Bản tin thông báo nội bộ

Bản tin thông báo nội bộ tháng 5 năm 2021

02/07/2021 04:22 1304 lượt xem

VĂN BẢN CHỈ ĐẠO

* Ngày 11/5/2021, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 120/KH-UBND về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn năm 2021.

Kế hoạch ban hành nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, sự tham gia và cam kết của gia đình, cộng đồng, ban ngành đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và UBND các xã, thị trấn về tầm quan trọng của việc cung cấp nước an toàn và vệ sinh môi trường vì sức khỏe cộng đồng.

Huy động các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư xây dựng và quản lý khai thác, sử dụng các công trình cấp nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường, gắn với xây dựng Chương trình nông thôn mới.

* Ngày 12/5/2021, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 121/KH-UBND về phòng, chống mại dâm năm 2021 trên địa bàn huyện Xín Mần.

Kế hoạch được ban hành với mục đích tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động, nhằm nâng trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, đoàn thể ở các cấp, các ban ngành và toàn xã hội về công tác phòng, chống mại dâm. Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn giảm thiểu tác hại của tệ nạn mại dâm đối với đời sống xã hội; giảm tội phạm liên quan đến mại dâm.

Đảm bảo sự thống nhất, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, giữa các cấp, các ngành; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCMD; lồng ghép công tác phòng, chống mại dâm với các chương trình phát triển kinh tế -xã hội; tích cực can thiệp làm giảm tác hại của tệ nạn mại dâm; đồng thời đấu tranh, xử lý nghiêm đối với các hành vi, vi phạm pháp luật liên quan đến mại dâm.

* Ngày 12/5/2021, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về tổ chức các hoạt động kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2021).

Kế hoạch được ban hành với mục đích tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thông qua các hoạt động tuyên truyền và tổ chức các hoạt động thiết thực thể hiện trách nhiệm, tình cảm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân với việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng và tham gia các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, góp phần động viên, chăm lo đời sống các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.

 Ghi nhận, tôn vinh công lao của người có công với cách mạng trong công cuộc giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tiếp tục nâng cao nhận thức và tổ chức thực hiện đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng; đẩy mạnh công tác chăm sóc, đền ơn đáp nghĩa đối với người có công và thân nhân của họ.

* Ngày 27/5/2021, UBND huyện ban hành Kế hoạch số 129/KH-UBND về triển khai thực hiện Nghị định số 133/2020/NĐ-CP, ngày 09/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành án một số điều của Luật thi hành án hình sự.

Kế hoạch được ban hành nhằm mục đích phổ biến, quán triệt sâu rộng nội dung Nghị định số 133/2020/NĐ-CP gắn với tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách nhân đạo của Đảng, pháp luật của Nà nước để nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân và thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện của các cấp, các ngành trong công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục, cải tạo phạm nhân, học sinh trường giáo dưỡng.

Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, cảm hóa, động viên, khuyến khích phạm nhân ăn năn, hối cải; tích cực thi đua lao động, học tập, tu dưỡng, rèn luyện tiến bộ, cố gắng học tập cải tạo, chấp hành nội quy cơ sở giam giữ và pháp luật để sớm được trở về đoàn tụ, trở thành người có ích cho gia đình, xã hội, góp phần bảo vệ an ninh, trật tự ở địa phương.

Xác định rõ vai trò, trách nhiệm cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, cơ sở giam giữ, cá nhân có liên quan trong công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục và xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác quản lý giam giữ phạm nhân.

Tạo mọi điều kiện thuận lợi để người chấp hành xong án phạt tù, giáo dục tại trường giáo dưỡng về địa phương tái hòa nhập cộng đồng ổn định cuộc sống, phòng chống tái phạm và vi phạm pháp luật; xóa bỏ tư tưởng kỳ thi, định kiến đối với phạm nhân.

MỘT SỐ CHÍNH SÁCH CÓ HIỆU LỰC

TỪ THÁNG 5 NĂM 2021

1. Nghị định số 37/2021/NĐ-CP, ngày 29/3/2021 của Chính phủ ban hành sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 137/2015/NĐ-CP ngày 31/12/2015 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Căn cước công dân (có hiệu lực từ 14/5/2021).

Nghị định này cho phép công dân khai thác thông tin của mình trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư bằng văn bản yêu cầu cung cấp thông tin hoặc thông qua dịch vụ nhắn tin, cổng dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Cũng theo Nghị định, công dân đã đăng ký khai sinh nhưng chưa được cấp số định danh cá nhân thì cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư xác lập số định danh cá nhân cho công dân theo thông tin hiện có trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Ngay sau khi xác lập được số định danh cá nhân cho công dân, cơ quan trên sẽ có văn bản thông báo cho công dân về số định danh cá nhân đã được xác lập và các thông tin của công dân hiện có trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. 

2. Quyết định số 17/2021/QĐ-TTg, ngày 31/3/2021  của Thủ tướng Chính phủ quy định mức hỗ trợ học nghề đối với người lao động tham gia Bảo hiểm thất nghiệp (có hiệu lực từ 15/5/2021).

Quyết định số 17/2021/QĐ-TTg quy định mức hỗ trợ đối với người tham gia khóa đào tạo nghề trên 03 tháng tối đa là 1,5 triệu đồng/người/tháng; đối với người tham gia khóa đào tạo nghề đến 03 tháng tối đa là 4,5 triệu đồng/người/khóa đào tạo. Trước đây, mức hỗ trợ được quy định chỉ là 01 triệu đồng/người/tháng, không phụ thuộc vào thời gian đào tạo.

Những người lao động đã nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề trước ngày 15/5/2021 nhưng chưa có quyết định hỗ trợ học nghề thì được áp dụng mức hỗ trợ học nghề mới nêu trên.

