Gương điển hình

Bí thư chi bộ thôn, gương mẫu đi đầu trong học tập và làm theo gương Bác

17/07/2014 00:00 216 lượt xem

Ông Sùng Kháy May- Bí thư chi bộ thôn Trù Chải xã Bản Ngò huyện Xín Mần luôn được nhiều người nhắc tới bởi ông là người giỏi về công tác dân vận, sống mẫu mực, miệng nói tay làm, là tấm gương điển hình trong học tập và làm theo Bác.
        Là người lính Cụ Hồ, từng tham gia chiến đấu trên khắp các chiến trường miền Nam, sau ngày giải phóng thống nhất đất nước, ông trở về công tác tại Ban chỉ huy quân sự huyện Xín Mần. Đến năm 1994, ông được nghỉ hưu trở về quê hương và tiếp tục tham gia công tác xã hội. Được đảng viên trong Chi bộ tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ thôn, tổ trưởng tổ dân vận.
 
        Mặc dù tuổi đã cao nhưng với suy nghĩ mình còn được nhân dân tín nhiệm, còn sức khỏe thì nên cố gắng đóng góp cho quê hương. Trong những năm qua, trên cương vị là Bí thư Chi bộ, lãnh đạo quản lý thôn với 46 hộ và 263 nhân khẩu, ông đã cùng với Ban công tác Mặt trận và các tổ chức đoàn thể trong thôn  triển khai thực hiện tốt các phong trào: “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, làm tốt công tác dân vận, các Chủ trương, Chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, những Quy định của địa phương…đều được triển khai tới tận người dân. Qua đó ông May đã gương mẫu đi đầu và vận động nhân dân trong thôn thực hiện tốt nhiều phong trào của địa phương, trong đó có chương trình xây dựng nông thôn mới.
        Từ khi có chương trình xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là mở, sửa đường giao thông liên thôn, ông May đã hiến trên 140 m2 đất và tài sản trên đất trị giá trên 15 triệu đồng để mở rộng mặt đường liên thôn, bản. Không những vậy, ông còn vận động bà con trong thôn hiến đất, mở đường đến các hộ gia đình. Ông không chỉ tuyên truyền, vận động nhân dân tại các cuộc họp mà dành nhiều thời gian đến từng hộ gia đình vận động, tuyên truyền để người dân hiểu mục đích, ý nghĩa chương trình xây dựng nông thôn mới. Với cách làm là một Bí thư Chi bộ rất năng động, nhiệt tình và luôn gần gũi với nhân dân, ông May luôn được bà con tin yêu và quý trọng. Trong bất cứ công việc gì cũng luôn đi đầu gương mẫu thực hiện, luôn đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân.
        Xác định sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân là nền tảng vững chắc để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng. Bên cạnh công tác tham mưu, phối hợp thực hiện công tác dân vận trong đồng bào có đạo, hàng năm ông May cùng Ban chi ủy Chi bộ thôn chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn thể thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động đồng bào có đạo sống “Tốt đời đẹp đạo, kính Chúa yêu nước”; thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của công dân với quê hương, đất nước; gương mẫu đi đầu trong mọi lĩnh vực, đóng góp ý kiến xây dựng kế hoạch, chiến lược phát triển của thôn, của địa phương. Hơn nữa, ông  đã cùng cán bộ làm công tác mặt trận, dân vận của thôn nêu cao vai trò trách nhiệm, lấy tập hợp và phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, nâng cao đời sống nhân dân. 
         Bên cạnh đó, ông đã chủ động liên hệ công tác, tập hợp và phát huy sức mạnh toàn dân xử lý các tình huống, vận dụng linh hoạt công tác dân vận vào giải quyết những vấn đề dễ gây mâu thuẫn lớn như bảo vệ rừng, tranh chấp đất đai… Nhiều năm qua, khu dân cư của đồng bào công giáo thôn Trù Chải luôn đạt danh hiệu Làng văn hoá, khu dân cư an toàn, đoàn kết tiêu biểu. Đồng chí Thèn Văn Lượng, Bí thư Đảng ủy xã bản Ngò cho biết: “Đồng chí Sùng Kháy May là một bí thư Chi bộ thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với những việc làm thiết thực, cụ thể, gắn với thực tế ở cơ sở thôn, mỗi việc làm của đồng chí đều theo tấm gương đạo đức của Bác. Trong xây dựng nông thôn mới, đồng chí May đã đi đầu hiến đất và tài sản trên đất để làm đường giao thông nông thôn. Đồng chí cũng đã vận động bà con thôn xóm cùng chung tay, góp sức, hiến đất góp phần xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới”.
Cùng với vận động, đoàn kết, tập hợp quần chúng, ông Sùng Kháy May đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng chi bộ, thôn, bản vững mạnh bằng cách riêng của mình như cụ thể hoá Nghị quyết của Đảng để đưa vào cuộc sống, xây dựng phương hướng phát triển kinh tế, xã hội địa phương, nhiệt tình hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”
Ông cho biết: Ngay từ năm 2009, sau khi được quán triệt, hướng dẫn của Ban dân vận huyện ủy Xín Mần và Đảng ủy xã Bản Ngò về việc xây dựng mô hình “Dân vận khéo”, ông được Chi bộ giao nhiệm vụ  tổ chức thực hiện xây dựng mô hình dân vận khéo tại thôn. Ban đầu gặp không ít khó khăn trong việc xác định tên, mục đích  của mô hình cho phù hợp với tình hình của thôn. Trong khi bản thân, gia đình vẫn còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế, thiếu vốn sản xuất, đời sống còn nghèo. Sau nhiều đêm trăn trở,  thế rồi ông nảy sinh ý tưởng về xây dựng mô hình làm gương cho nhân dân noi theo. Trước hết là bản thân và cán bộ, đảng viên, các ban ngành đoàn thể mỗi người thực hiện một mô hình, như: mô hình trồng cỏ gắn với chăn nuôi, mô hình trồng ngô hàng hóa, mô hình cá chép ruộng, mô hình “Nhà sạch vườn đẹp” gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới…
        Thông qua các mô hình thực tế đó, thì cần phải làm gì, làm thế nào, để vận động giúp dân cùng nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới? Tiếp đến là tìm các hình thức tuyên truyền, vận động, việc gì làm trước, việc gì làm sau để thuyết phục nhân dân tin tưởng, làm theo với phương châm“Nghe  dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”.
 

