Hiệu quả từ nguồn vốn Ngân hàng chính sách

Gương phụ nữ làm kinh tế giỏi thôn Táo Thượng xã Bản Ngò

20/10/2016 00:00 251 lượt xem

Phong trào phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững ở huyện Xín Mần đã có nhiều biến chuyển tích cực. Từ đó, xuất hiện nhiều tấm gương hội viên phụ nữ sản xuất kinh tế giỏi, tạo thu nhập cho gia đình mỗi năm gần trăm triệu đồng, góp phần tích cực vào công tác xóa đói, giảm nghèo, phát triển KT - XH tại địa phương. Chị Sèn Thị Coi, sinh năm 1978, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Táo Thượng xã Bản Ngò là một trong những tấm gương điển hình như vậy.

        Sinh ra và lớn lên từ một gia đình làm nông nghiệp ở thôn Táo Thượng xã Bản Ngò, chị Sèn Thị Coi luôn thấu hiểu những khó khăn, thiếu thốn trong cuộc sống. Từ khi xây dựng gia đình, vợ chồng chị không có vốn đầu tư chăn nuôi, chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng lúa đến mùa mới được thu hoạch. Được sự giúp đỡ của Hội phụ nữ xã và thôn đến tuyên truyền vận động thực hiện phong trào phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, qua thực tế tại địa phương, chị nhận thấy:  tiềm năng, lợi thế về địa hình đồi núi ở Xín Mần rất thuận lợi cho chăn nuôi gia súc. Năm 2014 chị đã mạnh dạn bàn với chồng vay 30 triệu đồng từ ngân hàng chính sách xã hội đầu tư vào làm chuồng trại chăn nuôi Dê sinh sản, ban đầu, gia đình chị đã mua 10 con dê sinh sản về nuôi, bước đầu gặp không ít khó khăn trong kỹ thuật chăn nuôi có lần dê bị ốm dịch chết, thiệt hại hàng chục triệu đồng. Nhưng với tính kiên trì không ngại khó khăn chị đã tìm tòi học hỏi kỹ thuật chăn nuôi từ các mô hình chăn nuôi giỏi trong huyện cũng như tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi để áp dụng vào nuôi dê của gia đình, ngoài các giải pháp kỹ thuật chăn nuôi dê học hỏi được. Sau 1 thời gian nuôi đàn dê của gia đình phát triển khá nhanh và thích nghi với điều kiện chăn thả ở trong thôn, chị Coi quyết tâm đầu tư và phát triển thêm đàn dê, để đàn dê phát triển tốt chị chú trọng đến công tác phòng chống dịch bệnh và bổ sung thêm thức ăn tinh cho phù hợp nhờ đó mà đàn dê cứ thế phát triển, đến nay đàn dê nhà chị đã lên đến hơn 30 con. Mỗi năm chị bán được 9 đến 10 con dê thịt và dê giống đem lại thu nhập nhập từ 25 đến 30 triệu đồng. Không chỉ dừng lại ở đó, với bản tính cần cù, chịu thương chịu khó, ham học hỏi và mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, chị Coi còn mạnh dạn đầu tư vào chăn nuôi trâu, nuôi lợn nái, mỗi năm thu nhập từ trâu và lợn được 35 đến 40 triệu đồng. Tới đây gia đình chị sẽ tiếp tục mở rộng thêm diện tích trồng cỏ để phát triển chăn nuôi trâu, dê, phấn đấu đàn dê của gia đình có từ 50 con con trở lên. Tổng cộng từ chăn nuôi dê, trâu, lợn hàng năm gia đình chị trừ chi phí còn thu về 60 đến 70 triệu đồng. Gia đình chị có điều kiện sắm sửa tiện nghi sinh hoạt đầy đủ trong gia đình và chăm lo cho con cái ăn học.

        Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Coi còn là một hội viên rất tích cực, nhiệt tình trong các phong trào của Chi hội, Hội Phụ nữ xã và các phong trào tại địa phương, nhất là thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Ngoài việc phát triển kinh tế gia đình, chị còn giúp đỡ hội viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn ở trong thôn về vốn, kỹ thuật chăn nuôi cũng như con giống và hướng dẫn sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay để chị em vươn lên phát triển kinh tế gia đình, góp phần nhỏ bé trong công tác giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Với sự cần cù, chịu khó như vậy chị Sèn thị Coi xứng đáng là tấm gương điển hình về tinh thần vượt khó vươn lên làm giàu để các chị em phụ nữ trong thôn Táo Thượng nói riêng và  hội viên trong xã Bản Ngò nói chung học tập, làm theo./. 


Tin khác

Liên kết website