Nông thôn mới

Xín Mần giám sát chặt chẽ nguồn vốn thực hiện chương trình NTM

08/07/2020 00:00 79 lượt xem

Sau khi được phân bổ nguồn vốn từ Chương trình mục tiêu xây dựng Nông thôn mới (NTM) của tỉnh, huyện Xín Mần đã kịp thời phê duyệt, phân bổ cho các xã, thị trấn để thực hiện, đồng thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm thực hiện hiệu quả nguồn vốn, mang lại lợi ích cho nhân dân.

        Theo quyết định của UBND tỉnh, năm 2020 huyện Xín Mần được phân bổ hơn 80 tỷ đồng theo chương trình NTM, nhiều hơn gấp đôi so với những năm trước. Đây là nguồn vốn đóng vai trò hết sức quan trọng để huyện nghèo phía tây của tỉnh thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia, nâng cao đời sống tinh thần và vật chất đối với đồng bào các dân tộc trên địa bàn. Bên cạnh đó, huyện Xín Mần có xã Bản Ngò nằm trong 5 xã theo kế hoạch của tỉnh phấn đấu về đích NTM năm 2020. Vì vậy, nguồn lực là điểm tựa để địa phương phát huy sự linh hoạt, chủ động và huy động toàn hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt cũng như phát huy sức mạnh nội lực trong nhân dân để thực hiện hiệu quả chương trình. Được biết, với nguồn vốn này, huyện tập trung chủ yếu sử dụng đầu tư làm đường giao thông và các tiêu chí cần thiết khác... nên người dân được thụ hưởng trực tiếp.

         Ngay sau khi có kế hoạch phân bổ nguồn vốn của tỉnh, Văn phòng điều phối NTM huyện Xín Mần đã tham mưu UBND huyện ban hành hướng dẫn thực hiện đến các xã, thị trấn trên địa bàn. Trong đó, Ban Chỉ đạo các xã, thị trấn tiến hành thành lập đoàn kiểm tra, rà soát, khảo sát các tuyến đường để xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện, trong đó ưu tiên các tuyến có trọng tâm, trọng điểm, tập trung hỗ trợ hoàn thiện dứt điểm các công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu trực tiếp phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân. Cùng với đó, Ban quản lý xã tổ chức họp thôn triển khai trong nhân dân thống nhất định mức hỗ trợ, lộ trình thực hiện, trình UBND huyện phê duyệt các đầu điểm công trình, đồng thời vận động nhân dân chung tay xây dựng NTM, hiến đất, san tạo mặt bằng, mở rộng nền đường, bố trí nguồn nước phục vụ quá trình thi công trước khi khởi công. Để đảm bảo các công trình được xây dựng theo đúng tiến độ, mỹ quan và chất lượng, việc lựa chọn các nhà thầu thi công được xã phối hợp với các cơ quan chuyên môn thực hiện theo cơ chế đặc thù do cộng đồng dân cư, tổ chức đoàn thể, tổ nhóm thợ tại địa bàn các xã đúng quy định và có cam kết đủ năng lực thi công đáp ứng đủ lao động, kỹ thuật thi công trong quá trình thực hiện…

         Vốn đầu tư xây dựng NTM được công khai tại nhà sinh hoạt cộng đồng, hội trường thôn, tổ dân phố... đã tạo sự tin tưởng, đồng thuận cao trong nhân dân. Chương trình xây dựng NTM được thực hiện trên tinh thần dân chủ, minh bạch với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng” chính là động lực để người dân tích cực tham gia xây dựng NTM. Đồng chí Trần Đức Bảo, Chủ tịch UBND xã Bàn Ngò cho biết: Đến nay, xã đã hoàn thiện 14/19 tiêu chí trong chương trình xây dựng NTM. Năm nay, nhờ được sự quan tâm của Đảng, nhà nước, tỉnh và huyện, các cấp các ngành nên nguồn lực phân bổ cho xã hơn 30 tỷ đồng, phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí còn lại như: Đường giao thông, môi trường, thu nhập… Hiện tại, xã cũng đang huy động tất cả các lực lượng, cả hệ thống chính trị vào cuộc, thực hiện chỉnh trang, vệ sinh khuôn viên nhà ở và đường làng ngõ xóm, tiếp tục thực hiện các tiêu chí. Đối với, công tác xây dựng cơ sở hạ tầng, các tổ đội xây dựng đang tích cực thực hiện việc đổ bê – tông các tuyến đường liên thôn, liên xã đối với các đầu điểm đã được huyện phê duyệt. Mặt khác, huy động tối đa nguồn lực trong nhân dân để thực hiện chương trình NTM.

        Nhằm kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện chuong trình NTM, qua đó nắm bắt tình hình về công tác tổ chức, triển khai thực hiện ở cơ sở, kịp thời giải quyết vướng mắc, khó khăn trong nhân dân, Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Xín Mần đã thành lập 3 tổ chuyên môn thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện xây dựng NTM ở các xã, thị trấn, các thôn bản trên địa bàn, đảm bảo nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích, phát huy được hiệu quả và có sức lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng dân cư. 


Tin khác

Liên kết website