Mô hình khoanh nuôi lợn đen của gia đình ông Sùng Kháy May
 

        Được sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy xã, sự khích lệ của các đồng chí cán bộ, đảng viên lão thành và đoàn thể trong thôn, ông đã xây dựng cho mình quyết tâm cao. Để nâng cao chất lượng công tác dân vận đáp ứng tình hình mới, ông cùng các đồng chí trong Chi bộ đã tìm ra biện pháp giải quyết hữu hiệu. đó là gần dân, sát dân, thực hiện “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”, bản thân ông luôn gương mẫu đi đầu thực hiện lời nói của Bác đã dạy “Óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”. Đồng thời, thấm nhuần lời Bác dạy: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công” ngoài  việc tuyên truyền vận động, còn giải thích cặn kẽ để người dân trong thôn hiểu tác dụng về tầm quan trọng của việc xây dựng mô hình đối với đời sống nhân dân. Ông đã cùng với các đồng chí trong tổ dân vận và phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong thôn mỗi tuần 2 lần vào buổi sáng và buổi tối đi kiểm tra, nhắc nhở và vận động nhân dân vệ sinh trong gia đình và nơi công cộng, không vứt rác bừa bãi, động viên các hộ gia đình chuyển chuồng gia súc ra xa nhà, làm hố phân…
 

Đoạn đường do ông Sùng Kháy May hiến đất ruộng, đất rừng để mở đường lên thôn


        Với cách làm này, chỉ sau một thời gian ngắn, 98% bà con trong thôn đều đã đồng tình hưởng ứng tham gia có hiệu quả. Do đó việc vệ sinh sạch ngõ, sạch làng đi vào nề nếp và luôn được duy trì cho đến bây giờ. Hiện trong mỗi gia đình đều có dụng cụ chứa rác, trong thôn xây 10 bể chứa  rác, đường làng luôn sạch sẽ không có rác thải vứt bừa bãi, các công trình bể  nước đảm bảo hợp vệ sinh. Năm qua thôn  không có tệ nạn xã hội. 90% số hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, thôn đạt làng văn hóa cấp huyện, làng văn hóa xanh- sạch- đẹp. Đặc biệt công tác dân vận của thôn Trù Chải  trong công tác vệ sinh môi trường, xây dựng thôn làng xanh, sạch, đẹp đã có sức lan tỏa, được các thôn làng trong huyện đến học tập và làm theo. Sự tận tụy vì nhân dân và tinh thần trách nhiệm của một đảng viên, Bí thư chi bộ, ông Sùng Kháy May luôn được nhận dân đồng tình ủng hộ, hàng năm được cấp Ủy, Chính quyền các cấp biểu dương, khen ngợi với thành tích cao./.
 


Tin khác

Liên kết website