3. Nghị định số 42/2021/NĐ-CP, ngày 31/3/2021 của Chính phủ quy định việc xây dựng công an xã, thị trấn chính quy (có hiệu lực từ 16/5/2021).

Theo Nghị định số 42/2021/NĐ-CP, lộ trình bố trí công an xã, thị trấn chính quy trên cả nước được quy định như sau:

Trước ngày 30/6/2021: Hoàn thành tổ chức công an xã chính quy ở các xã, thị trấn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự.

Trước ngày 30/6/2022: Hoàn thành tổ chức công an xã chính quy ở các xã, thị trấn còn lại. 

Đối với xã, thị trấn đã tổ chức công an chính quy, trường hợp công an xã bán chuyên trách được đồng ý tiếp tục sử dụng tham gia bảo đảm an ninh, trật tự cơ sở thì được hưởng chế độ, chính sách theo quy định của Pháp lệnh Công an xã cho đến khi có văn bản khác. 

4. Thông tư 03/2021/TT-NHNN, ngày 02/4/2021 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19 (Có hiệu lực từ ngày 17/5/2021)

Theo Thông tư 03/2021/TT-NHNN các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài miễn, giảm lãi, phí đến ngày 31/12/2021 đối với số dư nợ của khoản nợ phát sinh trước ngày 10/6/2020 từ hoạt động cấp tín dụng, mà nghĩa vụ trả nợ gốc và lãi đến hạn thanh toán trong thời gian từ 23/01/2020 đến 31/12/2021 và khách hàng không có khả năng trả nợ đúng hạn nợ gốc và lãi theo hợp đồng, thỏa thuận theo doanh thu, thu nhập sụt giảm bởi ảnh hưởng của Covid-19.

Đồng thời, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cũng được yêu cầu cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với số dư nợ của khoản nợ đến ngày 31/12/2021 nếu khách hàng đáp ứng các điều kiện như: Phát sinh trước ngày 10/6/2020 từ hoạt động cho vay, cho thuê tài chính; Phát sinh nghĩa vụ trả nợ gốc và lãi trong khoảng thời gian từ ngày 23/01/2020 đến ngày 31/12/2021.

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG,

ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

QUAN NIỆM CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH

VỀ SUY THOÁI TƯ TƯỞNG CHÍNH TRỊ,

ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG,

“TỰ DIỄN BIẾN”, “TỰ CHUYỂN HÓA”

TRONG NỘI BỘ

Trong các tác phẩm của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhiều lần đề cập đến những tiêu cực nảy sinh trong nội bộ Đảng, chính quyền và trong xã hội. Người không dùng trực tiếp các khái niệm “suy thoái” tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nhưng đã đề cập đến rất nhiều căn bệnh khác nhau thể hiện sự suy thoái đó.

* Quan niệm của Hồ Chí Minh về suy thoái tư tưởng chính trị

Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ những dấu hiệu suy thoái về tư tưởng chính trị, trước hết là những biểu hiện phai nhạt lý tưởng cách mạng. Ngay từ tháng 10-1947, hai năm sau khi giành được chính quyền, Người đã yêu cầu cán bộ, đảng viên sửa đổi lối làm việc, chỉ rõ phải đấu tranh với những hiện tượng thờ ơ trước những nhận thức lệch lạc, quan điểm sai trái: “Nghe những lời bình luận không đúng, cũng làm thinh, không biện bác. Thậm chí nghe những lời phản cách mạng cũng không báo cáo cho cấp trên biết. Ai nói sao, ai làm gì cũng mặc kệ”.

Người phê phán những đảng viên dao động, thiếu lý tưởng cách mạng: “Nếu chỉ có công tác thực tế, mà không có lý tưởng cách mạng, thì cũng không phải là người đảng viên tốt. Như thế, chỉ là người sự vụ chủ nghĩa tầm thường”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Đảng phải chống cái thói xem nhẹ học tập lý luận. Vì không học lý luận thì chí khí kém kiên quyết, không trông xa thấy rộng, trong lúc đấu tranh dễ lạc phương hướng, kết quả là “mù chính trị”, thậm chí hủ hóa, xa rời cách mạng”.

Người kiên quyết chống những nhận thức sai lệch về ý nghĩa, tầm quan trọng của lý luận và học tập lý luận chính trị; lười học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Người nói: “Trong Đảng ta hiện nay còn có nhiều người chỉ biết vùi đầu suốt ngày vào công tác sự vụ, không nhận thấy sự quan trọng của lý luận, cho nên còn có hiện tượng xem thường học tập hoặc là không kiên quyết tìm biện pháp để điều hòa công tác và học tập”. “Có một số đồng chí không chịu nghiên cứu kinh nghiệm thực tế của cách mạng Việt Nam. Họ không hiểu rằng: Chủ nghĩa Mác - Lênin là kim chỉ nam cho hành động, chứ không phải là kinh thánh. Vì vậy, họ chỉ học thuộc ít câu của Mác - Lênin, để lòe người ta. Lại có một số đồng chí khác chỉ bo bo giữ lấy những kinh nghiệm lẻ tẻ. Họ không hiểu rằng lý luận rất quan trọng cho sự thực hành cách mạng. Vì vậy, họ cứ cắm đầu nhắm mắt mà làm, không hiểu rõ toàn cuộc của cách mạng”. Người kiên quyết chống những biểu hiện không chấp hành nghiêm các nguyên tắc tổ chức của Đảng; sa sút ý chí phấn đấu, không gương mẫu trong công tác: “Vô kỷ luật, kỷ luật không nghiêm”.

