Gương điển hình

Cô giáo 15 năm gieo chữ trên vùng cao

21/11/2014 00:00 250 lượt xem

Mười lăm năm gieo chữ trên vùng cao khó khăn, đưa bao thế hệ học trò trưởng thành, cô giáo Nguyễn Thị Bích Hường, giáo viên Trường tiểu học xã Trung Thịnh huyện Xín Mần luôn được học trò và đồng nghiệp cảm phục bởi lòng nhiệt huyết yêu nghề, thực sự là tấm gương sáng trong ngành giáo dục của huyện nhà.

        Năm 2000 tốt nghiệp trường trung cấp sư phạm Hà Giang, nay là trường Cao đẳng sư phạm Hà Giang, nhận công tác tại huyện Xín Mần và được phân công lên giảng dạy ở trường Tiểu học xã Trung Thịnh. Ở cái tuổi 24 với bao mơ ước hoài bão, vượt lên  trên tất cả mọi gian nan thử thách, cô giáo Hường đã đến với các em học sinh nghèo vừa đói cái bụng, vừa đói cả con chữ. Những năm đầu lên giảng dạy tại Trung Thịnh, điều đầu tiên cô giáo làm là đi vận động học sinh đến lớp, người dân ở đây cái đói, cái nghèo còn đeo bám, cái bụng còn chưa no thì việc học chữ cũng chưa được người dân quan tâm. Trước những khó khăn, nhọc nhằn nhưng dường như tình yêu nghề, trái tim thương các em học trò đã không làm cô Hường nản lòng. Cũng chính điều đó lại càng giúp cô Hường nhiệt huyết hơn với cái nghiệp trồng người của mình.  
        Năm học 2014-2015 cô Hường được phân công giảng dạy tại điểm trường Nắm Ta, lớp học của cô Hường có 9 học sinh, tuy nhà các em đều ở xa trường nhưng hàng ngày dù trời mưa hay trời nắng, các em học sinh cũng đều đến trường rất sớm, ở trường ngoài giờ học trên lớp, các em còn được cô giáo dạy múa, hát, hướng dẫn các em trang trí lớp học, do đó lớp học của cô được trang trí rất đẹp, điều đó đã tạo điều kiện để các em hứng khởi đến trường hơn. Trong sinh hoạt thường ngày với những học sinh, cô Hường cũng như người mẹ thứ hai của các em. Đa phần các em học sinh nơi đây đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn, cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc. Có nhiều em đã phải nghỉ học để ở nhà giúp gia đình làm nương rẫy. Quan tâm, nắm bắt hoàn cảnh gia đình của từng học sinh, cô đã đến tận nhà tuyên truyền vận động, giảng giải cho phụ huynh của các em về tác dụng của việc học, có kiến thức sẽ làm kinh tế tốt hơn, gia đình sẽ thoát nghèo.
        Thành tích của 15 năm gieo chữ trên vùng cao khó khăn của cô giáo Hường là nhiều năm liên tục cô đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện, và nhiều năm được nhận giấy khen của UBND huyện, của Phòng Giáo dục huyện tặng vì có thành tích xuất sắc trong công tác, và niềm vui, niềm vinh dự lớn hơn của cô là đã có nhiều học sinh của cô  đã đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp trường, cấp huyện trong nhiều năm. Không những là một tấm gương trong sự nghiệp giảng dạy, cô giáo Hường còn là người vợ, người mẹ hiền đảm đang, nhiều năm cô được nhận danh hiệu giỏi việc nước đảm việc nhà.  Rất vinh dự cho cô, vừa qua cô được đi dự và chia sẻ kinh nghiệm công tác của mình trong buổi Tọa đàm kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 do Phòng Giáo dục và đào tạo huyện tổ chức.

        Cô giáo Nguyễn Thị Bích Hường là một bông hoa trong nhiều bông hoa đang tỏa sáng trong ngành giáo dục huyện Xín Mần, mong rằng bông hoa ấy tiếp tục được tỏa sáng  và lan rộng./. 


Tin khác

Liên kết website