Bản tin thông báo nội bộ

Bản tin thông báo nội bộ tháng 9 năm 2021

10/10/2021 13:16 1902 lượt xem

Bản tin thông báo nội bộ tháng 9 năm 2021

VĂN BẢN CHỈ ĐẠO

* Ngày 06/9/2021, Ban Thường vụ huyện ủy đã ban hành Kế hoạch số 65-KH/HU về thực hiện Chương trình số 11-CTr/TU, ngày 16/8/2021 của Ban Thưòng vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới

Kế hoạch ban hành nhằm cụ thể hóa việc triển khai Chương trình số 11-CTr/TU, ngày 16/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 02- NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.

Tạo sự chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả xây dựng các cấp công đoàn và giai cấp công nhân, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện lớn mạnh, chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; phát huy vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn và người lao động.

Xây dựng công đoàn các cấp vững mạnh, góp phần xây dựng Đảng và hệ thông chính trị vững mạnh, tăng cường khôi đại đoàn kêt toàn dân tộc và sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn huyện.

Đổi mới phải có trọng tâm, trọng điểm, tạo điều kiện để các cấp công đoàn thực hiện tốt nhiệm vụ; đảm bảo tính đồng bộ, ổn định, thống nhất về tổ chức bộ máy, cán bộ và chế độ chính sách của công chức, viên chức và người lao động.

Quán triệt đầy đủ, sâu sắc các quan điểm chỉ đạo, mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện tổ chức công đoàn các cấp, đáp ứng yêu cầu về tổ chức và hoạt động của công đoàn trong tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết số 02- NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới; xác định rõ nhiệm vụ của mỗi cấp, mỗi ngành, địa phưong, vận dụng sáng tạo, xây dựng kế hoạch và các giải pháp phù hợp với thực tiễn của huyện; tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, thực hiện có hiệu quả mục tiêu đổi mới công đoàn các cấp của huyện đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

* Ngày 10/9/2021, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Chỉ thị số 08-CT/HU về tăng cường công tác lãnh đạo rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình cuối năm 2021 trên địa bàn huyện Xín Mần

Chỉ thị ban hành nhằm mục đích có số liệu chính xác và danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình cuối năm 2021 theo chuẩn nghèo giai đoạn 2021-2025, làm căn cứ để xây dựng kế hoạch thực hiện các chính sách phát triển kinh tế, an sinh xã hội năm 2022 và giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn huyện.

* Ngày 04/10/2021, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Chỉ thị số 09-CT/HU về tăng cường các biện pháp khống chế, ngăn chặn và tiến tới dập tắt bệnh Viêm da nổi cục ở trâu, bò và dịch tả lợn Châu phi trên địa bàn huyện Xín Mần

Chỉ thị ban hành nhằm mục đích tổ chức các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch, kiểm soát, ngăn chặn, khống chế dịch bệnh tái phát, lây lan diện rộng. Tập trung mọi nguồn lực, áp dụng đồng bộ các giải pháp để giải quyết, ngăn chặn, khống chế dịch bệnh tái phát và lây lan.

Chỉ đạo thực hiện tốt về vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi. Tuyên truyền cho các hộ chăn nuôi thường xuyên vệ sinh chuồng trại theo đúng hướng dẫn của nghành chuyên môn, đảm bảo chuồng luôn sạch, khô, thoáng.

* Ngày 20/9/2021, UBND huyện ban hành Kế hoạch số 204/KH-UBND về tổ chức hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2021 trên địa bàn huyện Xín Mần

Kế hoạch ban hành nhằm thực hiện có hiệu quả các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật trong các cơ quan, đơn vị, địa phương, qua đó thể hiện vai trò gương mẫu, tiên phong của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hướng ứng Ngày Pháp luật.

Thông qua các hoạt động tổ chức hưởng ứng Ngày pháp luật góp phần thiết thực đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, lan toả sâu rộng tinh thần thượng tôn Hiến pháp, pháp luật trong đời sống xã hội.

 Phát hiện, xây dựng, bồi dưỡng, nhân rộng gương người tốt, việc tốt trong tuân thủ, chấp hành Hiến pháp và pháp luật; lên án, phê phán, đấu tranh với những hành vi vi phạm pháp luật, hành vi lệch chuẩn xã hội.

 Bảo đảm thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả; có trọng tâm, trọng điểm, không phô trương, hình thức; huy động mọi nguồn lực xã hội gắn với khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tham gia vào trong công tác này.

 Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với điều kiện đặc thù; bám sát các sự kiện chính trị lớn của đất nước, của tỉnh, huyện, ngành, địa phương, gắn với triển khai các nhiệm vụ, chuyên môn của cơ quan, đơn vị, các hoạt động đoàn thể xã hội, các phong trào quần chúng.

* Ngày 27/9/2021, UBND huyện ban hành Kế hoạch số 211/KH-UBND về tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2021

Kế hoạch ban hành nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong cộng đồng về vai trò của chuyển đổi số đối với việc học tập suốt đời; tăng cường trách nhiệm của các cấp chính quyền, các ngành, các tổ chức, đoàn thể, lực lượng xã hội trong việc xây dựng và cung ứng các kênh và công cụ học tập suôt đời cho người dân, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân trong bôi cảnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Việc tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suôt đời năm 2021 phải đảm bảo thiết thực, hiệu quả trong điều kiện dịch Covid-19; gắn với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Quyết định sô 1373/QĐ-TTg ngày 30 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành “Đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”

MỘT SỐ CHÍNH SÁCH CÓ HIỆU LỰC

TỪ THÁNG 9 NĂM 2021

1. Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20/7/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông (Có hiệu lực từ 05/9/2021 và áp dụng cho học sinh lớp 6 trong năm học 2021-2022).

- Thông tư này áp dụng theo lộ trình từ năm học 2022-2023 đối với lớp 7, lớp 10; từ năm học 2023-2024 đối với lớp 8, lớp 11; từ năm học 2024-2025 áp dụng đối với lớp 9, lớp 12.

- Thông tư nêu rõ 2 hình thức đánh giá các môn học gồm: Đánh giá bằng nhận xét và đánh giá bằng nhận xét kết hợp điểm số.

+ Đánh giá bằng nhận xét áp dụng đối với các môn học: Giáo dục thể chất, nghệ thuật, âm nhạc, mĩ thuật, nội dung giáo dục của địa phương, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, kết quả học tập sẽ được đánh giá bằng nhận xét theo 2 mức là Đạt và Chưa đạt.

+ Những môn học còn lại sẽ được đánh giá kết hợp giữa nhận xét và điểm số. Kết quả học tập sẽ được cho điểm bằng thang điểm 10.

- Thông tư bỏ việc cộng điểm trung bình tất cả các môn học để xếp loại học sinh, thay vào đó học sinh sẽ được giữ nguyên bảng điểm các môn.

- Thông tư cũng quy định, kết quả học tập của học sinh từng kỳ và cả năm học được đánh giá theo 4 mức gồm: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt./.

2. Nghị định 75/2021/NĐ-CP ngày 24/07/2021 của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng (có hiệu lực từ ngày 15/09/2021).

Nghị định quy định rõ, mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng là 1.624.000 đồng (mức chuẩn). Mức chuẩn này làm căn cứ để tính mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng.

Nghị định cũng quy định cụ thể mức hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng đối với Bà mẹ Việt Nam Anh hùng là 4,872 triệu đồng; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến là 1,361 triệu đồng; người hoạt động cách mạng từ ngày 01/01/1945 đến ngày Khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 là 1,679 triệu đồng; người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày là 974.000 đồng.

3. Nghị định 78/2021/NĐ-CP ngày 01/08/2021 của Chính phủ về thành lập và quản lý Quỹ phòng, chống thiên tai (có hiệu lực từ 15/09/2021).

Nghị định quy định rõ quỹ phòng, chống thiên tai là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, có tư cách pháp nhân, con dấu riêng được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và các ngân hàng thương mại hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.

Quỹ Phòng, chống thiên tai Trung ương (Quỹ trung ương) được Chính phủ thành lập theo quy định tại Nghị định này, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý.

Quỹ phòng, chống thiên tai cấp tỉnh (Quỹ cấp tỉnh) do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định thành lập, do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quản lý. Quỹ phòng, chống thiên tai hoạt động theo mô hình công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Quỹ phòng, chống thiên tai có nhiệm vụ hỗ trợ các hoạt động phòng, chống thiên tai mà ngân sách nhà nước chưa đầu tư hoặc chưa đáp ứng yêu cầu; tiếp nhận, quản lý, sử dụng các nguồn tài chính./.

