Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách HCM

Nữ doanh nhân đi đầu trong xóa đói giảm nghèo

14/03/2015 00:00 629 lượt xem

Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là tấm gương của một vĩ nhân, một lãnh tụ cách mạng vĩ đại, một chiến sĩ chân chính và cũng là tấm gương đạo đức của một người bình thường với việc làm cụ thể trong cuộc sống hàng ngày. Cho nên, ai cũng có thể học theo, làm theo để trở thành người Cán bộ, Đảng viên tốt, người công dân tốt trong xã hội.
        Việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã tác động đến tất cả cán bộ, Đảng viên và nhân dân, giúp cho mỗi người nhận thức đúng hơn những giá trị cao đẹp của tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từ khi triển khai đến nay đã có nhiều tấm gương sáng về học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, những hành động và việc làm của họ rất đáng được trân trọng và nêu gương trong số đó có chị Nguyễn Thị Lan Dung, giám đốc công ty TNHH Gia Long.
        Với bản chất thông minh, sáng tạo, cần cù, chịu khó, kiên nhẫn, dẻo dai và tấm lòng nhân ái được biết đến là một người phụ nữ trẻ đẹp, tài năng, một nữ doanh nhân trên mảnh đất Miền Tây Sơn cước của huyện Xín Mần - Hà Giang. Chị Dung là người có cái tâm trong sáng, luôn biết quan tâm, sẻ chia với cộng đồng, là người đã góp phần tạo công ăn việc làm, thay đổi đời sống của rất nhiều con người trên mảnh đất vùng cao Xín Mần qua sản xuất kinh doanh đa ngành nghề.
        Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất quê hương năm tấn Thái Bình trong một gia đình thuần nông đông con, cuộc sống lam lũ vất vả năm 1986 theo tiếng gọi của tuổi trẻ đã đưa chị lên với mảnh đất Xín Mần Hà Giang đầy khó khăn, khắc nghiệt và cũng chính bởi cái tình nơi đây đã níu giữ, tôi luyện nên một trong những Nữ doanh nhân tiêu biểu của Việt Nam sau này. Khi bước chân lên mảnh đất Xín Mần còn đầy bỡ ngỡ chị đã tham gia vào làm nghề may ở Hợp tác xã mua bán Xín Mần.
       Năm 1989 -1990 rời Hợp tác xã mua bán Xín Mần chị chuyển sang làm ở Công ty thương nghiệp huyện Xín Mần đây là khoảng thời gian có nhiều biến đổi nhất trong cuộc đời chị. Cái thời thương nghiệp không còn đại diện cho sự sung túc mà còn đó là những chất chồng khó khăn của thời hậu bao cấp, khi nền kinh tế chuyển dịch sang tự hoạch toán kinh doanh. Nhưng với bản lĩnh của một con người không cam chịu đói nghèo đã giúp chị có một quyết định táo bạo và quyết định đó đã làm thay đổi  hoàn toàn cuộc đời Chị; đó là vào năm 2000 chị đã đứng ra thành lập Công ty TNHH Gia Long. Cái tên mang đầy ý nghĩa của núi Gia Long huyền thoại và nó là sức sống của một doanh nghiệp lớn mạnh ngày nay.
        Những năm đầu thành lập Công ty TNHH Gia Long, cũng là lúc tỉnh Hà Giang nở rộ thời xây dựng hạ tầng cơ sở hay còn lại là giai đoạn phát triển “Đại công trường”. Trong xu thế chung lúc đó, Công ty Gia Long cũng tập trung vào xây dựng cơ bản, làm đường, xây nhà, xây khách sạn. Tuy nhiên, thịnh vượng chưa được bao lâu thì “đại công trường” ở Hà Giang đã biến thành “đại công nợ” và Gia Long cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó khi mà vốn đầu tư vào rất nhiều công trình không quyết toán được. Rồi vốn cấp mới không có, công trình không còn, thêm vào đó là vốn vay từ ngân hàng “lãi mẹ, đẻ lãi con” đổ vào đầu công ty. Nhưng chị đã đứng lên được giữa những thất bại đó là nhờ tình người, là sự gắn bó, động viên của cán bộ, công nhân viên trong công ty là sự nỗ lực hết mình của người nữ lái đò đã đưa công ty đứng dậy và lớn mạnh, phát triển xứng tầm với các doanh nghiệp khác trong và ngoài tỉnh.
        Với sự nhạy bén, năng động, tinh thần làm việc hăng say, trách nhiệm, làm việc bằng chính cái tâm và cái tầm của mình Chị đã cùng Công ty tham gia xây dựng công trình đường giao thông đem lại cho Xín Mần một bộ mặt giao thông mới, khi đường xá đi lại đã thuận tiện nhưng trỗ ăn nghỉ cho cán bộ đến công tác tại huyện hoặc khi tổ chức các hội nghị lớn thì cả huyện không có lấy một cái nhà nghỉ, một địa điểm để tổ chức đám cưới hoặc mỗi khi như vậy lại phải huy động nhân lực đi mượn bàn ghế của nhà dân. Từ những trăn trở đó, chị đã mạnh dạn đầu tư xây dựng khách sạn Gia Long với 12 phòng nghỉ, khu nhà ăn, hội trường tổ chức hội nghị và các dịnh vụ khác với chỉ một mong muốn là đem lại sự thuận tiện và niềm vui cho mọi người .
