ngay ở nhiệm vụ đầu tiên về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Đảng ta nhấn mạnh cần phải: “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”.

Ở nhiệm vụ thứ ba, về tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế, Đảng ta yêu cầu tiếp tục thực hiện có hiệu quả ba đột phá chiến lược, trong đó có: “phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao”, có như vậy mới đáp ứng được yêu cầu phát triển của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Với quan điểm nguồn nhân lực là vốn quý của đất nước, trong nhiệm vụ thứ năm, Đại hội XII của Đảng xác định: “Thu hút, phát huy mạnh mẽ mọi nguồn lực và sức sáng tạo của nhân dân”. Khi đề cập tới vấn đề đạo đức, lối sống, nhân cách của con người để xây dựng con người phát triển toàn diện, trong nhiệm vụ thứ sáu, Đảng ta khẳng định: “Phát huy nhân tố con người trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; tập trung xây dựng con người về đạo đức, nhân cách, lối sống, trí tuệ và năng lực làm việc”. Việc cụ thể hóa những yêu cầu trong xây dựng và phát triển con người toàn diện là thể hiện sự nhận thức đúng đắn của Đảng trước yêu cầu cấp thiết của thực tiễn, của quá trình hội nhập quốc tế và xu thế toàn cầu hóa hiện nay.

Thứ tư, xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện gắn với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Công nghiệp hóa, hiện đại hóa là sự nghiệp nhân dân ta đang thực hiện, diễn ra trên mọi mặt của đời sống và sản xuất. Sự nghiệp này được thực hiện bằng chính nguồn lực con người. Đó là những con người có tri thức khoa học, kỹ thuật và công nghệ, về quản lý và dịch vụ. Để phát triển, con người phải được trang bị vững chắc về học vấn nền tảng, đào tạo con người có trình độ tay nghề, nắm vững công nghệ, khoa học, kĩ thuật trong sản xuất, hình thành phong cách lao động công nghiệp, lao động sáng tạo.

Sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đòi hỏi người lao động phát triển cả đạo đức và nhân cách. Đó là đạo đức trung thực, đạo đức trong hành động, tự giác trong lao động. Biểu hiện của đạo đức cách mạng là sự thống nhất giữa lời nói với việc làm, giữa nhận thức và hành động, giữa động cơ và hiệu quả. Đạo đức đó đáp ứng được chuẩn mực đạo đức của xã hội mới, là điều kiện cơ bản để thực hiện thành công công cuộc đổi mới đất nước hướng tới mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

GƯƠNG NGƯỜI TỐT, VIỆC TỐT

Người Bí thư Chi bộ trẻ tâm huyết,

gương mẫu trong công việc

Là người dân thôn Tả Mù Cán, xã Xín Mần ai cũng biết đến người Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Tả Mù Cán, anh Vàng Văn Cường, là người được bà con nhân dân vô cùng tín nhiệm bởi sự khéo léo trong công tác tập hợp sức mạnh đoàn kết dân tộc. Tuy tuổi còn trẻ nhưng sự nhiệt huyết đóng góp cho sự phát triển của thôn Tả Mù Cán không hề nhỏ. Anh đã được nhân dân thôn tin tưởng, tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ thôn trong ba nhiệm kỳ liên tiếp và kiêm Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn được 11 năm nay. Công tác xây dựng và phát triển đảng được tăng cường, Chi bộ luôn đạt trong sạch vững mạnh. Anh là một đảng viên, một đồng chí Bí thư chi bộ trẻ tận tụy, gương mẫu, hết lòng vì công việc của thôn, của nhân dân.

Bản thân anh sinh ra và lớn lên tại vùng biên giới của xã Xín Mần, nơi gần như chỉ có một mùa đông lạnh giá với thời tiết khắc nghiệt, một năm thì có đến chín tháng là tuyết rơi và mưa phùn, rét đậm, rét hại kéo dài; hoa màu chỉ trồng được một vụ, gia súc, gia cầm chậm phát triển. Đa số trình độ nhân dân trong thôn không đồng đều dẫn đến tiếp cận chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước còn nhiều hạn chế. Từ thực tế khó khăn đó và sự nhanh nhẹn, hoạt bát của bản thân anh đã được Đảng ủy xã Xín Mần xem xét kết nạp Đảng, anh đứng trong hàng ngũ của Đảng khi 25 tuổi với khát khao về đổi mới thôn bản ngày một phát triển, giàu đẹp, văn minh.