GƯƠNG NGƯỜI TỐT, VIỆC TỐT

Bí thư chi bộ trẻ “ Dám nghĩ, dám làm”

          Về với thôn Nàng Cút xã Thu Tà chúng tôi thấy rõ sự “thay da đổi thịt” của vùng quê thuần nông, với đường bê tông kiên cố. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong thôn từng bước được nâng lên. Sự đổi thay đó gắn liền với những nỗ lực, quyết tâm và cách làm sáng tạo của Đảng trong việc vận động Nhân dân tích cực lao động sản xuất, đưa các giống cây trồng mũi nhọn vào phát triển kinh tế, nhiệt tình đóng góp tiền của, công sức thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Họ không chỉ là những đảng viên "miệng nói, tay làm" mà còn là những người tiên phong trong các phong trào thi đua lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa văn minh ở cơ sở, được người dân tin yêu. Trong số này, anh Sùng Seo Dí, thôn Nàng Cút, xã Thu Tà, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang là một trong những cán bộ trẻ tuổi nhất. Dù vậy, ở Nàng Cút, mỗi câu nói, việc làm của anh đều được bà con tin tưởng, nghe theo, làm theo...

Thôn Nàng cút tổng có 38 hộ dân 100% đều là dân tộc mông, đời sống vật chất còn nhiều khó khăn, đa số theo đạo trong số đó có anh Sùng Seo Dí học hết 12 bố mẹ không có tiền nuôi ăn học nên anh bỏ dở sự nghiệp học đại học về quê phụ giúp gia đình, được sự tín nhiệm của nhân dân, cũng như sự tin tưởng của Đảng bộ xã Thu Tà năm 2016 anh được nằm trong đội ngũ của Đảng là một Đảng viên trẻ tuổi nhất chỉ có 21 tuổi, đến năm 2017 được bầu làm Bí Thư chi Bộ Thôn Nàng Cút xã Thu Tà huyện Xín Mần tỉnh Hà Giang.

Trên cương vị bí thư chi bộ, thời gian đầu anh gặp không ít khó khăn. Do nhận thức của người dân còn hạn chế,việc họp thôn đa số bà con không chú trọng, có hộ chưa bao giờ dự họp. Vì thế, khi triển khai họp dân trong thôn, anh phải trực tiếp đến từng nhà thông báo nội dung cuộc họp, quyền lợi bản thân, các vấn đề liên quan đến chính sách, vận động con em đi học… có ý kiến đề xuất gì. Khi cuộc họp thôn diễn ra, thấy hộ nào vắng, anh cử người đến gọi, kiên trì chờ đủ các hộ mới họp. Anh nói, họp thôn với mục đích vừa triển khai chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, tiếp thu ý kiến của người dân, vừa là sinh hoạt gắn kết mọi người. Từ đó, cán bộ sẽ tuyên truyền, đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế của thôn.

Cùng chúng tôi đi trên con đường bê tông liên thôn anh giới thiệu: Con đường này trước kia là con đường mòn, đi lại chủ yếu là đi bộ mang vác hàng hóa. Được sự giúp đỡ của Đảng và nhà nước kết hợp với sự vận động đi từng ngõ, gõ từng nhà để vận động nhân dân hiến đất để làm, con đường bê tông hoàn thành cuối năm 2020.

Để có được tuyến đường, anh đã cùng cán bộ xã, thôn đi khảo sát thực tế. Tuyến đường có chiều dài 4,2km, ảnh hưởng đến 26 hộ dân trong thôn với nguyện vọng có đường cuộc sống của mọi người bớt cực khổ hơn. Anh đã triệu tập nhiều cuộc họp với những hộ mà tuyến đường đi qua, vận động mọi người hiến đất, hoa màu. Đồng thời, anh trực tiếp đến từng hộ gia đình lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, cũng như tuyên truyền chủ trương chính sách đến mọi người. Đến nay tuyến đường đã đi vào sử dụng giảm rất nhiều sức lao động của nhân dân, các hộ đến nay gần như đều có xe máy thực hiện giao thương hàng hóa thuận tiện hơn rất nhiều.

Tuyến đường lên thôn Nàm Cút xã Thu Tà Huyện Xín Mần

Năm 2017 tổng số hộ nghèo trong thôn chiếm 76% với sự giám nghĩ dám làm, vươn lên làm giầu anh mạnh dạn vay vốn ngân hàng, kết hợp với cán bộ nông nghiệp xã đưa giống thảo quả vào thực nghiệm với diện tích 5 ha trên đất vườn rừng của mình, đến năm 2018 kết hợp với sự hướng dẫn tận tình của cán bộ Nông nghiệp giống thảo quả phát triển rất tốt, Anh lập danh sách hộ nghèo trong thôn, đề nghị cấp trên hỗ trợ cây trồng, giúp họ vươn lên thoát nghèo. Trong thôn, 100% các hộ đều có rừng thảo quả hộ ít nhất cũng có từ 2 ha trở lên, thu nhập ít nhất từ thảo quả các hộ trong năm đạt khoảng 30 triệu trên một hộ.