Những năm 2003 lượng xe máy của huyện còn  ít nhưng các hoạt động khai thác sản xuất khác cần rất nhiều đến xăng dầu đặc biệt là các công trình xây dựng tuy vậy Xín Mần không có điểm bán xăng mà phải đi mua tận ngoài Hoàng Su Phì, một phần vì số lượng xe máy còn ít nhưng điều quan trọng là các đơn vị kinh doanh ngại khó, ngại khổ vì đường xá đi lại khó khăn, vốn đầu tư lớn, thời gian thu hồi vốn lâu nhưng với chị đây lại việc có thể giúp nhân dân thuận tiện hơn trong việc mua  xăng dầu phục vụ sản xuất và đi lại của bà con. Năm 2003 chị lại mạnh dạn dẫn đầu đầu tư xây dựng cửa hàng kinh doanh xăng dầu chỉ với một ý nguyện duy nhất làm sao cho nhân dân đỡ khổ hơn trong việc mua bán xăng dầu mà thôi .
        Từ bao đời nay với bà con nhân dân huyện Xín Mần củ dong riềng chỉ dùng làm thức ăn chăn nuôi lợn, không có giá trị kinh tế nhưng với tâm nguyện giúp nhân dân giảm nghèo nhanh, bền vững và làm giầu lên từ chính mảnh đất của mình. Chị đã đầu tư xây dựng xưởng sản xuất và chế biến miến dong, hàng năm thu mua cho bà con nhân dân và chế biến trên 300 tấn miến dong thành phẩm. Từ đó củ dong riềng đã giúp bà con nhân dân tăng thu nhập kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo, bên cạnh đó còn tạo công ăn việc làm cho hàng chục công nhân và cũng đã xây dựng cho Xín Mần một đặc sản mang thương hiệu "Miến Gia Long" được nhiều nơi biết đến.
        Không chỉ dừng lại trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, kinh danh sản xuất chị đã tận dụng thế mạnh của Xín Mần về phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, nơi thác tiên đèo gió với rừng già nguyên sinh, bãi đá cổ Nấm Dẩn được nhà nước công nhận di tích quốc gia, nguồn suối trong lành để xây dựng khu du lịch sinh thái Thác Tiên Đèo Gió tại Xã Nấm Dẩn với hệ thống nghỉ dưỡng và du lịch. Tận dụng nguồi nước suối Chị đã cho xây dựng bể nuôi cá tầm, cá hồi Vân hàng năm cho sản lượng hàng tấn cá thương phẩm, đây cũng là khu du lịch sinh thái có thương hiệu và hàng năm thu hút một lượng khách du lịch lớn đến thăm mảnh đất miền tây Xín Mần.
        Khi đã đủ ăn, đủ mặc, chị không khỏi trăn trở với những hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, nghèo túng chị đã cùng Công ty thường xuyên thực hiện các chương trình hỗ trợ cho các hộ gia đình nghèo, giúp họ vươn lên trong cuộc sống, Chị còn là một nhà từ thiện lớn. Năm 2012 vừa qua Công ty TNHH Gia Long đóng góp Quỹ của huyện để xây dựng Nông thôn mới tại thôn Ma Lì Sán 543 triệu đồng; góp cho các xã 100 triệu đồng; cho Chương trình “Mùa xuân hướng về Hà Giang” 50 triệu đồng; cho các nạn nhân chất độc da cam, phụ nữ nghèo, Quỹ bảo vệ bà mẹ, trẻ em, Quỹ nhân đạo, Ngày vì người nghèo v.v...; Vừa qua cá nhân chị và công ty đã công đức trên 600 triệu đồng tôn tạo và xây dựng lại khu di tích văn hóa đền Thần Hoàng thị trấn Cốc Pài nhằm giữ gìn và phát huy văn hóa của địa phương. Với chị mục tiêu lớn nhất của doanh nghiệp năm nay là: Tạo đủ việc làm cho 130 lao động (chủ yếu là người địa phương) với mức thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng; doanh thu trên 35 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước 4 tỷ đồng; đóng góp vào các chương trình an sinh xã hội 500 triệu đồng; tiếp tục duy trì, từng bước mở rộng đầu tư vào thu mua, chế biến hàng hoá nông sản, như miến dong, rượu nếp Quảng Nguyên; từng bước đầu tư, kêu gọi đầu tư vào Khu du lịch sinh thái Đèo Gió; hoàn thành đưa vào bàn giao 7 công trình xây dựng trước Tết năm 2014.
        Những đóng góp của chị trong việc tạo công ăn việc làm, xóa đói giảm nghèo cho người dân cũng như tạo cho Xín Mần một diện mạo mới trong lĩnh vực kinh doanh đa ngành nghề, chị đã được các cấp ghi nhận bằng chứng là chị đã vinh dự được nhận giải Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2010 hơn thế nữa chị còn nhận được nhiều bằng khen của Trung ương, Tỉnh, Huyện và trong năm 2013 tại lễ kỉ niệm ngày doanh nhân Việt Nam và tôn vinh 100 tiêu biểu doanh nhân tiêu biểu với tên gọi người lính thời bình chị đã được  vinh dự lên nhận và giơ cao cúp Thánh Gióng tôn vinh những doanh nhân tiêu biểu có đóng góp lớn cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam năm 2013.
        Một người phụ nữ giàu nghị lực ý chí đã khẳng định mình trên mọi lĩnh vực được bà con nhân huyện Xín Mần tôn vinh, được lãnh đạo các cấp ghi nhận và biểu dương là nữ doanh nhân góp phần xóa đói giảm nghèo đưa mảnh đất Xín Mần ngày càng văn minh giàu đẹp chị chính là một tấm gương sáng trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh mà thế hệ phụ nữ Xín Mần cần học tập và noi theo. "Một vị nữ doanh nhân nơi miền tây sơn cước xung kích trên mặt trận phát triển kinh tế vùng sâu, vùng xa gắn với xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới"./.


Tin khác

Liên kết website