Trong tự phê bình, phê bình, Người kiên quyết chỉ ra và đấu tranh với những biểu hiện không dám nhận khuyết điểm; khi có khuyết điểm thì thiếu thành khẩn, không tự giác nhận kỷ luật: “Thái độ của một số khá đông cán bộ là: Đối với người khác thì phê bình đúng đắn, nhưng tự phê bình thì quá “ôn hòa”. Các đồng chí ấy không mạnh dạn công khai tự phê bình, không vui lòng tiếp thu phê bình - nhất là phê bình từ dưới lên, không kiên quyết sửa chữa khuyết điểm của mình… Nói tóm lại: Đối với người khác thì các đồng chí ấy rất “mácxít”, nhưng đối với bản thân mình thì mắc vào chủ nghĩa tự do”.

Trong phê bình thì nể nang, né tránh, ngại va chạm, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh: “Có đồng chí đáng phải trừng phạt, nhưng vì cảm tình nể nang chỉ phê bình, cảnh cáo qua loa cho xong chuyện. Thậm chí còn có nơi che đậy cho nhau, tha thứ lẫn nhau, lừa dối cấp trên, giấu giếm đoàn thể. Thi hành kỷ luật như vậy làm cho các đồng chí không những không biết sửa lỗi mình mà còn khinh thường kỷ luật. Tai hại hơn nữa nếu kỷ luật của đoàn thể lỏng lẻo, những phần tử phản động sẽ có cơ hội chui vào hàng ngũ ta để phá hoại đoàn thể ta”.

Người lấy ví dụ: “Nếu tôi có vết nhọ trên trán, các đồng chí trông thấy, lại lấy cớ “nể Cụ” không nói, là tôi mang nhọ mãi. Nhọ ở trên trán thì không quan trọng, nhưng nếu có vết nhọ ở trong óc, ở tinh thần, mà không nói cho người ta sửa tức là hại người… Thấy cái xấu của người mà không phê bình là một khuyết điểm rất to. Không phê bình, tức là để cho cái xấu của người ta phát triển”. “Nói về từng người, nể nang không phê bình, để cho đồng chí mình cứ sa vào lầm lỗi, đến nỗi hỏng việc. Thế thì khác nào thấy đồng chí mình ốm, mà không chữa cho họ. Nể nang mình, không dám tự phê bình, để cho khuyết điểm của mình chứa chất lại. Thế thì khác nào mình tự bỏ thuốc độc cho mình”.

Người cũng chỉ ra nhiều biểu hiện lợi dụng phê bình để nịnh bợ, lấy lòng nhau hoặc vu khống, bôi nhọ, chỉ trích, phê phán người khác với động cơ cá nhân không trong sáng: “Khi phê bình ai, không phải vì Đảng, không phải vì tiến bộ, không phải vì công việc, mà chỉ công kích cá nhân, cãi bướng, trả thù tiểu khí”. “Phê bình là cốt giúp nhau sửa chữa khuyết điểm, cho nên thái độ của người phê bình phải thành khẩn, nghiêm trang, đúng mực. Phải vạch rõ vì sao có khuyết điểm ấy, nó sẽ có kết quả xấu thế nào, dùng phương pháp gì để sửa chữa. Thuốc phải nhằm đúng bệnh. Tuyệt đối không nên có ý mỉa mai, bới móc, báo thù. Không nên phê bình lấy lệ. Càng không nên “trước mặt không nói, xoi mói sau lưng”.

Hồ Chí Minh chỉ ra và kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện nói trong hội nghị khác, nói ngoài hội nghị khác: “Lại có những người trước mặt thì ai cũng tốt, sau lưng  thì ai cũng xấu. Thấy xôi nói xôi ngọt, thấy thịt nói thịt bùi. Theo gió bẻ buồm, không có khí khái”.

Người phê phán những biểu hiện duy ý chí, áp đặt, bảo thủ, chỉ làm theo ý mình; không chịu học tập, lắng nghe, tiếp thu ý kiến hợp lý của người khác: “Tự cho mình là cái gì cũng giỏi, việc gì cũng biết”. “Tự kiêu tức là cho mình việc gì cũng thạo, cũng làm được. Việc gì mình cũng giỏi hơn mọi người. Mình là thần thánh, không cần học ai, hỏi ai”. Người chỉ ra: “Trong Đảng ta có một số không ít đồng chí mắc bệnh công thần cho rằng mình đã  tham gia cách mạng lâu năm mà tự kiêu, tự mãn. Hoạt động cách mạng lâu năm là tốt, nhưng phải khiêm tốn học tập để tiến bộ mãi”.

Kiên quyết chống những biểu hiện tham vọng chức quyền, không chấp hành sự phân công của tổ chức; kén chọn chức danh, vị trí công tác, mà Hồ Chí Minh gọi là: “Bệnh hiếu danh - Tự cho mình là anh hùng, là vĩ đại. Có khi vì cái tham vọng đó mà việc không đáng làm cũng làm. Đến khi bị công kích, bị phê bình thì tinh thần lung lay. Những người đó chỉ biết lên mà không biết xuống. Chỉ chịu được sướng mà không chịu được khổ. Chỉ ham làm chủ tịch này, ủy viên nọ, chớ không ham công tác thiết thực”.

Người yêu cầu: “Phải khắc phục bệnh cá nhân chủ nghĩa, bệnh công thần, óc địa vị. Nó đẻ ra nhiều cái xấu như xích mích, kèn cựa giữa cán bộ và giữa đảng viên, không ai phục ai, không giúp đỡ nhau, không cộng tác chặt chẽ với nhau. Bệnh cá nhân còn dẫn đến tệ bảo thủ, quan liêu, tham ô, lãng phí, sợ khó, sợ khổ, thấy khó khăn thì đâm ra tiêu cực, bi quan”, từ đó dẫn đến những biểu hiện chọn nơi có nhiều lợi ích, chọn việc dễ, bỏ việc khó; không sẵn sàng nhận nhiệm vụ ở nơi xa, nơi có khó khăn. Thậm chí còn tìm mọi cách để vận động, tác động, tranh thủ phiếu bầu, phiếu tín nhiệm cho cá nhân một cách không lành mạnh. “Không phục tùng mệnh lệnh, không tuân theo kỷ luật. Cứ làm theo ý mình”.

