Gương điển hình

Cựu chiến binh vượt khó vươn lên làm giàu từ trồng trọt, chăn nuôi

23/07/2015 00:00 216 lượt xem

Phát huy truyền thống bộ đội cụ Hồ, những năm qua, trên địa bàn huyện Xín Mần đã xuất hiện nhiều tấm gương cựu chiến binh làm kinh tế giỏi. Điển hình là Cựu chiến binh(CCB) Hoàng Hải Nam ở thôn Làng Thượng xã Khuôn Lùng, đã tiên phong trong phát triển kinh tế gia đình và làm giàu từ chăn nuôi, trồng trọt.
        Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông ở thôn Làng Thượng xã Khuôn Lùng còn nhiều khó khăn, cũng như bao chàng trai khác năm 19 tuổi, thanh niên Hoàng Hải Nam lên đường nhập ngũ, cùng đồng đội tham gia chiến đấu tại chiến tranh biên giới phía bắc năm 1979, đến năm 1983 được xuất ngũ trở về địa phương, lúc bấy giờ cuộc sống gia đình còn khó khăn vất vả, phải chạy ăn từng bữa, với bản chất anh Bộ đội Cụ Hồ, CCB Hoàng Hải Nam đã cố gắng vượt qua mọi hoàn cảnh khó khăn, chịu khó học hỏi kinh nghiệm, tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chăn nuôi thêm con trâu, con lợn, gà và đào ao thả cá. Nhờ biết vận dụng khoa học kỹ thuật cho nên trong sản xuất, chăn nuôi luôn thuận lợi và phát triển nhanh. Bên cạnh đó được sự giúp đỡ của anh em, bạn bè và Hội cựu chiến binh xã đã giúp đỡ tạo điều kiện cho vay vốn với lãi xuất thấp để phát triển kinh tế, với đồng vốn vay cộng với số tiến tích lũy của gia đình có được CCB đã mạnh dạn đầu tư vào đào thêm ao để thả cá và phát triển thêm chăn nuôi trâu hàng hóa.  
       Không những thế cựu chiến binh Hoàng Hải Nam còn tập trung đầu tư  cho trồng rừng kinh tế với các loại cây như: Mỡ, keo, bồ đề với diện tích là gần 3 ha, hiện nay rừng kinh tế của gia đình đã và đang cho thu hoạch, sau khi trừ các khoản chi phí, gần 3 ha rừng cho thu lãi trên 20 triệu đồng, đối với chăn nuôi trâu hàng hóa mỗi năm bán được 2 con trâu có giá từ 15 đến 20 triệu đồng một con, 3 ao thả hàng năm bán được từ 15 đến 20 triệu đồng, và có thêm nguồn thu từ chăn nuôi lợn, gà, vịt…  Tổng thu nhập của gia đình cựu chiến binh Hoàng Hải Nam ở xã khuôn Lùng hàng năm có từ 60 triệu đồng trở lên. Chia sẻ với chúng tôi về dự định trong thời gian tới của gia đình là: Anh tiếp tục đầu tư mở rộng thêm diện tích  ao thả cá, mở rộng trồng cỏ để chăn nuôi thêm trâu hàng hóa, đầu tư vốn để trồng rừng kinh tế….
        Ngoài ra Cựu chiến binh Hoàng Hải Nam còn tích cực tham gia các phong trào do Hội CCB xã phát động, và thường xuyên giúp đỡ những Hội viên có hoàn cảnh kinh tế  khó khăn và được Hội CCB xã Khuôn Lùng đánh giá cao. Với ý trí vượt khó, vươn lên bằng nghị lực của chính bản thân để xây dựng gia đình có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, CCB Hoàng Hải Nam thật xứng đáng là  người lính “Cụ Hồ” trong mọi hoàn cảnh. Không những vậy mô hình cựu chiến binh làm kinh tế giỏi của ông Hoàng Hải Nam đã tích cực góp phần thực hiện tốt chương trình xây dựng Nông thôn mới của địa phương./.
 

Tin khác

Liên kết website