Gương điển hình

Cách làm kinh tế mới của Trưởng thôn Suôi Thầu, thị trấn Cốc Pài

29/10/2014 00:00 216 lượt xem

Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã giúp gia đình anh vươn lên thoát nghèo, qua mỗi vụ thu hoạch, anh lại tích lũy cho mình thêm một số kinh nghiệm và giờ đây anh đã khẳng định được hướng đi chính của mình trong sản xuất, một hướng vươn lên thoát nghèo bền vững.

Là con cả được sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông có 9 anh em, anh Sùng Văn Sinh đã thấu hiểu nỗi vất vả và khó khăn của gia đình làm nông nghiệp, làm lụng vất vả quanh năm nhưng ăn không đủ no, mặc không đủ ấm. Trong anh đã ý thức được phải cố gắng học thật giỏi để sau này lớn lên mình có thể thoát khỏi cảnh nghèo đói. Nhưng do gia đình đông anh em, lại không có điều kiện nên học xong lớp 9 anh phải nghỉ học ở nhà phụ giúp bố mẹ việc đồng áng.  Năm 1997 anh lên đường nhập ngũ đến năm 2000 anh được phục viên trở về quê hương, khi trở về địa phương anh tiếp tục tham gia học lớp bổ túc văn hóa THTP, và theo học lớp Trung cấp trồng trọt. Năm 2010  anh đã vinh dự cầm trên tay tấm bằng tốt nghiệp Trung cấp Nông nghiệp với một kho báu kiến thức và những hy vọng làm giàu.
        Cuộc sống vất vả, khó khăn là thế, nhưng với ý chí được rèn luyện trong quân ngũ cùng với bản tính cần cù chịu khó, anh ngày đêm suy nghĩ trăn trở để tìm ra cho mình một hướng đi mới, vươn lên thoát khỏi cái nghèo cái đói, làm giàu chính đáng cho bản thân.Năm 2011 huyện Xín Mần có chủ trương trồng ngô hàng hóa, với chính sách cho vay vốn bằng giống và phân bón trong 6 tháng không lãi của công ty Cổ phần phát triển Xín Mần. Anh Sinh như tìm được câu trả lời cho những trăn trở làm giàu của mình, anh đã mạnh dạn đăng ký với Thị trấn 1,5ha đất trồng Ngô. Đến tháng 8/ 2010 diện tích ngô của anh đã đến ngày thu hoạch, anh bán toàn bộ sản phẩm ngô tươi cho công ty cổ phẩn phát triển Xín Mần sau khi đã thanh toán nợ ban đầu với Công ty, số tiền lãi anh thu về là 35.000.000 đồng. Anh chia sẻ với mọi người trong thôn “Đây  chính là cánh cửa sẽ giúp cho đồng bào mình thoát nghèo”.
        Cũng trong năm 2011 Đảng ủy Thị trấn ra nghị Quyết chuyên đề về chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi gắn phát triển vùng cây con có ưu thế tập trung hàng hóa giai đoạn 2011 - 2015 trong đó mục tiêu chính của chuyên đề là mở rộng diện tích ngô hàng hóa, gừng và dong riềng. Hai vợ chồng anh đã bàn tính  tiếp tục trồng 1.5 ha ngô hàng hóa và đầu tư thêm 0.8 ha dong riềng, 0.7 ha gừng. Cuối năm, trừ tất cả chi phí, gia đình anh có thu nhập khoảng 66,6 triệu đồng. Đối với một địa phương khó khăn 100% làm nông nghiệp như thôn Suôi Thầu - Thị trấn Cốc Pài, đây có thể coi là một khoản thu nhập cao đối với người nông dân, nhất là đối với một người là đồng bào dân tộc thiểu số như anh Sinh.
        Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã giúp gia đình anh vươn lên thoát nghèo, qua mỗi vụ thu hoạch, anh lại tích lũy cho mình thêm một số kinh nghiệm và giờ đây anh đã khẳng định được hướng đi chính của mình trong sản xuất, một hướng vươn lên thoát nghèo bền vững, đó là phát triển cây gừng, dong riềng và trồng ngô hàng hóa. Không chỉ dừng lại ở diện tích đó, năm 2013 gia đình anh có thêm  2ha dong riềng, 1ha gừng, 1ha ngô hàng hóa, diện tích đất nhỏ còn lại anh trồng lúa nương để phục vụ lương thực cho gia đình. Khi trao đổi với mọi người về cách làm trong sản xuất cũng như tại sao anh lại chọn 3 loại cây này để phát triền thì anh cho biết: “Mình tin tưởng vào Đảng, tin vào mục tiêu mà Đảng đã đề ra, tôi đã đi theo hướng đó và giờ đây gia đình tôi đã thoát được nghèo con cái tôi được ăn học như những đứa trẻ khác. Tôi cũng mong muốn tất cả các hộ trong thôn cũng như các hộ trên địa bàn thị trấn sẽ vươn lên thoát nghèo từ hướng đi này