Những biểu hiện chỉ tập trung giải quyết những vấn đề ngắn hạn trước mắt, có lợi cho mình Người gọi là “Bệnh cận thị - Không trông xa thấy rộng. Những vấn đề to tát thì không nghĩ đến mà chỉ chăm chú những việc tỉ mỉ”.

Người đấu tranh với những biểu hiện tranh thủ bổ nhiệm người thân, người quen, người nhà dù không đủ tiêu chuẩn, điều kiện giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý hoặc bố trí, sắp xếp vào vị trí có nhiều lợi ích và gọi đó là: “Tư túng - Kéo bè, kéo cánh, bà con bạn hữu mình, không tài năng gì cũng kéo vào chức này chức nọ. Người có tài có đức, nhưng không vừa lòng mình đẩy ra ngoài. Quên rằng việc là việc công, chứ không phải việc riêng gì dòng họ của ai”. Người phê bình thẳng thắn: “Có những đồng chí còn giữ thói “một người làm nên cả họ được nhờ”, đem bà con bằng hữu vào chức này việc kia, làm được, không được mặc kệ. Hỏng việc đã có đoàn thể chịu, cốt cho bà con, bạn hữu có địa vị là được”.

* Quan niệm của Hồ Chí Minh về suy thoái đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ

Chủ tịch Hồ Chí Minh bàn khá nhiều về suy thoái đạo đức, lối sống. Người thẳng thắn đấu tranh với mọi biểu hiện cá nhân chủ nghĩa, sống ích kỷ, thực dụng, cơ hội, vụ lợi; chỉ lo thu vén cá nhân, không quan tâm đến lợi ích tập thể; ganh ghét, đố kỵ, so bì, tị nạnh, không muốn người khác hơn mình. Người gọi đó là các căn bệnh: “Óc hẹp hòi - Ở trong Đảng thì không biết cất nhắc những người tốt, sợ người ta hơn mình. Ở ngoài Đảng thì khinh người, cho ai cũng không cách mạng, không khôn khéo bằng mình. Vì thế mà không biết liên lạc hợp tác với những người có đạo đức tài năng ở ngoài Đảng. Vì thế mà người ta uất ức và mình thành ra cô độc”; và “Bệnh tham lam - Những người mắc phải bệnh này thì đặt lợi ích của mình lên trên lợi ích của Đảng, của dân tộc, do đó mà chỉ “tự tư tự lợi”. Dùng của công làm việc tư. Dựa vào thế lực của Đảng để theo đuổi mục đích riêng của mình. Sinh hoạt xa hoa, tiêu xài bừa bãi. Tiền bạc đó ở đâu ra? Không xoay của Đảng thì xoay của đồng bào. Thậm chí làm chợ đen buôn lậu. Không sợ mất thanh danh của Đảng, không sợ mất danh giá của mình”. “Còn có những đồng chí chỉ lo ăn ngon, mặc đẹp, lo phát tài, lo chiếm của công làm của tư, đạo đức cách mệnh thế nào, dư luận chê bai thế nào cũng mặc”.

Ngay từ đầu năm 1948, khi nhà nước cách mạng còn hết sức non trẻ, gặp muôn vàn khó khăn, Người đã chỉ ra cần phải đấu tranh với những vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, gây mất đoàn kết nội bộ; đoàn kết xuôi chiều, dân chủ hình thức; cục bộ, bè phái, kèn cựa địa vị, tranh chức, tranh quyền; độc đoán, gia trưởng, thiếu dân chủ trong chỉ đạo, điều hành. Hồ Chí Minh yêu cầu: “Phải thật sự mở rộng dân chủ trong cơ quan. Phải luôn luôn dùng cách thật thà tự phê bình và thẳng thắn phê bình, nhất là phê bình từ dưới lên. Phải kiên quyết chống cái thói “cả vú lấp miệng em” ngăn cản quần chúng phê bình. Một đảng viên ở địa vị càng cao, thì càng phải giữ đúng kỷ luật của Đảng, càng phải làm gương dân chủ”.

Người kiên quyết chống “Bệnh hẹp hòi”, vì “Nhiều thứ bệnh, như chủ nghĩa địa phương, chủ nghĩa bản vị, chủ nghĩa cá nhân, khuynh hướng tham danh vọng, tham địa vị, dìm người giỏi, bệnh hủ hóa, v.v., đều do bệnh hẹp hòi mà ra”. Người giải thích về “Địa phương chủ nghĩa”, đó là: “chỉ chăm chú lợi ích của địa phương mình mà không nhìn đến lợi ích của toàn bộ. Làm việc ở bộ phận nào chỉ biết bênh vực vun đắp cho bộ phận ấy. Do khuyết điểm đó mà sinh ra những việc, xem qua thì như không quan hệ gì mấy, kỳ thực rất có hại đến kế hoạch chung”.

Sau cách mạng Tháng Tám, mặc dù những biểu hiện “chạy thành tích”, “chạy khen thưởng”, “chạy danh hiệu” chưa phổ biến, nhưng nhiều biểu hiện của bệnh “thành tích”, háo danh, phô trương, thổi phồng thành tích, “đánh bóng” tên tuổi; thích được đề cao, ca ngợi, đã bị Người chỉ ra và phê phán, như các bệnh: “Ham chuộng hình thức: việc gì không xét đến cái kết quả thiết thực, cần kíp, chỉ chăm về hình thức bên ngoài, chỉ muốn phô trương cho oai”. “Bệnh “hữu danh, vô thực”- Làm việc không thiết thực, không từ chỗ gốc, chỗ chính, không từ dưới làm lên. Làm cho có chuyện, làm lấy rồi. Làm được ít suýt ra nhiều, để làm một bản báo cáo cho oai, nhưng xét kỹ lại thì rỗng tuếch”. “Bệnh kiêu ngạo - Tự cao, tự đại, ham địa vị, hay lên mặt. Ưa người ta tang bốc mình, khen ngợi mình. Ưa sai khiến người khác. Hễ làm được việc gì hơi thành công thì khoe khoang vênh váo, cho ai cũng không bằng mình. Không thèm học hỏi quần chúng, không muốn cho người ta phê bình. Việc gì cũng làm thầy người khác”.

