Nông thôn mới

Hội nghị tổng kết Chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hoá xã bản Ngò giai đoạn 2015 – 2020

18/06/2020 00:00 36 lượt xem

Ngày 16.6, Xã Bản Ngò huyện Xín Mần tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hoá (CPRP) giai đoạn 2015 -2020. Tới dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Vũ Thị Hoà, Uỷ viên BTV, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện; Tổ hỗ trợ CPRP huyện.

         Chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hoá được triển khai trên địa bàn xã Bản Ngò từ tháng 4 năm 2015 với hai hợp phần chính: Xây dựng năng lực định hướng phát triển thị trường với mục tiêu lập kế hoạch phát triển KTXH và phát triển hàng hoá theo hướng lồng ghép mọi nguồn lực, có sự tham gia thích ứng với biến đổi khí hậu và định hướng thị trường; Hợp phần 2 là Đầu tư phát triển hàng hoá phục hợp với người nghèo với mục tiêu đầu tư từ khu vực công và tu sửa trong sản xuất và tạo giá trị gia tăng cho hàng hoá… Tính đến hết tháng 6 năm 2020, nguồn vốn đầu tư trên địa bàn xã Bản ngò là 15.286,86 triệu đồng, trong đó: Nguồn vốn IFAD 8.225,76 triệu đồng, nguồn vốn xây dựng NTM 2.689,99 triệu đồng, nguồn vốn CPVN là 808,87 triệu đồng…

        Sau khi Chương trình CPRP được triển khai trên địa bàn, xã Bản Ngò đã đầu tư xây dựng được 03 tuyến đường bê tông với chiều dài trên 6 km, áp dụng KHKT vào sản xuất, nhân dân thường xuyên tổ chức gao lưu văn hoá, văn nghệ. Trong phát triển kinh tế, nhân dân được tiếp cận các nguồn vốn đầu tư, tài trợ của Chương trình thông qua các hoạt động của các nhóm đồng sở thích (CIG)  và nhóm tiết kiệm tin dụng (TKTD). Đối với nhóm CIG, tính đến tháng 6 năm 2020 xã đã tuyên truyền và thành lập được 25 nhóm với 265 thành viên, 67 hộ nghèo, 96 hộ cận nghèo, 78 thành viên là nữ giới; đồng tài trợ cạnh tranh cho 22 nhóm chăn nuôi sản xuất với 232 thành viên được hưởng lợi. Đối với nhóm TKTD, xã đã tổ chức tuyên truyền tại 9/9 thôn bản, thành lập được 11 nhóm/9 thôn với 165 thành viên tham gia, số tiền tiết kiệm thu được trên 56 triệu động, đã có 26 thành viên vay vốn để phát triển chăn nuôi trâu và lợn đen sinh sản… Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số hộ nghèo giảm còn 162 hộ; hộ cận nghèo giảm còn 175 hộ; thu nhập bình quân đầu người tăng từ 11,5 triệu đồng lên 28 triệu đồng/người/năm.

Đồng chí Vũ Thị Hoà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện tặng giấy khen cho 03 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai, thực hiện Chương trình CPRP giai đoạn 2015 - 2020.

        Phát biểu chỉ đao tại Hội nghị, đồng chí Vũ Thị Hoà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện đã biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của cán bộ, nhân dân trên địa bàn xã Bản Ngò trong việc thực hiện hoàn thành mục tiêu của Chương trình CPRP. Sau 5 năm đánh, Chương trình đã tác động lớn đến sự phát triển văn hoá, kinh tế xã hội trên địa bàn xã. Để định hướng xã tiếp tục phát triển trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Thị Hoà đề nghị: Sau khi kết thúc dự án giai đoạn 2015 - 2020, xã cần tiếp tục duy trì công tác lập kế hoạch phát triển kinh tế xã hội hàng năm theo định hướng phát triển thị trường, phát triển các chuỗi giá trị tiềm năng trên địa bàn xã; Thực hiện tốt công tác quản lý duy tu, bảo dưỡng các công trình đã được chương trình đầu tư từ 2016 đến nay; Chỉ đạo quản lý duy trì các nhóm đồng sở thích đã được đầu tư, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các nhóm sinh hoạt hàng tháng; Chủ động liên kết, mời gọi, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư vào xã để tạo đầu ra sản phẩm cho các nhóm sở thích, hướng nhân dân tới phát triển chăn nuôi sản xuất theo hướng hàng hóa; Hội phụ nữ xã tiếp tục duy trì thực hiện công tác tuyên truyền, thực hiện có hiệu quả chương trình TKTD trên địa bàn; Các mô hình khảo nghiệm đã được đánh giá thành công, xã cần khuyến khích nhân rộng các mô hình hiệu quả, đồng thời tiếp tục tìm các giống cây trồng, vật nuôi có hiệu quả cao để áp dụng vào sản xuất... Phấn đấu cuối năm 2020 xã Bản ngò sẽ đạt chuẩn nông thôn mới.

        Tại Hội nghị, UBND xã Bản Ngò đã tặng giấy khen cho 03 tập thể và 08 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai, thực hiện Chương trình CPRP giai đoạn 2015 - 2020./. 


Tin khác

Liên kết website