        Tiếp tục duy trì, phát triển những gì đang có, năm 2014 gia đình anh chuyển toàn bộ diện tích trồng lúa nương sang trồng 1.5ha ngô hàng hóa, 1ha dong riềng và 1.2ha gừng, ước tính cuối năm gia đình anh sẽ cho thu nhập khoảng 86 triệu đồng.    

        Với tính cần cù lao động, ham học hỏi từ các xã bạn, cũng trong năm 2014 gia đình  anh  đầu tư thêm vào trồng thử nghiệm 0,8ha tam giác mạch; 0,8ha cây Ý Dỹ ước cuối năm gia đình anh cũng cho thu nhập thêm từ 2 loại cây trồng này khoảng 47 triệu đồng.

Không chỉ lo riêng cho gia đình mình thoát khỏi đói nghèo, anh còn mong muốn thôn mình sẽ ngày càng đổi thay, sẽ không còn hộ thiếu ăn, gia đình nào cũng biết làm kinh tế vươn lên làm giàu, anh đã tận tình hướng dẫn bà con trong thôn cách trồng, chăm sóc gừng, dong riềng và ngô hàng hóa, hiện nay trong thôn đã có rất nhiều hộ gia đình có thu nhập cao từ hướng đi này.

       Từ những thành tích đạt được trong xây dựng kinh tế mới vươn lên thoát nghèo, nhiều năm liền anh được Ủy ban nhân huyện Xín Mần tặng thưởng là hộ sản xuất điển hình trong phát triển kinh tế của địa phương, được nhận Bằng khen có nhiều thành tích xuất sắc trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Vinh dự hơn là trong tháng 6/2013 anh là 1 trong 2 hộ tiêu biểu  được Ủy ban nhân dân huyện Xín Mần chọn đi dự Hội nghị “ Thi đua ái quốc” Kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc tại tỉnh Hà Giang và trong năm 2014 anh cũng là người đầu tiên được UBND Thị trấn lựa chọn đề nghị huyện khen thưởng trong phong trào làm kinh tế mới.

        Không chỉ phát triển kinh tế giỏi anh Sinh còn là một trưởng thôn gương mẫu, anh cùng với các ban ngành trong thôn vận động nhân dân  thực hiện tốt quy ước hương ước của thôn bản như: Thực hiện nếp sống văn minh trong việc ma chay, cưới hỏi bỏ đi những hủ tục lạc hậu; Công tác khuyến tài, khuyến học, phong trào xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư luôn được nhân dân đồng tình ủng hộ, nhất là việc tuyên truyền người dân trong thôn thực hiện xây dựng nông thôn mới. Việc thay đổi nếp sống của các hộ gia đình trong thôn là một khó khăn lớn đối với mạng lưới chính quyền trong thôn, nhưng không phải vì khó vì vất vả mà anh dừng lại. Anh cùng với tất cả các ban ngành trong thôn thường xuyên đến các hộ gia đình tuyên truyền về việc dọn dẹp nhà ở, bố trí nơi ăn, chỗ nghỉ hợp lý, làm hàng rào tạo khuôn viên hộ gia đình… Để thuận tiện trong việc vận động nhân dân anh đã thực hiện tất cả những việc trên để nhân dân nhìn vào và học tập theo, tính đến nay cả thôn Suôi Thầu đã có 15 hộ gia đình có hàng rào khuôn viên, 32 chuồng trại hợp vệ sinh. Nhờ việc làm tốt công tác tuyên truyền mà hàng năm các chỉ tiêu thi đua trong sản xuất nông nghiệp, cũng như các khoản đóng góp của thôn đều đạt và vượt mức kế hoạch giao.

        Những ghi nhận trên cho thấy, anh Sùng Văn Sinh là một con người có quyết tâm, ý chí và nghị lực, dám nghĩ, dám làm, vươn lên thoát nghèo từ chính mảnh đất của mình. Xứng đáng là một tấm gương làm kinh tế giỏi cho mọi người cùng noi theo./. 
 


Tin khác

Liên kết website