Rừng Thảo quả của gia đình anh Sùng Seo Dí đã đến thời điểm thu hoạch.

Cùng vớ đó với thế mạnh là rừng anh đã mạnh dạn nuôi dê, trâu mới đầu khoảng 2 đến 3 con dê, trâu hiện nay gia đình anh có khoảng 50 con dê, 7 con trâu cùng với đó anh đã tuyên truyền cho bà con trồng cỏ nuôi trâu kết hợp với các hộ là truồng trên rừng thuận tiện cho việc chăn thả trâu, dê trên rừng khi mùa khô, che chắn truồng trại khi mùa đông về hiện nay đến với thôn Nàng Cút không khỏi ngỡ ngàng khi tỉ lệ trâu, dê rất nhiều.

Đàn Dê, Trâu của gia đình anh Sùng Seo Dí

Chuyển đổi phương thức sản xuất ở Nàng Cút, trước kia bà con trong thôn không quan tâm mấy tới việc tăng gia sản xuất, chủ yếu chỉ chăn nuôi trồng trọt theo hướng tự cung tự cấp. Trước kia rất nhiều chương trình hỗ trợ của dự án, của huyện đến với bà con nơi đây nhưng chưa có người “Dám nghĩ, dám làm” nên kết quả đạt chưa cao

Từ năm 2017 đến nay, Sùng Seo Dí đã đưa các mô hình nuôi trâu, dê, trồng thảo quả về thôn để bà con học hỏi mô hình và áp dụng, qua đó, từng bước thay đổi tư duy của người dân trong thôn trong phát triển sản xuất. Với cách nghĩ áp dụng khoa học vào chăn nuôi anh đã theo học lớp thú y tại huyện anh bảo: "Khi đã nắm vững kỹ thuật, tôi sẽ về phát triển mô hình trồng rừng kết hợp chăn nuôi trâu bò sinh sản quy mô, cùng hướng dẫn bà con cùng làm và tìm hướng bao tiêu sản phẩm. Như vậy thôn mới thoát nghèo được...". Qua mỗi năm, tỷ lệ hộ nghèo ở thôn lại giảm đi. Đến nay tỉ lệ hộ nghèo chỉ còn khoảng 15 % so với tổng thôn.

Cũng trong giai đoạn 2017-2018, chi bộ thôn chỉ có 2 Đảng viên, cùng với công tác phát triển Đảng đến nay đã có 6 Đảng viên cùng với Đảng viên của xã gắn hiện nay tổng số Đảng viên sinh hoạt tại Chi Bộ Thôn Nàng Cút lên đến 9 Đảng viên. Như vậy tỉ lệ Đảng viên mỗi năm tăng lên 1 người.. Ngoài ra nhờ tuyên truyền của các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương đến nay chuồng trại ra súc 100% đã di chuyển ra xa nhà, mô hình nhà sạch vườn đẹp đã và đang được cải thiện, trong thôn 80% hộ dân đã có nhà tắm nhà vệ sinh theo yêu cầu.

Ông Lù Chín Tiến, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Thu Tà, nhận xét: Đồng chí Sùng Seo Dí thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của đảng ủy, bám sát chỉ đạo của xã trong phát triển kinh tế - xã hội tại thôn. Với kết quả đạt được, thôn Nàng Cút đã thoát khỏi diện thôn đặc biệt khó khăn năm 2021. Xã sẽ quy hoạch bồi dưỡng đồng chí Dí trở thành hạt nhân nòng cốt của xã, và nằm trong đại biểu hội đồng nhân dân cấp xã. Cùng với sự năng động sáng tạo đó anh đã được huyện đoàn Xín Mần trao kỷ niệm trương “ Vì thế hệ trẻ” tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời bác năm 2021.

Lễ trao kỷ niệm trương “ Vì thế hệ trẻ” tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời bác năm 2021.

Chính vì sự năng động sáng tạo đó đã lan truyền cảm hứng cho tất cả bà con trong thôn cũng như ngoài thôn luôn nêu cao tinh thần tự học hỏi, vươn lên chính đôi chân của mình góp phần làm cho quê hương đất nước ngày càng giầu đẹp hơn đúng theo chủ trương và đường lối của Đảng đề ra.

