Lễ hội truyền thống

Lễ hội Cúng Rừng xã Cốc Rế huyện Xín Mần

02/07/2019 00:00 210 lượt xem

Ngày 02.7, xã Cốc Rế tổ chức Lễ hội Cúng Rừng tại thôn Nắm Ngà. Dự lễ hội có lãnh đạo Phòng Văn hóa huyện, đại diện cơ quan gắn xã và hơn 200 hộ dân đến từ 3 thôn Nắm Ngà, Đông Thang xã Cốc Rế và thôn Na Van xã Tả Nhìu.

         Lễ hội cúng rừng tại xã Cốc Rế được tổ chức thường niên vào ngày 30 tháng 5 âm lịch hàng năm. Trong quan niệm của người Nùng tại xã Cốc Rế huyện Xín Mần thì Thần Rừng được coi là một vị thần linh thiêng, che chở cho dân làng trong cuộc sống hằng ngày, phù hộ cho một năm mưa thuận gió hòa, làm ăn phát đạt. Trong lễ cúng, người Nùng thắp hương để mời Thần rừng về chứng kiến cho tấm lòng thành kính của dân bản. Bài cúng đã thể hiện lòng biết ơn thần linh đã che chở cho dân làng, hàm ý mong thần rừng phù hộ cho một năm mới mưa thuận gió hòa, mọi người có sức khỏe dồi dào, cửa nhà êm ấm, làm ăn phát đạt... Người Nùng cho rằng, rừng cấm là chốn linh thiêng, không được ai xâm phạm đến, không được ai vào chặt cây, làm những điều ô uế... Nếu ai vi phạm vào lệnh cấm trên, người đó cả năm sẽ gặp những điều không may mắn.

         Sau phần lễ là phần hội, tại đây bà con nhân dân 3 thôn đã tham gia các hoạt động vui chơi mang đậm đà bản sắc dân tộc Nùng như: Hát lướn, múa ngựa giấy, Bắn nỏ, ném còn, ẹt ào.... Ngoài ra, hoạt động được nhân dân sôi nổi tham gia và hưởng ứng nhiệt tình là hoạt động thi Tẳm piển, đây là phần thi hết sức đặc sắc, góp phần gìn giữ và phát huy những nét đẹp văn hóa trong cộng đồng người dân tộc Nùng xã Cốc Rế nói riêng, huyện Xín Mần nói chung./. 


Tin khác

Liên kết website