Phóng sự

Quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh ở Tả Nhìu

10/02/2021 09:05 73 lượt xem

Những ngày giáp tết, không khí đón Tết cổ truyền đã tràn ngập khắp nơi, người người, nhà nhà đều tất bật với câu chuyện mua sắm chuẩn bị đón một cái tết đầm ấm bên gia đình. Dẫu vậy, cấp ủy, chính quyền, nhân dân cùng những cán bộ, chiến sĩ tại các chốt kiểm dịch trên địa bàn huyện Xín Mần vẫn đang tập trung cao độ, ngày đêm đối diện với những khó khăn thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.

       Tại xã Tả Nhìu, không khí đón tết năm nay đã trầm lắng hơn hẳn, toàn hệ thống chính trị và nhân dân đang tập trung cao độ để phòng, chống dịch. Sau khi xuất hiện ca bệnh Covid-19, huyện Xín Mần đã chỉ đạo UBND xã Tả Nhìu kịp thời thành lập các chốt kiểm soát dịch bệnh tại tất cả các thôn, đường vào xã Tả Nhìu, đồng thời phong tỏa thôn Na Hu nơi cư trú của “bệnh nhân 1976”. Anh Cháng Văn Hon, Công an viên thôn Na Hu, cho biết: Lúc đầu người dân trong thôn rất bàng hoàng, lo lắng nhưng sau đó được chính quyền xã tuyên truyền nên người dân ý thức được trách nhiệm và thực hiện khai báo y tế theo hướng dẫn của ngành chức năng. Bên cạnh đó, người dân đã thực hiện chỉ thị về giãn cách xã hội, đây là cách để kiểm soát lây lan dịch bệnh tốt nhất, nên người dân tuân thủ nghiêm các quy định, đời sống của nhân dân trong thôn không có nhiều xáo trộn và luôn chấp hành việc phòng, chống dịch.

       Thôn Na Hu có 89 hộ dân, 100% đồng bào dân tộc Nùng sinh sống. Với người dân thôn Na Hu nói riêng và người dân xã Tả Nhìu nói chung, tết năm nay là một cái tết đặc biệt nhất, không có những cuộc tụ tập uống rượu ngày tết, không đi thăm, chúc tết giữa các gia đình với nhau theo phong tục địa phương… Tất cả thực hiện theo chỉ thị giãn cách xã hội của xã, huyện. Người dân đã từng bước nâng cao ý thức phòng, chống dịch như đeo khẩu trang và không ra khỏi địa bàn khi không thực hiện cần thiết.

        Quên cả không khí ngày tết, những cán bộ, chiến sĩ tại các điểm chốt ở Tả Nhìu đang ngày đêm nỗ lực thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch. Từ khi có xuất hiện ca nhiễm từ Hải Dương về địa phương, xã đã thành lập 9 chốt chặn ở các thôn và trục đường vào xã. Hiện tại, các chốt vẫn duy trì hoạt động 24/24h đảm bảo đủ quân số nhằm kiểm soát tốt nhất theo đúng các chỉ đạo, chỉ thị của huyện và xã. Tại chốt đầu cầu Na Lan, đây là chốt chặn đầu tiên khi vào xã Tả Nhìu. Xác định vai trò quan trọng của công tác phòng, chống dịch, chốt được bố trí các thành viên gồm: Quân sự xã, 2 Công an xã, 2 dân quân tự vệ của thôn Cốc Cam. Sau khi thành lập đến nay, hầu hết các thành phần trực chốt đều có mặt 100% và được chia làm 2 ca trực ngày – đêm, tất cả mọi sinh hoạt đều tại chỗ. Anh Hoàng Chí Họa, Công an trực chốt Na Lan cho biết: Mới đầu lập chốt, nhiều người dân còn chưa hiểu hết mục đích và nhiệm vụ của chốt nhưng sau khi tuyên truyền người dân đã chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của chính quyền địa phương. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhất là điều kiện cơ sở vật chất nhưng cán bộ, chiến sĩ trực chốt vẫn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, không lơ là, chủ quan trước mọi tình huống.

       Chủ tịch UBND xã Tả Nhìu, Trần Tiên Phong cho biết thêm: Sau khi có chỉ đạo của tỉnh và huyện, xã đã triển khai đồng bộ các giải pháp về việc truy vết, khoanh vùng dập dịch Covid-19 trên địa bàn. Đến nay, các trường hợp F1 được cách ly tập trung tại xã đều có kết quả âm tính lần 1. Ngoài ra, các điều kiện về khử khuẩn được thực hiện thường xuyên, các chốt hoạt động tích cực 24/24h. Cán bộ, công chức của xã đảm bảo 100% quân số dồn lực trong công tác phòng, chống dịch trong những ngày giáp tết. Bên cạnh đó, người dân trên địa bàn chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch. Đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chống dịch, nêu cao tinh thần sẻ chia, ủng hộ về tinh thần và lương thực, thực phẩm cho các cán bộ, chiến sĩ trực tại các chốt kiểm soát dịch bệnh và khu vực cách ly của xã.

       Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang cận kề, thay vì quây quần, sum họp bên gia đình, những cán bộ, chiến sĩ, y bác sỹ, các lực lượng công an viên, dân quân… đang ngày đêm chống dịch. Trên tuyến đầu chống dịch, những “lá chắn sống” không quản ngại thời tiết rét buốt, mưa gió sẵn sàng nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe cộng đồng, xã hội; cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh đem lại sự bình yên cho nhân dân. 

 


Tin khác

Liên kết website