Văn hóa - Xã hội

Ban Điều phối Quốc gia Quỹ toàn cầu (CCM) làm việc tại huyện Xín Mần

22/10/2020 15:32 72 lượt xem

Thực hiện kế hoạch hoạt động năm 2020, ngày 21.10, Ban Điều phối Quốc gia Quỹ toàn cầu (CCM) tại Việt Nam đã có buổi làm việc tại huyện Xín Mần tiến hành giám sát việc triển khai các dự án phòng, chống Lao được tài trợ bởi Quỹ Toàn cầu trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Đoàn giám sát do PGS.TS Phạm Lê Tuấn, Chủ tịch CCM Việt Nam, Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn; Ts. Kidong Park, Phó Chủ tịch CCM Việt Nam, Trưởng đại diện của Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam; ông Thomas Mourez, Chủ tịch Ủy ban Giám sát của CCM Việt Nam, đại diện Bộ Ngoại giao, đại diện Bộ Y tế và các thành viên của CCM Việt Nam. Dự buổi làm việc còn có Đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Y tế; lãnh đạo huyện Xín Mần và các cơ quan Y tế tỉnh, huyện.

        Chương trình làm việc với mục đích nhằm giám sát, đánh giá thực tế kết quả triển khai các Dự án được tài trợ bởi Quỹ Toàn cầu tại tỉnh Hà Giang. Tình hình tổ chức, triển khai, tiến độ, giải ngân dự án trong 8 tháng đầu năm 2020 và toàn thể giai đoạn 2018 – 2020, những khó khăn gặp phải trong quá trình thực hiện và giải ngân dự án. Trước đó, đoàn giám sát đã đi thực tế tại trạm y tế xã Khuôn Lùng. Theo báo cáo, Trong 9 tháng trở lại đây, đại dịch Covid-19 đã có ảnh hưởng lớn đến công tác khám phát hiện bệnh. Tuy nhiên, đáp ứng với tình hình dịch bệnh, các cơ sở y tế tuyến từ Tỉnh đến huyện đã chủ động phân bổ nguồn lực, chia sẻ công việc cho các tuyến và đơn vị liên quan, linh hoạt trong cung ứng thuốc, vật tư hóa chất được đảm bảo, không để thiếu thuốc trên địa bàn. Đồng thời việc thực hiện dự án của địa phương được sự quan tâm, hỗ trợ về cơ sở hạ tầng, máy móc trang thiết bị cho công tác phòng chống Lao. Công tác truyền thông được triển khai tích cực, đa dạng dưới mọi hình thức. Tổ chức khám phát hiện chủ động bệnh nhân lao và các bệnh về phổi; Thực hiện khám phát hiện lao chủ động cho trẻ 0-14 tuổi. Do đó, hoạt động phòng chống lao tại Hà Giang ngày càng được cải thiện, kết quả điều trị khỏi trên 85%, đạt mục tiêu chương trình đề ra.

        Qua buổi làm việc, Đoàn giám sát ghi nhận nhiều thông tin tốt và đánh giá cao sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với hoạt động Y tế. Đồng thời, đoàn giám sát cũng phát hiện ra những vấn đề còn tồn đọng, những khó khăn thách thức mà tỉnh Hà Giang nói chung, huyện Xín Mần gặp phải trong quá trình triển khai dự án. Đoàn cũng đề nghị địa phương cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, đặc biệt hướng tới đối tượng trẻ em dưới 5 tuổi, vận động sự tham gia vao cuộc của cộng đồng và xã hội trong công tác phòng chống Lao; tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, kết hợp giữa các chương trình, dự án Lao/HIV/Sốt rét để công tác phòng chống bệnh được tốt hơn. Bên cạnh đó, đoàn giám sát cũng ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của địa phương, đặc biệt là về công tác truyền thông; và mong muốn địa phương cố gắng tận dụng nguồn lực, CCM cam kết tiếp tục đồng hành với tỉnh Hà Giang, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đến năm 2030 chấm dứt bệnh Lao trên toàn Tỉnh.


Tin khác

Liên kết website