Người cũng đấu tranh với các biểu hiện che giấu khuyết điểm: “Báo cáo thì chậm trễ, làm lấy lệ. Báo cáo dối, giấu cái dở cái xấu, chỉ nêu cái tốt cái hay. Báo cáo bề bộn - chỉ góp báo cáo các ngành, các cấp dưới, rồi cứ nguyên văn chép lại gửi lên, v.v.”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng sớm chỉ ra các bệnh có các biểu hiện quan liêu, xa rời quần chúng, không sâu sát cơ sở, thiếu kiểm tra, đôn đốc, không nắm chắc tình hình:

- “Óc quân phiệt quan liêu. Khi phụ trách ở một vùng nào thì như một ông vua con ở đấy, tha hồ hách dịch, hoạnh họe. Đối với cấp trên thì xem thường, đối với cấp dưới cậy quyền lấn áp. Đối với quần chúng ra vẻ quan cách làm cho quần chúng sợ hãi. Cái đầu óc “ông tướng, bà tướng” ấy đã gây ra bao ác cảm, bao chia rẽ, làm cho cấp trên xa cấp dưới, đoàn thể ra nhân dân”.

- “Làm việc lối bàn giấy. Thích làm việc bằng giấy tờ thật nhiều. Ngồi một nơi chỉ tay năm ngón không chịu xuống địa phương kiểm tra công tác và để chỉ vạch những kế hoạch thi hành chỉ thị, nghị quyết của đoàn thể cho chu đáo… Cái lối làm việc như vậy rất có hại. Nó làm cho chúng ta không đi sát phong trào, không hiểu rõ được tình hình bên dưới, cho nên phần nhiều chủ trương của chúng ta không thi hành được đến nơi đến chốn”.

- “Bệnh mệnh lệnh tỏ ra ở chỗ hay dựa vào chính quyền mà bắt dân làm, ít tuyên truyền giải thích cho dân tự giác, tự động”.

Người yêu cầu chống các biểu hiện thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc và đòi hỏi chính đáng của nhân dân: “Phải chống sự mong muốn làm cho được lòng cấp trên còn ở dưới nhân dân thế nào cũng mặc, không thể vì lợi ích của Đảng mà chống nhân dân mà quan liêu, hạ mệnh lệnh”.

Những biểu hiện gây lãng phí, thất thoát tài chính, tài sản, ngân sách nhà nước, đất đai, tài nguyên…cũng được Người chỉ ra từ rất sớm trong một số cán bộ, đảng viên có những biểu hiện, như: “Họ tưởng rằng cách mạng là cốt để làm cho họ có địa vị, được hưởng thụ. Do đó mà họ mắc những sai lầm: kiêu ngạo chưng diện, hưởng thụ, lãng phí của công tự tư tự lợi, không tiết kiệm đồng tiền bát gạo là mồ hôi nước mắt của nhân dân. Họ quên mất tác phong gian khổ phấn đấu, lạt lẽo với công việc cách mạng, xa rời Đảng, xa rời quần chúng. Dần dần, họ mất cả tư cách và đạo đức người cách mạng, sa vào tham ô, hủ bại và biến thành người có tội với Đảng, với Chính phủ, với nhân dân”.

Người cũng kiên quyết đấu tranh chống tham ô, lãng phí, lợi dụng chức vụ, quyền hạn cấu kết với các đối tượng khác để trục lợi. Người chỉ rõ: “Bên cạnh những đồng chí tốt ấy, còn có một số ít cán bộ, đảng viên mà đạo đức, phẩm chất còn thấp kém. Họ mang nặng chủ nghĩa cá nhân, việc gì cũng nghĩ đến lợi ích riêng của mình trước hết. Họ không lo “mình vì mọi người” mà chỉ muốn “mọi người vì mình”. Do cá nhân chủ nghĩa mà ngại gian khổ, khó khăn, sa vào tham ô, hủ hóa, lãng phí, xa hoa. Họ tham danh trục lợi, thích địa vị quyền hành. Họ tự cao tự đại, coi thường tập thể, xem khinh quần chúng, độc đoán, chuyên quyền. Họ xa rời quần chúng, xa rời thực tế, mắc bệnh quan liêu, mệnh lệnh. Họ không có tinh thần cố gắng vươn lên, không chịu học tập để tiến bộ. Cũng do cá nhân chủ nghĩa mà mất đoàn kết, thiếu tính tổ chức, tính kỷ luật, kém tinh thần trách nhiệm, không chấp hành đúng đường lối, chính sách của Đảng và của Nhà nước, làm hại đến lợi ích của cách mạng, của nhân dân”.

Ngay từ đầu năm 1947, Hồ Chí Minh đã nêu và kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện thao túng trong công tác cán bộ, mà Người gọi là: “Óc bè phái: Ai hẩu với mình thì dù nói không đúng cũng nghe, tài không có cũng dùng. Ai không thân với mình thì dù họ có tài cũng tìm cách dìm họ xuống, họ nói phải mấy cũng không nghe” và “Kéo bè kéo cánh lại là bệnh rất nguy hiểm nữa. Từ bè phái mà đi đến chia rẽ. Ai hợp với mình thì dù người xấu cũng cho là tốt, việc dở cũng cho là hay, rồi che đậy cho nhau, ủng hộ lẫn nhau. Ai không hợp với mình thì người tốt cũng cho là xấu, việc hay cũng cho là dở, rồi tìm cách gièm pha, nói xấu, tìm cách dìm người đó xuống. Bệnh này rất tai hại cho Đảng. Nó làm hại đến sự thống nhất. Nó làm Đảng bớt mất nhân tài và không thực hành được đầy đủ chính sách của mình. Nó làm mất sự thân ái, đoàn kết giữa đồng chí. Nó gây ra những mối nghi ngờ”.

