Phóng sự

Xín Mần phát triển nông nghiệp từ các mô hình sản xuất mới

15/11/2020 14:26 372 lượt xem

Nhằm đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất để phát triển ngành nông nghiệp theo hướng bền vững, huyện Xín Mần đã triển khai các mô hình thí điểm tại nhiều địa phương. Với hiệu quả bước đầu các mô hình này đã mở ra hướng đi mới để bà con áp dụng vào sản xuất thực tế tạo ra sinh kế bền vững tại quê nhà.

        Mô hình trồng Mướp đắng rừng gắn với thu mua bao tiêu sản phẩm, được triển hai từ năm 2018 đã đem lại hiệu quả cho bà con các xã Bản Ngò, Nàn Ma tiếp tục được tăng diện tích thực hiện 18,7ha/8 xã. Mướp đắng rừng là cây trồng cho hai vụ thu hoạch trong 1 năm phù hợp với khí hậu và chất đất của huyện nên sinh trưởng phát triển tốt, sản lượng thu mua đạt 85-90 tấn trên năm. Từ hiệu quả của mô hình mướp đắng rừng, huyện tiếp tục triển khai dự án trồng Chuối tiêu xanh Nam Mỹ gắn với bao tiêu sản phẩm có diện tích 37,8 ha tại xã Bản Ngò. Cây trồng phù hợp, có sản lượng tốt và được doanh nghiệp bao tiêu đầu ra đã tạo sự yên tâm cho bà con sản xuất. Với sản lượng dự kiến 600 tấn, giá trị sản xuất mang về ước đạt 3,3 tỉ đồng, cây chuối tiêu xanh đã thực sự mang đến hướng đi mới cho bà con Bản Ngò góp phần tái cơ cấu chây trồng ở địa phương theo hướng hàng hóa được thực hiện…

       Trong năm 2020, ngành nông nghiệp huyện liên kết với Trung tâm Khoa học kỹ thuật giống cây trồng Đạo Đức mở rộng diện tích trồng lúa chất lượng cao Japonica tại xã Khuôn Lùng, Nà Chì diện tích thực hiện trong vụ mùa 70 ha. Phối hợp với Trung tâm KHKT giống cây trồng Đạo Đức tổ chức thực hiện Mô hình khảo nghiệm nuôi Ốc nhồi tại thôn Nà Ràng, xã Khuôn Lùng. Với diện tích thực hiện 1.600 ha, sau 5 tháng được đánh giá mang lại hiệu quả kinh tế, đồng thời tác động đến tư duy sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ của bà con nhân dân trên địa bàn xã; dự kiến nhân rộng ra các thôn trên địa bàn xã và các xã lân cận như Nà Trì, Quảng Nguyên. Các  mô hình trồng nấm Hoàng Đế gắn với bao tiêu sản phẩm tại xã Tả Nhìu, diện tích trồng 250m2, mô hình ngô sinh khối với 75 hộ tham gia cho năng suất 54 tấn/ ha, tạo ra những điểm mới về phát triển sản xuất gắn với chuyển đổi cây trồng tại địa phương.

        Bên cạnh đưa các mô hình chăn nuôi trồng trọt mới vào thử nghiệm huyện Xín Mần tập trung phát triển các cây trồng, con giống chủ lực gắn với thế mạnh địa phương và chương trình mỗi xã một sản phẩm đặc trưng. Tổ chức phục tráng giống lúa tẻ Già Dui tại xã Thèn Phàng và lúa nếp tại xã Quảng Nguyên đến nay là năm thứ 3 cho kết quả tốt, đã xây dựng thành các sản phẩm đặc trưng của địa phương có bao bì, nhãn mác, chỉ dẫn địa lý và đạt 3 sao OCOP của tỉnh. Tại xã biên giới Xín Mần xây dựng vườn ươm tại chỗ các cây ăn quả mận, lê, hồng diện tích 7.000m2, giúp bà con chuyển đổi cây trồng phù hợp với khí hậu địa phương. Hỗ trợ xây dựng 4 gia trại chăn nuôi lợn nái giống lợn đen địa phương tại xã Bản Ngò, với quy mô mỗi gia trại từ 20 con trở lên. Triển khai thực hiện mô hình nuôi gà sinh sản giống bản địa có giá trị kinh tế cao với quy mô 3 hộ mỗi hộ 300 con giống tại xã Xín Mần.

        Quan tâm đến quy trình kỹ thuật trong sản xuất gắn với liên kết giữa sản xuất với tiêu thụ sản phẩm là hướng đi bền vững trong ngành nông nghiệp đang được huyện Xín Mần thực hiện. Các mô hình sản xuất mới trên địa bàn các xã từng bước mang lại những nét khởi sắc, có sản phẩm được tiêu thụ tạo động lực để bà con phát triển lợi thế của địa phương tạo sản phẩm từ chăn nuôi sản xuất, từ đó có thu nhập ổn định.     


Tin khác

Liên kết website