Hiệu quả từ nguồn vốn Ngân hàng chính sách

Hiệu quả của nguồn vốn chính sách xã hội trên địa bàn huyện Xín Mần

10/08/2015 00:00 308 lượt xem

Thưa quý vị và các bạn! Xín Mần là một trong 6 huyện nghèo của tỉnh Hà Giang, trong những năm gần đây từ nguồn vốn vay ưu đãi của ngân hàng chính sách xã hội đã hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách để phát triển kinh tế. Nhiều hộ gia đình là dân tộc thiểu số đã sử dụng nguồn vốn có hiệu quả trong phát triển kinh tế gia đình vươn lên làm giàu và thoát được nghèo bền vững.
         Được hưởng các nguồn vốn ưu đãi của ngân hàng chính sách xã hội huyện Xín Mần, thông qua các tổ chức đoàn thể như: hội Nông dân, cựu chiến binh, hội Phụ nữ, đoàn thanh niên hướng dẫn các hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách làm thủ tục để vay vốn, bên cạnh đó các tổ chức hội còn tuyên truyền hướng dẫn và tư vấn cho các hội viên của mình sử dụng vốn vay đúng mục đích đạt hiệu quả trong phát triển kinh tế nhất là các mô hình tại hộ gia đình. Chính vì vậy trên địa bàn huyện Xín Mần đã có nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu.
        Điển hình như gia đình anh Thào Vàng Pao dân tộc mông ở thôn La Chí Chải xã Nàn Ma, là một hộ nghèo trong thôn. Cách đây 3 năm gia đình Pao được vay 20 triệu đồng của ngân hàng chính sách xã hội thông qua tổ chức hội nông dân xã Nàn Ma để sửa sang nhà cửa và mua lợn, mua chim bồ câu về nuôi. Sau thời gian chăn nuôi có hiệu quả cùng với số vốn mà vợ chồng anh tích góp được, năm 2014 anh tiếp tục vay thêm 50 triệu đồng của ngân hàng để đầu tư mở rộng thêm chuồng trại, mua thêm lợn, bò về nuôi. mỗi lứa xuất chuồng bán hàng tấn lợn hơi, và hàng trăm con chim bồ câu thu nhập khoảng 100 triệu đồng mỗi năm sau khi trừ chi phí. Trước kia gia đình Pao là một hộ nghèo đến năm 2014 gia đình anh đã thoát khỏi trong danh sách hộ nghèo của xã Nàn Ma. Đến thời điểm này toàn xã Nàn Ma có 305 hộ nghèo của xã đã được vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện với tổng số tiền trên 5 tỷ đồng. Hầu hết các hộ sau khi được vay vốn đã sử dụng đúng mục đích, đạt hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập ổn định cuộc sống, hoàn trả vốn vay đúng quy định.
        Để đạt được kết quả như trên trong 7 tháng đầu năm 2015 Phòng giao dịch NHCS xã hội huyện đã cử cán bộ đến các điểm giao dịch phối hợp với các tổ chức hội ở địa phương tuyên truyền, mở các lớp tập huấn cho các hội viên để cho các hội viên hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm trong thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi và sử dụng vốn vay có hiệu quả. Đến thời điểm này tổng dư nợ của Phòng giao dịch NHCS xã hội huyện đạt trên 181 tỷ đồng. Thông qua công tác giám sát từ phía Ngân hàng và các tổ chức đoàn thể, hầu hết các hộ được vay đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn, tích cực phát triển kinh tế gia đình. Đây là tiền đề để những tháng tiếp theo, Ngân hàng chính sách xã hội huyện phối hợp với các tổ chức đoàn thể, đẩy mạnh việc quản lý nguồn vốn vay, chuyển giao khoa học, tạo hướng đi đúng trong làm ăn kinh tế đối với các hộ gia đình sau khi được vay vốn.
        Với việc tập trung kiện toàn, triển khai nhiều giải pháp trong thời gian tới của Ngân hàng CSXH nhằm giúp cho người dân phát huy hiệu quả hơn nữa nguồn vốn vay. Tuy nhiên bên cạnh đó các cấp ủy chính quyền các xã cần quan tâm hơn nữa tới người dân trong việc tuyên truyền vận động đồng bào các dân tộc áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất thâm canh phát triển sản xuất xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện Xín Mần tỉnh Hà Giang./.
 

Tin khác

Liên kết website