Huyện ủy

Xín Mần xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo gắn với tạo sinh kế

06/04/2021 16:01 91 lượt xem

Kết thúc giai đoạn 1 Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo và hộ nghèo khó khăn về nhà ở, toàn huyện Xín Mần đã thực hiện hoàn thành 537 hộ, trong đó 6 hộ gia đình chính sách người có công, 77 hộ CCB nghèo, 170 hộ nghèo biên giới và 284 hộ nghèo nội địa. Bước vào thực hiện giai đoạn 2 của chương trình, trên cơ sở rà soát của các xã, thị trấn, toàn huyện hiện còn 547 hộ có nhu cầu triển khai hỗ trợ làm nhà ở.

         Ngày 2.4 vừa qua, xã Thèn Phàng đã tổ chức Lễ phát động, ra quân chung tay hỗ trợ người có công, CCB nghèo và hộ nghèo có khó khăn về nhà ở năm 2021. Trước sự chứng kiến của các đồng chí lãnh đạo huyện Xín Mần, những viên gạch đầu tiên được đặt xuống nền móng để xây dựng ngôi nhà mới cho hộ CCB nghèo Sùng Sèo Tờ, thôn Khâu Táo, xã Thèn Phàng. Ông Tờ là CCB từng tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới Tổ quốc trong những năm 1982 – 1985 khu vực huyện Hoàng Su Phì. Hiện, gia đình thuộc diện hộ nghèo trong thôn. Nắm bắt được tình hình đó, trên cơ sở rà soát của địa phương, BCĐ huyện Xín Mần đã lựa chọn và hỗ trợ gia đình xây dựng nhà ở trong giai đoạn 2. Ông Tờ chia sẻ: Nguồn thu nhập chính của gia đình chủ yếu dựa vào ít diện tích đất canh tác trồng ngô, lúa nên đời sống gặp nhiều khó khăn. Được sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước về kinh phí xây dựng nhà ở, gia đình thực sự vui mừng. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương và người dân trong thôn đã hỗ trợ ngày công lao động, giúp đỡ gia đình các phần việc để xây dựng. Ngôi nhà mới được khởi công, xây dựng ở địa điểm có mặt bằng, gần trung tâm xã hơn và có đường giao thông thuận lợi.

        Từ tháng 9.2020 đến nay, huyện Xín Mần đã tích cực triển khai hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 22 hộ dân, gồm: 3 hộ gia đình người có công, 2 hộ CCB nghèo, 1 hộ nghèo biên giới và 16 hộ nghèo nội địa. Lũy kế toàn huyện đã có 559 gia đình được triển khai xây dựng nhà ở và đưa vào sử dụng. Xã vùng biên Nàn Xỉn là một trong những địa phương hoàn thành số lượng nhà ở nhiều nhất huyện. Chủ tịch UBND xã Nàn Xỉn, Sin Văn Chức cho biết: Giai đoạn 1 xã đã hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch đề ra với tổng số 87 ngôi nhà được hỗ trợ xây mới. Bước vào giai đoạn 2, trên cơ sở phát động kêu gọi ủng hộ của tỉnh và huyện, xã đã huy động được hơn 30 triệu đồng. Để tiếp tục thực hiện chương trình có hiệu quả, xã đã huy động toàn hệ thống chính trị vào cuộc, rà soát nhu cầu, nguyện vọng của người dân trước khi đăng ký thực hiện. Trong năm nay, xã Nàn Xỉn phấn đấu hoàn thành 36 ngôi nhà.

       Để tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình giai đoạn 2, sau khi tiếp thu chỉ đạo của BCĐ tỉnh, BCĐ huyện Xín Mần đã tổ chức quyên góp, ủng hộ, trên tinh thần nêu gương cán bộ, đảng viên thực hiện chương trình. Công tác vận động, BCĐ huyện đã kêu gọi bằng thư ngỏ và giao cho các chi, đảng bộ, đơn vị, các xã, thị trấn tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang, các doanh nghiệp, HTX và nhân dân trên địa bàn tiếp tục hỗ trợ, đóng góp. Đến ngày 18.3, huyện đã ủng hộ được 27 nhà tương ứng với tổng số tiền hơn 1,7 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu 15 nhà mà tỉnh đã giao. Cùng với việc hỗ trợ kinh phí, huyện cũng giao cho cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn phân công cán bộ thường xuyên giám sát quá trình thực hiện và hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân. Ngoài ra, tổ chức tư vấn, hỗ trợ người dân quy hoạch lại hệ thống chuồng trại chăn nuôi, gắn với chương trình cải tạo vườn tạp theo Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh. Hiện tại, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã và đang tích cực triển khai chương trình theo đúng tiến độ đề ra... Bí thư Huyện ủy Xín Mần, Hoàng Nhị Sơn chia sẻ. 


Tin khác

Liên kết website