“Do ít hiểu biết về tình hình trong nước và ngoài nước, ít nghiên cứu lý luận và kinh nghiệm thực tiễn cho nên gặp thuận lợi thì dễ lạc quan tếu, gặp khó khăn thì dễ dao động, bi quan, lập trường cách mạng không vững vàng, thiếu tinh thần độc lập suy nghĩ và chủ động sáng tạo. Do đó mà gặp nhiều khó khăn trong công việc, tác dụng lãnh đạo bị hạn chế”.

Nguyên nhân của những biểu hiện suy thoái có nhiều, nhưng chủ yếu là do chủ nghĩa cá nhân sinh ra. Theo Hồ chí Minh: “Chủ nghĩa cá nhân đẻ ra trăm thứ bệnh nguy hiểm: quan liêu, mệnh lệnh, bè phái, chủ quan, tham ô, lãng phí. Nó trói buộc, nó bịt mắt những nạn nhân của nó, những người này bất kỳ việc gì cũng xuất phát từ lòng tham muốn danh lợi, địa vị cho cá nhân mình, chứ không nghĩ đến lợi ích của giai cấp, của nhân dân”.

GƯƠNG NGƯỜI TỐT, VIỆC TỐT

Bí thư Chi bộ thôn người dân tộc Dao

học tập và làm theo lời Bác

Gần dân, thân thiện và trách nhiệm là những lời nhận xét của người dân thôn Táo Hạ, xã Bản Ngò, huyện Xín Mần về Bí thư Chi bộ Tẩn Xuân Quang. Với 7 năm gánh trọng trách, anh đã đưa thôn Táo Hạ ngày càng phát triển về kinh tế, vận động nhân dân hiến đất làm đường chung tay xây dựng nông thôn mới, xây dựng chi bộ ngày càng trong sạch vững mạnh, anh là tấm gương điển hình về học tập và làm theo gương Bác.

Xuất thân trong một gia đình thuần nông nghèo anh Tẩn Xuân Quang 38 tuổi người con dân tộc Dao theo học hết cấp 3 vào năm 2001 và anh quyết định ở nhà cùng cha mẹ khai hoang lập nghiệp với ý trí quyết tâm vươn lên thoát nghèo, làm giầu trên quê hương mình và tích cực tham gia công tác đoàn tại địa phương. Năm 2005 anh vinh dự được kết nạp đứng trong hàng ngũ của Đảng và tham gia công tác mặt trận thôn, anh là người nói được làm được, có tính thuyết phục mọi người, năm 2013 anh Tẩn Xuân Quang được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ kiêm trưởng Ban công tác mặt trận thôn Táo Hạ. Với cương vị Bí thư Chi bộ anh luôn thấm nhuần lời dạy của Bác “Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do đảng viên tốt; mỗi đảng viên tốt, mỗi chi bộ tốt là Đảng được mạnh thêm một phần”. Những năm qua, với vai trò của người đứng đầu chi bộ, anh Quang luôn quan tâm đến công tác xây dựng Đảng vững mạnh. Anh luôn tự mình nghiên cứu tìm hiểu các nghị quyết, văn bản chỉ đạo của các cấp, đổi mới nội dung và hình thức, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Buổi sinh hoạt chi bộ thôn do đồng chí Tẩn Xuân Quang chủ trì.

 Có được Chi bộ mạnh rồi, anh cùng các đảng viên trong Chi bộ vận động người dân thay đổi cách nghĩ, cách làm, khai thác hiệu quả lợi thế, tiềm năng đất đai để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững. Trước đây bà con trong thôn chỉ sản xuất một vụ lúa trong năm, thời gian còn lại ruộng bỏ không rất lãng phí lại không có thu nhập. Nhưng từ khi được tuyên truyền, vận động, nhân dân đã nâng cao nhận thức, tập trung sản xuất 2 vụ, chuyển đổi cây trồng không hiệu quả sang trồng cỏ nuôi trâu, bò vỗ béo, mang lại thu nhập cao cho gia đình.

Mô hình nuôi lợn đen của gia đình anh Quang

Khi đảng viên đi trước, làm trước

Nhớ lại thời điểm anh mới làm Bí thư Chi bộ, thôn Táo Hạ có 73 hộ thì có tới 52 hộ nghèo, điều này khiến anh trăn trở làm thế nào để giúp bà con nhân dân trong thôn thoát nghèo. Anh bắt đầu nghiên cứu sách báo, xem ti vi để học hỏi cách làm của các địa phương, cũng như học tập kỹ thuật chăn nuôi trồng trọt để phát triển kinh tế. Phát huy tinh thần của người đảng viên “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, "nói đi đôi với làm", anh bắt đầu xây dựng chuồng trại để nuôi lợn giống và lợn thịt, hiện nay trong chuồng lợn nhà anh có 5 con lợn nái, trên 40 con lợn thịt, mỗi năm xuất bán ra thị trường 2 lứa lợn, đem lại thu nhập khá cho gia đình. Bên cạnh đầu tư chăn nuôi, anh luôn có ý thức giữ vệ sinh chung, bởi vậy trong khi dịch tả lợn Châu phi bùng phát nhưng đàn lợn của gia đình anh vẫn sinh trưởng và phát triển tốt, không bị nhiễm dịch bệnh.