Tác giả

Lưu Trần Sơn

Giáo viên Trường PTDTBT Tiểu học

Xã Thu Tà, huyện Xín Mần

        

 MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

       THÁNG 10 NĂM 2021

Các Chi, Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ huyện bám sát nội dung định hướng công tác tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Huyện ủy và tình hình thực tiễn ở địa phương, đơn vị mình, tập trung tuyên truyền tốt một số nội dung trọng tâm trong tháng 10/2021, cụ thể:

1. Tuyên truyền các hoạt động nổi bật của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, địa phương; trong đó, tập trung tuyên truyền việc triển khai thực hiện Nghị quyết và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XVIII nhiệm kỳ 2020-2025 đến cán bộ, đảng viên và nhân dân; các nghị quyết chuyên đề, chỉ thị mới ban hành của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XVII, nhiệm kỳ 2020-2025; các nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026; tuyên truyền về những kết quả quan trọng của Hội nghị lần thứ Tư, Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII; Tuyên truyền các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm được nêu trong Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW; tình hình triển khai học tập, quán triệt chuyên đề toàn khóa, đồng thời là Chuyên đề 2021: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, gắn với thực hiện nghị quyết Trung ương 4 khóa XII; công tác xây dựng Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Đồng thời, thực hiện tuyên truyền cao điểm Cuộc thi “Sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang”; Hội thảo khoa học “Hà Giang 130 năm thành lập tỉnh (20/8/1891-20/8/2021), 30 năm tái lập tỉnh (01/10/1991-01/10/2021) và 60 năm thực hiện Tám lời Bác Hồ căn dặn (26/3/1961-26/3/2021)”.

2. Tuyên truyền quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh; các chủ trương, quan điểm, giải pháp chỉ đạo điều hành của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, của tỉnh, của huyện về công tác phòng, chống dịch bệnh; đẩy mạnh tuyên truyền Chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 gắn với thông tin, tuyên truyền về những biện pháp, giải pháp quyết liệt, kịp thời trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành, địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các biện pháp cấp bách về phòng, chống dịch. Tuyên truyền, khích lệ tinh thần chủ động, trách nhiệm, tận tụy hết mình của các cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị chức năng, đặc biệt là lực lượng y tế, quân đội, công an và đội ngũ cán bộ ở cơ sở nơi tuyến đầu chống dịch; biểu dương gương “người tốt”, “việc tốt”, những hành vi và nghĩa cử nhân văn, cao đẹp trong xã hội. Chủ động, tăng cường rà soát, kiểm chứng thông tin, nâng cao cảnh giác trước luận điệu bịa đặt, xuyên tạc, kích động về công tác phòng, chống dịch Covid-19 của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị; chú ý trong công tác truyền thông giáo dục sức khỏe để cộng đồng nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, chủ động phòng ngừa dịch bệnh.

Tuyên truyền, giới thiệu về Trang thông tin điện tử vandongxahoi.mattran.org.vn (trang thông tin của Tiểu ban vận động và Huy động xã hội, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19) tới đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân được biết, quan tâm, chung tay cùng với Đảng, Nhà nước ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và chăm lo hỗ trợ nhân dân.

3. Tuyên truyền mục đích, ý nghĩa đại hội đại biểu phụ nữ các cấp; kết quả đại hội đại biểu phụ nữ huyện Xín Mần lần thứ XIV,nhiệm kỳ 2021-2026. Đặc biệt, tuyên truyền đậm nét về Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 (dự kiến trung tuần tháng 11/2021), trong đó chú trọng tuyên truyền các nội dung: Quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước đối với bình đẳng giới, sự tiến bộ của phụ nữ và công tác phụ nữ; các hoạt động chuẩn bị Đại hội; việc triển khai thực hiện các công trình/phần việc hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội; những kết quả nổi bật Hội phụ nữ Việt Nam tỉnh Hà Giang đạt được trong nhiệm kỳ 2016-2021…

4. Tuyên truyền kết quả phát triển kinh tế-xã hội 9 tháng năm 2021 và nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2021 của đất nước, của tỉnh, của huyện và địa phương; những kết quả nổi bật trong Chương trình xây dựng Nông thôn mới năm 2021; chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh, huyện; những kết quả bước đầu đạt được trong thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 01/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh “Về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững” trên địa bàn huyện; tuyên truyền triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn huyện Xín Mần năm 2021; việc thực hiện các chương trình, chính sách tín dụng của Chính phủ và của tỉnh, của huyện năm 2021; các chính sách mới về bảo hiểm xã hội bắt buộc có hiệu lực từ ngày 01/9/2021, chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình, bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên; tuyên truyền về thuế và chính sách, pháp luật thuế…