Là người đi đầu trong các phong trào của thôn, luôn tuyên truyền thấu tình đạt lý cho nhân dân những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để rồi từ đó dân tin vào chính quyền vào Đảng. Vì vậy, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân được triển khai rộng khắp bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: Tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh thôn; tuyên truyền miệng qua các buổi họp thôn, họp chợ phiên; tuyên truyền qua hoạt động văn hóa, văn nghệ. Qua đó nhận thức của nhân dân trong thôn đã có những thay đổi rõ rệt, nhất là Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, anh đã vận động nhân dân hiến đất làm đường vào các hộ gia đình, góp phần thực hiện xã đạt chuẩn các tiêu chí nông thôn mới (xã Xín Mần là xã thứ 2 của huyện cán đích các tiêu chí được Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang công nhận xã đạt chuẩn về nông thôn mới năm 2018). Nhân dân đã chủ động thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, hăng hái tham gia thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Các chính sách của Nhà nước được cụ thể hóa phù hợp với tình hình thực tiễn tại thôn, nhất là các chính sách hỗ trợ về phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Song song với sự phát triển của bà con trong thôn, mô hình phát triển kinh tế của gia đình anh cũng phát triển cùng với sự nỗ lực của cả gia đình. Hiện nay mô hình phát triển của gia đình anh được nhiều hộ trong thôn học tập làm theo, với mô hình nuôi giun quế 24m2, mô hình chăn nuôi gà với số lượng gần 300 con, lợn 13 con... hàng năm thu nhập của gia đình khoảng 60 triệu đồng. Anh vinh dự được tham dự Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến 5 năm về cá nhân tiêu biểu người dân tộc thiểu số là Uỷ viên Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa IX và Uỷ viên Uỷ ban MTTQ tỉnh Hà Giang khóa XIV nhiệm kỳ 2019 - 2024. Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang tặng Bằng khen 03 lần về nội dung bảo vệ cột mốc biên giới và phát triển kinh tế gia đình; Đảng bộ huyện Xín Mần tặng giấy khen đảng viên 5 năm hoàn thành xuất nhiệm vụ; Ủy ban Nhân dân huyện Xín Mần tặng giấy khen; Đảng bộ xã Xín Mần tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 02 lần về cá nhân làm kinh tế giỏi.

Những thành tích, kết quả và sự nhiệt huyết với bà con trong thôn, bản thân anh đã vinh dự góp một phần nhỏ bé công sức của mình cùng nhân dân trong thôn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, đóng góp xây dựng quê hương giàu đẹp văn minh, xứng đáng là đảng viên có tinh thần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

                                           NGƯỜI VIẾT BÀI           

                                                Hoàng Thị Xoa

                          Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Xín Mần

 

          MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

THÁNG 5 NĂM 2021

Các Chi, Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ huyện bám sát nội dung định hướng công tác tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Huyện ủy và tình hình thực tiễn ở địa phương, đơn vị mình tuyên truyền một số nội dung trọng tâm trong tháng 5/2021, cụ thể như sau:

1. Tiếp tục tuyên truyền nội dung cốt lõi các văn kiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020-2025 đến cán bộ, đảng viên và nhân dân; việc xây dựng các chương trình, kế hoạch, nghị quyết của địa phương, cơ quan, đơn vị để triển khai thực hiện; tuyên truyền kết quả kỳ họp lần thứ 11, Quốc hội khóa XIV.

2. Tuyên truyền đợt cao điểm về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Chú trọng thời gian trước và trong ngày bầu cử 23/5/2021: Tập trung tuyên truyền công tác chuẩn bị của các xã, thị trấn, việc bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, điều kiện vật chất, kỹ thuật, tài chính bảo đảm thành công cho cuộc bầu cử; các phương án chủ động ứng phó với những tình huống thiên tai, dịch bệnh có thể xảy ra trong thời gian tiến hành bầu cử. Phản ánh đậm nét sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền địa phương về công tác bầu cử; công tác chuẩn bị bầu cử của huyện, các xã, thị trấn và trên phạm vi cả nước; tuyên truyền về diễn biến cuộc bầu cử, không khí phấn khởi, tin tưởng của cử tri và nhân dân cả nước trong ngày bầu cử 23/5/2021; các cơ quan khối tuyên truyền của huyện chú trọng tuyên truyền Chương trình hành động của những người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026. Sau ngày bầu cử 23/5/2021: Tập trung tuyên truyền kết quả bầu cử và các hoạt động chào mừng thành công Cuộc bầu cử trên cả nước và trên địa bàn tỉnh, huyện. Tiếp tục tuyên truyền kết quả phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Cuộc bầu cử, biểu dương kịp thời những đơn vị và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử.

3. Tuyên truyền thường xuyên, liên tục nội dung cốt lõi các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, huyện về triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhất là Công điện số 541/CĐ- TTg ngày 23/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19; Công văn số 1219/UBND-VHXH ngày 27/4/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch Covid-19; Điện của Thường trực Ban Bí thư, ngày 27/4/2021 về tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19; Điện của Thường trực Tỉnh ủy Hà Giang, ngày 29/4/2021 về tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; Công văn số 1273, ngày 30/4/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang về việc tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19; Công văn số 385/UBND-VHXH, ngày 04/5/2021 của Chủ tịch UBND huyện về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 01/5.

4. Đẩy mạnh tuyên truyền về gương điển hình tiên tiến, cách làm sáng tạo của các tập thể, cá nhân trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội đã được khen thưởng tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của tỉnh.

5. Tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh trên vật nuôi, cây trồng, nhất là dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò, bệnh dịch tả lợn Châu Phi… Đối với bệnh dịch tả lợn Châu Phi, chú trọng tuyên truyền làm rõ: Đặc điểm chung của bệnh dịch tả lợn Châu Phi; nguy cơ lây bệnh; các biện pháp ngăn chặn bệnh dịch; việc triển khai các giải pháp phòng, chống, khống chế bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

6. Tuyên truyền kết quả phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2021, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 5/2021 của Tỉnh, Huyện; việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 01/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững. Kịp thời phát hiện, biểu dương những địa phương, tập thể, cá nhân tiêu biểu... có cách làm hay, sáng tạo trong việc thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU.

7. Tiếp tục tuyên truyền hiệu quả việc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở giai đoạn 2 cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh, huyện; tuyên truyền về xây dựng Nông thôn mới; tuyên truyền bảo vệ thương hiệu, quảng bá các sản phẩm địa phương.

8. Tuyên truyền về thuế và chính sách, pháp luật thuế; việc thực hiện các chương trình, chính sách tín dụng của Chính phủ và của tỉnh... Tiếp tục tuyên truyền các giải pháp cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay đối với khách hàng gặp khó khăn do dịch bệnh Covid- 19 gây ra; triển khai hỗ trợ khách hàng với các gói tín dụng...

9. Tập trung tuyên truyền công tác quản lý thị trường; công tác kiểm tra các chợ trung tâm, chợ nông thôn, chợ biên giới, các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, các điểm tập kết hàng hóa. Đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vận chuyển, kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hết hạn sử dụng, vi phạm an toàn thực phẩm, kinh doanh gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc...

10. Thông tin kịp thời về thời tiết nông vụ gắn với tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động, thường xuyên phối hợp với các cơ quan chuyên môn trong gieo trồng, bảo vệ, chăm sóc sản xuất vụ mùa năm 2021; chủ động hướng dẫn nhân dân phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng, nhất là sâu keo mùa thu hại ngô. Tuyên truyền công tác chủ động ứng phó với những diễn biến bất thường của thời tiết như giông lốc, mưa đá, lũ ống, lũ quét; phòng, chống đuối nước; phòng, chống cháy nổ, bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm.

11. Tuyên truyền các sự kiện, ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn của đất nước, của tỉnh diễn ra trong tháng 5/2021, nửa đầu tháng 6/2021, như: Kỷ niệm 67 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2021); 120 năm ngày sinh đồng chí Phùng Chí Kiên (18/5/1901-18/5/2021); 131 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2021); 80 năm ngày thành lập Mặt trận Việt Minh (19/5/1941 - 19/5/2021); 110 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (05/6/1911- 05/6/2021); ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6…

Đối với công tác tuyên truyền kỷ niệm 131 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2021); 110 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (05/6/1911- 05/6/2021): (1) Tuyên truyền thân thế, cuộc đời, sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Chủ tịch Hồ Chí Minh; những cống hiến vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam, với phong trào Cộng sản và Công nhân quốc tế; đặc biệt nhấn mạnh ý chí quyết tâm cứu nước, cứu dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh thể hiện sinh động qua việc ra đi tìm đường cứu nước (năm 1911) và về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng của Người. (2) Thể hiện lòng thành kính tưởng nhớ, tri ân sâu sắc của nhân dân Việt Nam và tình cảm yêu mến, kính trọng của nhân dân các nước trên thế giới đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. (3) Khẳng định sức sống trường tồn của tư tưởng Hồ Chí Minh; phân tích, làm rõ sự vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. (4) Tuyên truyền kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị 05- CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở các cấp, ngành, địa phương; biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, gương “Người tốt, việc tốt” trong các phong trào thi đua. (5) Tuyên truyền tình cảm yêu mến, kính trọng của các tầng lớp nhân dân Việt Nam, sự cảm phục, mến mộ của nhân dân thế giới đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh; đấu tranh, bác bỏ quan điểm sai trái, xuyên tạc, phủ định vai trò, giá trị lịch sử của tư tưởng Hồ Chí Minh.

 

Nguồn Ban Tuyên giáo Huyện ủy

 

CHỊU TRÁCH NHIỆM XUẤT BẢN

Đ/c Nguyễn Ngọc Khuyên

Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy,

Trưởng Ban Tuyên giáo, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện - Trưởng ban biên tập.

 

PHỤ TRÁCH NỘI DUNG

1. Đ/c Trần Văn Hòa

Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện,

Phó Trưởng ban TTr Ban Tuyên giáo Huyện ủy

2. Đ/c Lù Văn Lìn

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy

 

BIÊN TẬP NỘI DUNG

1/ Đ/c Lý Mạnh Hồng - Chuyên viên BTG

2/ Đ/c Hoàng Thị Hằng - Chuyên viên BTG

3/ Đ/c Hoàng Văn Phong - Chuyên viên BTG

  


Tin khác

Liên kết website