Bên cạnh đó tận dụng các điều kiện thuận lợi về đất đai, anh làm chuồng trại kiên cố, sử dụng diện tích đất bạc màu chuyển đổi sang trồng cỏ nuôi thêm trâu vỗ béo mỗi năm bán được 2 con trâu đem lại thu nhập từ riêng nuôi trâu hơn 70 triệu đồng. Ngoài ra nhận thấy điều kiện tự nhiên nhà ở gần suối, rất phù hợp với phát triển chăn nuôi vịt, anh đã tìm hiểu thông tin thị trường, học hỏi kinh nghiệm để thực hiện mô hình nuôi vịt siêu trứng. Tháng 3 năm 2020, với nguồn vốn tích góp của gia đình, anh đã mạnh dạn đầu tư mua 500 con vịt siêu trứng, 100 con vịt thương phẩm về nuôi. Về bài toán kinh tế, nuôi vịt siêu trứng cho hiệu quả kinh tế rất cao. Bình quân, mỗi ngày một con vịt đẻ được 1 quả trứng, mang bán trung bình thu được từ 3.000 -3.500 đồng/quả. Trong khi đó, chi phí thức ăn cho vịt 1 ngày chỉ khoảng từ 1.300 đồng -1.500 đồng/con. Hơn nữa, không giống với con gà, con vịt ít bị dịch bệnh hơn. Có kinh nghiệm trong chăn nuôi nên sản phẩm trứng vịt của gia đình anh được nhiều người đặt mua. Hiện nay, bình quân mỗi ngày, gia đình anh xuất bán hơn 300 quả trứng cho các trường học trên địa bàn xã và tại chợ trung tâm huyện đem lại thu nhập hơn 16 triệu đồng mỗi tháng từ trứng. Với mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình anh Quang, đã trở thành địa chỉ để nhiều bà con nông dân đến tham quan, học hỏi và làm theo. Ngoài ra anh thường xuyên đến thăm bà con, hướng dẫn người dân tăng gia sản xuất, giúp đỡ những hộ gia đình khó khăn về con giống để chăn nuôi phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Hiện nay thôn Táo Hạ còn 07 hộ nghèo, số hộ khá, giàu ngày càng tăng, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Mô hình nuôi vịt siêu trứng của gia đình nhà anh Tẩn Xuân Quang được đông đảo bà con nhân dân trong thôn, xã đến thăm quan học tập

Trách nhiệm, hết lòng vì dân

Xác định phát triển kinh tế, cải thiện đời sống cho người dân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Để nhân dân và đảng viên trong thôn đồng lòng, đồng sức phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, anh Quang luôn bám sát các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của cấp trên để tuyên truyền đến đảng viên và nhân dân trong thôn thực hiện. Theo anh việc tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên luôn được cụ thể hóa với công việc hằng ngày một cách mềm dẻo, không cứng nhắc người dân mới dễ tiếp thu, chịu khó lắng nghe, như vậy việc tuyên truyền mới hiệu quả sâu rộng. Trong mỗi cuộc họp thôn, họp chi bộ anh luôn lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để kịp thời giải quyết tốt các mối quan hệ, nhờ đó tinh thần đoàn kết nội bộ ngày càng được phát huy, bà con trong thôn thi đua phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, xây dựng nếp sống văn minh và giữ gìn tốt an ninh trật tự tại cơ sở.

Dẫn chúng tôi đi thăm con đường bê tông của thôn, thăm nhà văn hóa thôn ,anh Quang tâm sự thêm: "Xác định xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn, hợp lòng dân, tôi cùng chi ủy và Ban phát triển thôn tích cực vận động nhân dân hiến hơn 1000 m2 đất và tham gia hàng nghìn ngày công lao động để làm đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa thôn. Đến nay tuyến đường bê tông liên thôn Táo Hạ đi Thắng Lợi - Đoàn Kết đã hoàn thành không chỉ giúp bà con sinh hoạt, sản xuất thuận lợi, mà còn làm thay đổi hẳn bộ mặt của thôn Táo Hạ.

Chị Ly Thị Lan một người dân thôn Táo Hạ, vui vẻ cho biết. “Từ khi con đường này hoàn thành, chúng tôi đi lại thuận tiện, nhất là trong vận chuyển hàng hóa, mua bán vật tư, thiết bị phục vụ sản xuất, không còn phải di chuyển vất vả như trước nữa”

Tuyến đường liên thôn Táo Hạ đi Thắng Lợi  dài 1,2 km mới được hoàn thành

Trên cương vị Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận, người có uy tín ở thôn, anh Quang đã phát huy tốt vai trò của mình trong việc vận động bà con nhân dân thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động như xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, giữ gìn vệ sinh môi trường, thực hiện hương ước, quy ước của thôn, hòa giải các mâu thuẫn nhỏ trong nhân dân. Hằng năm qua bình xét, thôn có gần 80% hộ đạt gia đình văn hóa, thôn Táo Hạ đạt danh hiệu Làng văn hóa, chi bộ nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh.

Đồng chí Lê Văn Tiến, Bí thư Đảng ủy xã Bản Ngò huyện Xín Mần nhận xét, đồng chí Tẩn Xuân Quang là bí thư chi bộ thôn gương mẫu, tận tâm trong công việc, hết mình vì tập thể và đã đóng góp rất nhiều trong công tác vận động nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Đồng chí chính là “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, là chỗ dựa quan trọng của cấp ủy, chính quyền trong tuyên truyền, vận động bà con trong thôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

Bằng tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, tâm huyết, 7 năm trên cương vị Bí thư Chi bộ, anh Quang luôn dành được sự tín nhiệm của bà con nhân dân địa phương và vinh dự được Huyện ủy - UBND huyện Xín Mần tặng giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; cùng nhiều giấy khen khác của huyện cũng như của xã Bản Ngò. Với anh, người Bí thư chi bộ, điều quan trọng nhất là phải luôn gần gũi, tôn trọng, lắng nghe ý kiến chính đáng của nhân dân và “phải lấy dân làm gốc” thì mọi công việc mới đạt được hiệu quả cao.

