Gương điển hình

Chủ tịch hội phụ nữ xã Tả Nhìu làm kinh tế giỏi

19/10/2015 00:00 694 lượt xem

Chị Nguyễn Thị Loan ở thôn Cốc Cam xã Tả Nhìu huyện Xín Mần được biết đến không chỉ là một Chủ tịch hội phụ nữ xã năng động có uy tín, giỏi việc nước đảm việc nhà và luôn được bà con trong thôn, trong xã yêu mến, mà còn là một gương điển hình phụ nữ chăn nuôi làm kinh tế giỏi, một tấm gương sáng cho chị em hội viên trong xã cũng như trong huyện học tập và làm theo.

        Với dáng người nhanh nhẹn, hoạt bát, tiếp chúng tôi trong căn nhà sạch sẽ, thoáng mát, chị Loan tâm sự: Chị sinh ra và lớn lên trên quê hương Bảo Thắng - Lào Cai, sang Xín Mần công tác từ những  năm 1990 và sau đó lập gia đình tại xã Tả Nhìu huyện Xín Mần. Những năm đầu mới lập gia đình cuộc sống của 2 vợ chồng chị gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn chỉ trông chờ vào đồng lương ít ỏi của chị, ngoài ra gia đình cũng chăn nuôi thêm con gà, con ngan nhưng thu nhập cũng chẳng được là bao. Đến năm 2007, chị mạnh dạn vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội đầu tư làm chuồng trại và mua 1 con trâu, 1 con bò, 1 đôi dê về nuôi, với phương châm lấy ngắn nuôi dài và tận dụng quỹ đất hoang hóa để trồng cỏ chăn nuôi, ngoài ra chị còn sử dụng các loại lá cây, rơm rạ để làm thức ăn cho trâu bò. Bước đầu gặp không ít khó khăn trong kỹ thuật chăn nuôi nhưng không vì thế mà nản lòng, với bản tính kiên trì chịu khó học hỏi qua sách báo, ti vi, thăm quan các mô hình chăn nuôi giỏi… để đúc rút kinh nghiệm và áp dụng kỹ thuật vào chăn nuôi của gia đình, đến nay sau nhiều năm nỗ lực cố gắng gia đình chị có trên chục con trâu, bò, dê, hàng năm đã đem lại nguồn thu nhập khá cho gia đình.

        Không chỉ dừng lại ở đó, với bản tính cần cù, chịu thương chịu khó, ham học hỏi và mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, năm 2010 tình cờ xem trên ti vi nói về trang trại nuôi gà sao ở tỉnh Phú Thọ, chị nghe nói giống gà Sao rất dễ nuôi, mà sức đề kháng dịch bệnh rất cao, rất háo ăn và mau lớn, thịt thơm ngon hơn giống gà thường. Chị quyết định nhờ người mua từ ở dưới xuôi gửi lên 1 đôi gà sao giống. Sau một thời gian nuôi thì gà đẻ trứng, giống gà sao đẻ 1 lần trong năm và đẻ rất sai, mỗi lần đẻ hơn 100 trứng. Chị tiếp tục nhân giống lấy trứng gà sao cho gà thường ấp và cứ dần dần nhân giống, bây giờ trong chuồng nhà chị lúc nào cũng có gần 200 con gà sao thịt, mỗi con hơn 2 kg, hàng năm bán ra thị trường 3 đến 4 tạ gà với giá từ 180.000 đồng đến 200.000 đồng/kg, trứng bán với giá 10.000 đồng/quả, riêng thu nhập từ nuôi gà sao chị thu về gần 80 triệu đồng mỗi năm. Tổng cộng từ chăn nuôi trâu bò, dê, gà hàng năm gia đình chị trừ chi phí còn thu về trên 100 triệu đồng. Gia đình chị có điều kiện sắm sửa tiện nghi sinh hoạt đầy đủ trong gia đình và chăm lo cho con cái ăn học. Từ thành công của mình chị sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi của mình để giúp đỡ chị em hội viên cùng làm. Bên cạnh đó chị còn giúp đỡ 5 hộ gia đình nghèo trong thôn cho nuôi trâu bò rẽ với hình thức giúp các hộ nghèo có sức cày kéo và có con giống để giúp họ phát triển kinh tế gia đình vươn lên thoát nghèo. Anh Xin Văn Sướng, người dân thôn Cốc Cam xã Tả Nhìu vui vẻ cho chúng tôi biết gia đình nhà anh là hộ nghèo của thôn được chị Loan cho nuôi 1 con trâu rẽ được 2 năm rồi, con trâu đã sinh sản được 1 con nghé đã giúp gia đình vừa có con giống để chăn nuôi vừa có sức kéo để cày cấy bây giờ gia đình anh cũng bớt khó khăn hơn.

        Với vai trò là chủ tịch hội phụ nữ xã, chị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó, gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào do hội phụ nữ huyện, xã phát động nhất là phong trào thi đua “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, gắn với “xây dựng nông thôn mới” Nhiều mô hình được chị triển khai thiết thực, sát với đời sống hội viên như: “Mô hình 5 không 3 sạch”, góp phần cùng địa phương hạn chế tình trạng bạo lực gia đình, giảm nghèo, giảm tệ nạn xã hội, thực hiện tốt công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình... Trong công tác hội luôn gần gũi chị em, chia sẻ những khó khăn vận động chị em vươn lên trong cuộc sống, luôn được chị em hội viên quý mến và tin tưởng. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Tả Nhìu cho biết Chị Loan là một gương điển hình trong phát triển chăn nuôi chị luôn đi đầu trong các mô hình phát triển kinh tế để cho chị em hội viên phụ nũ trong xã học tập và làm theo, với cương vị là Chủ tịch phụ nữ xã chị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng ủy xã giao và làm tốt công tác tuyên truyền và phát động các phong trào nhất là “Mô hình 5 không 3 sạch” tới toàn thể hội viên được chị em hội viên đồng tình hưởng ứng cao.      

        Với những nỗ lực, cố gắng của bản thân, nhiều năm gần đây chị được UBND tỉnh Hà Giang và UBND huyện Xín Mần tặng bằng khen Phụ nữ làm kinh tế giỏi và năm 2008 được TW Hội phụ nữ Việt Nam tặng kỷ niệm chương “ Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam”, đặc biệt trong năm 2015 chị Loan còn vinh dự được tỉnh chọn đi dự Diễn đàn khoa học Nâng cao thể lực tầm vóc, người Việt Nam phát triển giai đoạn 2015- 2030 tại Hà Nội và vinh dự hơn nữa là được gặp Phó thủ tướng chính phủ Vũ Đức Đam. Bằng sự đảm đang năng động với ý trí vươn lên chị loan là một tấm gương sáng trong phát triển kinh tế giỏi, thành công của chị là động lực để chị em phụ nữ xã Tả Nhìu tích cực lao động sản xuất phát triển kinh tế xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc./.


Tin khác

Liên kết website