Tin địa phương

Đoàn kiểm tra giám sát của IFAD làm việc tại huyện Xín Mần

06/10/2019 00:00 74 lượt xem

Ngày 4 và ngày 5.10, Đoàn kiểm tra giám sát của IFAD do ông: Marc de Souza Shields làm trưởng đoàn đã làm việc với Tổ hỗ trợ Chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) huyện Xín Mần để kiểm tra, giám sát đánh giá tiến độ và tiến độ triển khai thực hiện trong giai đoạn 2015-2019; xác định các tồn tại, hạn chế làm ảnh hưởng đến hiệu quả dự án trong giai đoạn tiếp theo. Trong quá trình làm việc tại huyện, Đoàn kiểm tra, giám sát đã đi kiểm tra thực tế tại xã Bản Díu và xã Thèn Phàng, kiểm tra thực tế công trình đường bê tông từ Ủy ban nhân dân xã Bản Díu đi Suối đỏ, làm việc với các Nhóm sở thích trồng lúa Già Dui, nhóm sở thích chăn nuôi trâu, kiểm tra công trình đường bê tông tại thôn Lủng Cháng xã Thèn Phàng.

         Tại huyện Xín Mần, Chương trình CPRP được triển khai ở 99 thôn, tại 9 xã, gồm: Quảng Nguyên, Nấm Dẩn, Bản Ngò, Tả Nhìu, Chế Là, Ngán Chiên, Thèn Phàng, Bản Díu và Nàn Sỉn. Tổng số hộ được hưởng lợi từ chương trình 7.447 hộ = 36.445 khẩu, trong đó hộ nghèo là: 3.467 hộ chiếm 46,55% tổng số hộ trong các xã thực hiện Chương trình. Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện, các hoạt động đầu tư của Chương trình đã có những tác động và kết quả như: Tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ cấp huyện, xã, thôn có đủ khả năng để triển khai thực hiện chương trình; Nhóm CIG, Sau khi nhận tài trợ của chương trình, các nhóm đã mở rộng quy mô sản xuất, từng bước phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa, nhờ đó109 thành viên tham gia các nhóm sở thích đã thoát nghèo, 41 hộ thoát cận nghèo; đối với các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân tại 9 xã, với 3.802 hộ hưởng lợi trực tiếp, đặc biệt là trong mùa mưa. Đối với nhóm Tiết kiệm tín dụng đã tăng quy mô sản xuất, chăn nuôi của hộ theo hướng hàng hóa, tăng thu nhập hộ từ các hoạt động sản xuất, chăn nuôi, bình quân mỗi hộ tăng thu nhập từ 3 - 4 triệu đồng/hộ. 

        Tại buổi làm việc với Tổ hỗ trợ CPRP của huyện, Đoàn giám sát đã đề nghị các ngành làm rõ hơn 1 số vấn đề mà đoàn quan tâm như: Hiệu quả của các nhóm tiết kiệm tín dụng, có sự khác biệt gì so với các xã không có nhóm tiết kiệm; những mô hình nào, cách làm nào tốt cho địa phương.... đồng thời đoàn kiểm tra, giám sát của IFAD đã đánh giá cao chương trình CPRP được thực hiện có hiệu quả tại huyện Xín Mần. 


Tin khác

Liên kết website