Gương điển hình

Gương hội viên phụ nữ làm kinh tế giỏi

04/03/2016 00:00 462 lượt xem

Những năm qua, các phong trào do Hội phụ nữ huyện Xín Mần phát động đã phát huy được tinh thần cần cù, chịu khó, học tập, nâng cao tri thức, thực sự đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ. Chị Vàng Thị Sơ ở thôn Chúng Chải, thị trấn Cốc Pài là hội viên phụ nữ điển hình trong việc vượt khó, vươn lên phát triển kinh tế bằng mô hình chăn nuôi, đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. góp phần ổn định cuộc sống cho gia đình.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông tại thôn còn nhiều khó khăn của thị trấn Cốc Pài, đến năm 1995 chị lập gia đình, gia đình nhà chồng cũng thuộc diện hộ nghèo của thôn, chị Sơ luôn trăn trở để phát triển kinh tế gia đình, phấn đấu thoát nghèo, tạo điều kiện kinh tế tốt hơn cho gia đình. Với bản chất chăm chỉ, cần cù, chịu thương, chịu khó cùng với sự giúp đỡ của Chi hội phụ nữ thị trấn Cốc Pài, chị đã quyết tâm thực hiện mô hình chăn nuôi bò sinh sản, và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Những ngày đầu trên con đường thực hiện phát triển kinh tế gặp nhiều gian truân, vất vả, chị đã tự tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm nuôi bò, nuôi dê của các hộ gia đình khá giả trong xã, trong Huyện. Được sự vận động, tuyên truyền của Chi hội phụ nữ, chị đã quyết định dùng số tiền dành dụm, tích góp của gia đình chị cũng mua được 1 con bò, 2 con dê để thực hiện mong ước của mình. Với suy nghĩ lấy ngắn nuôi dài, chị đã trồng 0,7 ha cỏ chăn nuôi bò, dê, trồng ngô, trồng lúa phục vụ nhu cầu sinh hoạt của gia đình, trồng thêm một số loại rau để mang bán ở chợ Huyện. Nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt chỉ sau vài năm thu nhập gia đình chị ngày càng ổn định. Đến nay trong chuồng bò nhà chị luôn duy trì có từ 7 đến 9 con bò, gần 30 con dê, 7 con lợn. Trung bình hàng năm bán xuất chuồng từ 2 đến 3 con bò, thu về gần 50 triệu đồng, tiền bán dê và bán lợn mỗi năm cũng cho lãi từ 20 đến 30 triệu đồng. Hàng năm thu nhập từ các hoạt động kinh tế của gia đình chị cũng đạt trên 80 triệu đồng. Khi đã có điều kiện kinh tế ổn định gia đình chị đã sắm được nhiều vật dụng có giá trị trong nhà như: xe máy, ti vi, tủ lạnh và nhiều vật dụng cần thiết khác, gia đình chị cũng mới đầu tư 150 triệu đồng xây một căn nhà cấp 4 khang trang, sạch đẹp có diện tích trên 50 m vuông.

Không chỉ làm tốt trong công tác phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, Chị Sơ còn là một người vợ đảm đang, một người mẹ tần tảo trong gia đình. Trong căn nhà nhỏ của chị luôn sạch sẽ, gọn gàng và ngăn nắp.  Ngoài ra chị còn là một hội viên tích cực trong các phong trào do hội phụ nữ thị trấn Cốc Pài, hội phụ nữ thôn phát động.

Với sự nỗ lực, cần cù trong phát triển kinh tế gia đình và những đóng góp tích cực của chị với những phong trào tại địa phương, chị Sơ luôn nhận được sự tín nhiệm, quý mến của bà con trong thôn và xứng đáng là một tấm gương sáng để chị em phụ nữ trong thôn, trong xã học tập và làm theo./. 


Tin khác

Liên kết website