Phóng sự

Trường PTDTBT Tiểu học Quảng Nguyên đón niềm vui “kép”

04/09/2020 02:39 87 lượt xem

Cùng chung niềm hân hoan khi ngày tựu trường năm học 2020 – 2021 đang đến gần, trước thềm năm học mới, Trường PTDT Bán trú Tiểu học Quảng Nguyên (Xín Mần) đón nhận thêm nhiều niềm vui khi vinh dự được đón nhận trường chuẩn Quốc gia mức độ I và Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ.

       Trường PTDT Bán trú Tiểu học Quảng Nguyên được thành lập năm 2011, với 1 trường chính và 12 điểm lẻ. Trường đóng chân tại xã Quảng Nguyên, nằm ở phía nam của huyện Xín Mần và cách trung tâm huyện hơn 40km. Từ khi thành lập đến nay, nhà trường không ngừng khắc phục những khó khăn về cơ sở vật chất, từng bước nâng cao chất lượng dạy và học. Hiện tại, trường có 36 phòng học, 1 phòng thư viện. Trong đó, có 6 phòng học được xây dựng kiên cố, 30 phòng học cấp IV và không có phòng học tạm. Khuôn viên các điểm trường đều được xây dựng kiên cố, có cổng trường, sân chơi, sân thể dục và đảm bảo yêu cầu môi trường xanh, sạch, đẹp. Toàn trường có 44 cán bộ, giáo viên, với tổng số 624 học sinh năm học 2020 - 2021. Đội ngũ giáo viên không ngừng trau dồi trình độ chuyên môn nghiệp vụ, chất lượng giáo dục tăng lên theo từng năm.

       Năm học 2018 - 2019, trường đạt giải Khuyến khích hội thi Giao lưu Toán, Tiếng Việt và hoạt động trải nghiệm cấp huyện bậc tiểu học; đạt giải Ba giao lưu Câu lạc bộ Mỹ thuật cấp huyện... Công tác duy trì sĩ số học sinh được nhà trường đặc biệt quan tâm, trường đã phối hợp với chính quyền địa phương thường xuyên phân công cán bộ, giáo viên xuống các thôn để vận động học sinh đến trường. Nhờ đó, tỷ lệ huy động trẻ vào lớp 1 luôn đạt 100%, sĩ số học sinh duy trì đạt 100%, không có tình trạng học sinh bỏ học, tỷ lệ chuyển lớp đạt 97% trở lên… Ngoài ra, thực hiện đúng chỉ đạo của cấp trên, trường PTDT Bán trú Tiểu học Quảng Nguyên là một trong số các trường đầu tiên của huyện Xín Mần tổ chức dạy 2 buổi/ngày cho 100% học sinh tại trường chính. Tổ chức hiệu quả các mô hình như: Thư viện thân thiện, đưa văn hóa truyền thống vào trường học, mô hình vườn rau sạch, vườn rau dinh dưỡng… Năm học 2018 – 2019, nhà trường được Phòng GD&ĐT Xín Mần công nhận “Thư viện tiên tiến”, 5 năm liền nhà trường đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến xuất sắc…

Các thầy cô giáo quét dọn, vệ sinh khu vực ở bán trú của học sinh. 

       Xác định còn gặp nhiều khó khăn về kinh phí để đầu tư cơ sở vật chất, nhà trường đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, kêu gọi sự ủng hộ của các nhà hảo tâm để xây dựng 3 nhà lớp học ở điểm trường và 2 thư viện ngoài trời; đầu tư mua bàn, ghế để phục vụ cho học sinh ngồi đọc sách, chăm sóc vườn hoa cây cảnh xung quanh trường. Cùng với đó, nhằm nâng cao giáo dục toàn diện, trường cũng thường xuyên chú trọng đến giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Bước vào đầu năm học, trường đã xây dựng các kế hoạch và tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa lồng ghép với việc thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo gắn với phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Trong đó, tập trung vào giáo dục các kỹ năng: Tham gia giao thông, kỹ năng ăn uống, giao tiếp, ứng xử với thầy cô, bạn bè... Thành lập và duy trì các câu lạc bộ như: CLB nghệ thuật, thể thao nhằm tạo cơ hội cho học sinh tham gia vào quá trình học tập một cách tích cực, chủ động, sáng tạo.

       Năm học 2020 – 2021 đang đến gần với nhiều mục tiêu trường phấn đấu nhưng cũng có nhiều thử thách, vì vậy công tác chuẩn bị đón năm học mới được Ban giám hiệu nhà trường quan tâm, chú trọng. Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, nhà trường đã huy động toàn thể cán bộ, giáo viên ra quân tổng vệ sinh khuôn viên trường, khu vực ăn, ở cho học sinh bán trú, thực hiện vườn rau dinh dưỡng để cung cấp thực phẩm bữa ăn hàng ngày cho học sinh. Phối hợp với chính quyền địa phương năm bắt tình hình học sinh để truyền tải kế hoạch, thời gian khai giảng năm học mới và việc mua sắm sách giáo khoa theo chương trình mới cho các bậc phụ huynh. Đặc biệt, chủ động các phương án phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp, ngành chức năng.

       Thầy giáo Hoàng Văn Toàn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hiện tại, trường đã chuẩn bị các điều kiện để chào đón năm học mới. Trong ngày khai giảng năm học 2020 - 2021, nhà trường đón thêm niềm vui “kép” khi đón nhận danh hiệu trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I và vinh dự được nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ. Đây là niềm tự hào của nhà trường và cũng là phần thưởng xứng đáng cho nỗ lực cố gắng của tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh. Đồng thời, tạo nền tảng vững chắc để trường duy trì và tiếp tục phát huy, không ngừng nâng cao chất lượng GD&ĐT trong những năm tiếp theo. 

 


Tin khác

Liên kết website