5. Tuyên truyền đến các cấp, các ngành và cán bộ, nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa, qua đó nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân trong việc xã hội hóa, thực hiện tốt công tác bảo tồn, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa tiêu biểu phục vụ giáo dục truyền thống và phát triển kinh tế-xã hội. Chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền theo hình thức phù hợp với học sinh, học viên về kiến thức lịch sử, văn hóa của các di tích, các quy định của pháp luật về bảo vệ và phát huy giá trị di tích, di vật, trên địa bàn huyện.

6. Đẩy mạnh tuyên truyền công tác phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn; thông báo tới người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan, lơ là trước tình hình giông, sét, lũ quét, sạt lở đất, ngập úng cục bộ. Tuyên truyền công tác phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, đặc biệt là tình hình dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò và dịch tả lợn châu phi trên địa bàn huyện hiện nay. Tuyên truyền công tác phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn; công tác chỉ đạo, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại cơ sở sản xuất kinh doanh, trong các trường học tổ chức cho học sinh ăn bán trú, học sinh nội trú. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền tới các tầng lớp nhân dân, nhất là đối với trẻ em, học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh các biện pháp phòng, tránh tai nạn thương tích và đuối nước; tuyên truyền các hoạt động an sinh xã hội, công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; an toàn giao thông...

7. Tuyên truyền, khích lệ truyền thống tốt đẹp, gương sáng trong ngành Giáo dục để các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý, người lao động trong ngành tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, giữ vững bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, tâm huyết với nghề, sáng tạo, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục nước nhà. Động viên, khích lệ học sinh, học viên phát huy truyền thống hiếu học của ông cha, thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt để sau này trở thành chủ nhân tương lai của đất nước.

8. Tiếp tục thực hiện tuyên truyền biển, đảo Việt Nam, công tác quản lý biên giới đất liền Việt Nam-Trung Quốc (theo các nội dung tại Kế hoạch số 40- KH/HU, ngày 23/3/2021 và Kế hoạch số 41-KH/HU, ngày 23/3/2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy Xín Mần). Đồng thời tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân quan tham, tham gia Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu “Biên cương Tổ quốc tôi” do Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện (Thể lệ Cuộc thi được gửi kèm theo Định hướng này).

9. Tuyên truyền triển khai thực hiện tốt các chính sách dân tộc, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số; quan tâm tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người có uy tín, người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tuyên truyền, triển khai thực hiện các hoạt động về thực hiện bình đẳng giới và giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

10. Tuyên truyền các sự kiện, ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn diễn ra trong tháng 10 như: Ngày Quốc tế Người cao tuổi (01/10) và Ngày Vì người nghèo (17/10); 30 năm ngày tái lập tỉnh (01/10/1991- 01/10/2021); 101 năm ngày sinh đồng chí Tố Hữu (04/10/1920 - 04/10/2021); Kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Lê Đức Thọ (10/10/1911-10/10/2021); Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10); 60 năm ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (04/10/1961-04/10/1921); kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930-14/10/2021 ); 91 năm ngày truyền thống ngành Tổ chức xây dựng Đảng (14/10/1930-14/10/2021); 91 năm ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng (15/10/1930-15/10/2021); 91 năm ngày truyền thống Văn phòng cấp ủy (18/10/1930-18/10/2021); 91 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930- 20/10/2021); Kỷ niệm 60 năm ngày mở Đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/1961 - 23/10/2021)…

Nguồn Ban Tuyên giáo Huyện ủy

CHỊU TRÁCH NHIỆM XUẤT BẢN

Đ/c Nguyễn Ngọc Khuyên

Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy,

Trưởng Ban Tuyên giáo, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện - Trưởng ban biên tập.

PHỤ TRÁCH NỘI DUNG

1. Đ/c Trần Văn Hòa

Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện,

Phó Trưởng ban TTr Ban Tuyên giáo Huyện ủy

2. Đ/c Lù Văn Lìn

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy

BIÊN TẬP NỘI DUNG

1/ Đ/c Lý Mạnh Hồng - Chuyên viên BTG

2/ Đ/c Hoàng Thị Hằng - Chuyên viên BTG

3/ Đ/c Hoàng Văn Phong - Chuyên viên BTG


Tin khác

Liên kết website