TÁC GIẢ

Ngọc Ánh

Trung tâm Văn hóa TT&DL huyện Xín Mần

          MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

       THÁNG 6 NĂM 2021

Các Chi, Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ huyện bám sát nội dung định hướng công tác tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Huyện ủy và tình hình thực tiễn ở địa phương, đơn vị mình, tập trung tuyên truyền tốt một số nội dung trọng tâm trong tháng 6/2021, cụ thể như sau:

1. Tập trung tuyên truyền kết quả Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; kết quả phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Cuộc bầu cử, biểu dương kịp thời những đơn vị và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử, nhất là bầu cử ở vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn, các vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào tôn giáo. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân để kịp thời có định hướng công tác tuyên truyền hiệu quả.

2. Tiếp tục tuyên truyền việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Nghị quyết Đại Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 đến cán bộ, đảng viên và nhân dân; việc xây dựng các chương trình, kế hoạch, nghị quyết của các địa phương, cơ quan, đơn vị để triển khai thực hiện. Quan tâm tuyên truyền về gương điển hình tiên tiến, cách làm sáng tạo của các tập thể, cá nhân trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội đã được trao thưởng tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh''

3. Tuyên truyền kết quả phát triển kinh tế - xã hội tháng 5/2021, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 6/2021 tỉnh Hà Giang, huyện Xín Mần. Đẩy mạnh tuyên truyền việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 01/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững. Kịp thời phát hiện, biểu dương những địa phương, tập thể, cá nhân tiêu biểu, cách làm hay, sáng tạo trong việc thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU. Tuyên truyền có chất lượng, hiệu quả việc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh, huyện; tuyên truyền về xây dựng Nông thôn mới.

4. Tập trung tuyên truyền nội dung cốt lõi và việc triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh, Huyện về phòng, chống dịch bệnh Covid- 19; tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao nhận thức, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; biểu dương, nhân rộng gương người tốt, việc tốt, nhất là lực lượng y, bác sỹ trên tuyến đầu chống dịch, các ngành chức năng tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh; phản ánh lực lượng chức năng để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về phòng, chống dịch. Tiếp tục tuyên truyền công tác kiểm soát chặt chẽ các hoạt động xuất, nhập cảnh qua biên giới và người về từ các vùng có dịch...

 5. Tuyên truyền tốt công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021; những quy định, điểm mới của Kỳ thi, gắn với tuyên truyền hướng nghiệp cho học sinh, người lao động. Cung cấp thông tin kịp thời, chính xác về những quy định khi thí sinh tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đến thí sinh và người dân hiểu đúng, hiểu đầy đủ; nắm bắt kịp thời, chính xác dư luận về Kỳ thi và phản ánh những vấn đề dư luận băn khoăn để kịp thời có biện pháp giải quyết theo đúng quy định.

6. Tập trung tuyên truyền việc thực hiện các biện pháp phòng, chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai, nắm bắt diễn biến bất thường của thời tiết và chủ động ứng phó; phòng cháy, chữa cháy rừng, phòng, chống cháy nổ, bảo vệ môi trường; thực hiện tốt vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc, nấm độc; công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia cầm; phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi tái phát, lây lan diện rộng; phòng, chống bệnh viêm da nổi cục ở gia súc, sâu keo mùa thu; công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; phòng, chống đuối nước (nhất là phòng, chống đuối nước cho học sinh, thanh, thiếu niên trong mùa hè).

7. Tăng cường tuyên truyền công tác quản lý thị trường; phản ánh lực lượng chức năng tập trung kiểm tra các chợ trung tâm, chợ nông thôn, chợ biên giới, các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, các điểm tập kết hàng hóa.

Đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vận chuyển, kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hết hạn sử dụng, vi phạm an toàn thực phẩm, kinh doanh gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc...

8. Tuyên truyền về thuế và chính sách, pháp luật thuế; việc thực hiện các chương trình, chính sách tín dụng của Chính phủ và của tỉnh...; tiếp tục tuyên truyền các giải pháp cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay đối với khách hàng gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra; triển khai hỗ trợ khách hàng với các gói tín dụng.

9. Tuyên truyền các sự kiện, ngày kỷ niệm lớn của đất nước, của tỉnh diễn ra trong tháng 6/2021, nửa đầu tháng 7/2021: Ngày Quốc tế Thiếu nhi 01/6 và Tháng hành động vì trẻ em; 96 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925- 21/6/2021); 20 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001- 28/6/2021); 73 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua Ái quốc (11/6/1948-11/6/2021); 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (05/6/1911 - 05/6/2021); 80 năm Ngày truyền thống người cao tuổi Việt Nam (06/6/1941- 06/6/2021)...

Nguồn Ban Tuyên giáo Huyện ủy

CHỊU TRÁCH NHIỆM XUẤT BẢN

Đ/c Nguyễn Ngọc Khuyên

Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy,

Trưởng Ban Tuyên giáo, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện - Trưởng ban biên tập.

PHỤ TRÁCH NỘI DUNG

1. Đ/c Trần Văn Hòa

Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện,

Phó Trưởng ban TTr Ban Tuyên giáo Huyện ủy

2. Đ/c Lù Văn Lìn

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy

BIÊN TẬP NỘI DUNG

1/ Đ/c Lý Mạnh Hồng - Chuyên viên BTG

2/ Đ/c Hoàng Thị Hằng - Chuyên viên BTG

3/ Đ/c Hoàng Văn Phong - Chuyên viên BTG


Tin khác

Liên kết website