Gương điển hình

Gương phụ nữ làm kinh tế giỏi

18/10/2017 00:00 362 lượt xem

Chị Ly Thị Vẽ, Chủ tịch Hội Liên Hiệp Phụ nữ xã Nàn Ma, Huyện Xín Mần được biết đến là một người phụ nữ đảm đang, tháo vát, luôn nhiệt tình trong mọi hoạt động, công việc của Hội, đồng thời là tấm gương sáng cho những chị em, hội viên khác noi theo trong việc phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng.

        Xuất thân từ gia đình nông dân, chị Ly Thị Vẽ (sinh năm 1969 tại xã Nàn Ma), chị luôn trăn trở suy nghĩ phải làm thế nào để phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho gia đình có cuộc sống ấm no, các con được ăn học ngày một tốt hơn. Ngay sau khi xây dựng gia đình, chị đã bàn với chồng cần tập trung phát triển kinh tế từ việc chăn nuôi gia súc, gia cầm trở thành hàng hóa. Bước đầu do nguồn vốn đầu tư ít, lại không có kinh nghiệm và không biết cách áp dụng khoa học vào chăn nuôi, nên các lứa lợn của gia đình chị nuôi thời gia kéo dài mới cho xuất chuồng, dẫn đến hiệu quả kinh tế cho thu nhập thấp. Với tinh thần vượt khó, có ý chí vươn lên trong cuộc sống của người phụ nữ, Chị Ly Thị Vẽ luôn tìm tòi học tập kinh nghiệm của các mô hình chăn nuôi khác qua sách, báo, nghe đài, xem ti vi, đồng thời áp dụng khoa học kỹ thuật từ việc vệ sinh chuồng trại, cách chăm nuôi và kết hợp với việc tiêm phòng vắc xin định kỳ nên đàn lợn của gia đình chị sinh trưởng và phát triển nhanh, cho hiệu quả kinh tế cao. Đến nay đàn lợn trong chuồng lúc nào cũng có từ 10 đến 15 con, bình quân mỗi lứa lợn xuất bán từ 6 tạ đến 01 tấn lợn hơi/ năm, trừ chi phí lãi 15 triệu đến 25 triệu đồng/năm. Nhờ có số vốn tích lữu từ chăn nuôi lợn chị tiếp tục đầu tư vốn phát triển chăn nuôi trâu, bò, dê trở thành hàng hóa. Riêng năm 2016 gia đình chị đã xuất bán được 3 con trâu, bò với số tiền 80 triệu đồng. Ngoài ra chị còn tăng gia phát triển sản xuất như trồng lúa, ngô và hoa mầu... Từ các mô hình chăn nuôi, trồng trọt, tổng thu nhập mỗi năm của gia đình chị đạt từ 100 đến 150 triệu đồng/ năm.

        Là cương vị chủ tịch Hội phụ nữ xã, chị Vẽ luôn suy nghĩ, mình không chỉ làm kinh tế giỏi, mà còn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào của Hội phụ nữ. Tranh thủ thời gian rảnh rỗi, chị đi tuyên truyền cho hội viên thực hiện tốt các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, vận động chị em phụ nữ trong chi hội “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và thực hiện tốt các phong trào do Hội phát động. Đồng thời, chị còn vận động những hội viên khác cùng nhau xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả. Truyền đạt lại kinh nghiệm trong chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình cho các chị em trong hội, góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

        Với những thành tích trên, hàng năm chị Ly Thị Vẽ đều được Huyện ủy, UBND huyện Xín Mần khen thưởng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; riêng năm 2015 chị được huyện ủy khen thưởng 03 năm thực hiện việc “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Xứng đáng là tấm gương sáng để chị em phụ nữ học tập và noi theo./. 


Tin khác

Liên kết website