Gương điển hình

Gương Thầy giáo trẻ tận tâm với nghề

07/01/2015 00:00 276 lượt xem

Đam mê tận tụy với sự nghiệp trồng người, thầy giáo Nguyễn Văn Thi giáo viên Trường phổ thông DTNT huyện Xín Mần luôn có những sáng kiến mới trong phương pháp giảng dạy và gần gũi thân thiện với các em học sinh, giúp các em đạt kết quả cao trong học tập và phát triển toàn diện, thầy luôn để lại ấn tượng khó phai đối với đồng nghiệp và các em học sinh trong trường.
        Tốt nghiệp khoa ngoại ngữ trường Cao đẳng sư phạm Hà Tây năm 2008, chàng sinh viên trẻ tuổi quyết định rời quê hương Mỹ Đức Hà Nội lên công tác tại vùng cao Xín Mần Hà Giang, ngay từ khi được phân công về giảng dạy tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Xín Mần, thầy giáo Nguyễn Văn Thi bằng sức trẻ và tấm lòng nhiệt huyết đam mê của mình đã làm “khởi sắc” hoạt động chuyên môn ở nơi đây và đã nhiều năm được công nhận là giáo viên dạy giỏi, lao động tiên tiến của trường; có nhiều học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh và luôn là cánh chim đầu đàn của tổ chuyên môn chung. Được phân công giảng dạy môn ngoại ngữ của 2 khối lớp 6 và 9, với môn Ngoại ngữ rất khó dạy và khó truyền đạt, chính vì vậy thầy luôn tìm hiểu các phương pháp giảng dạy để có bài giảng phù hợp cho các em học sinh vùng cao học được và có thể học giỏi môn Ngoại ngữ. Qua những buổi sinh hoạt chuyên môn, những buổi thăm lớp dự giờ, từ những kinh nghiệm lên lớp của thầy cô giáo khác, thầy đã rút ra cho mình một phương pháp riêng trong giảng dạy. 
        Thầy luôn tâm niệm dạy những gì học sinh cần chứ không dạy những gì mình có, thầy tự tìm hiểu những kiến thức mới để đưa vào bài giảng. thầy Thi là một trong những người đi đầu trong phong trào tự học và sáng tạo. Với tinh thần trách nhiệm cao, thầy luôn tận tụy với nghề, thương yêu, chăm sóc, giáo dục học trò, thực sự là tấm gương sáng cho học sinh và đồng nghiệp noi theo. Trong chuyên môn, thầy luôn trăn trở tìm tòi kiến thức, trau dồi nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy để phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh. Ngoài ra, để có những bài giảng cho học sinh rễ tiếp thu, thầy không ngừng tìm tòi thêm ở tài liệu, sách báo, trên các phương tiện thông tin đại chúng để bổ sung và luôn cập nhật những kiến thức mới phục vụ cho công tác giảng dạy tốt hơn. Trong quá trình giảng dạy, thầy đã nghiên cứu đổi mới cách giảng bài, tạo hứng thú cho học sinh trong việc tiếp thu bài một cách nhanh nhất, mọi nhiệm vụ được giao thầy luôn hoàn thành tốt vai trò của mình luôn là một giáo viên tận tâm với nghề và là tổ trưởng chuyên môn, tổ bộ môn có trách nhiệm cao. Tại các buổi thăm lớp dự giờ thầy luôn quan sát cách giảng dạy của các đồng nghiệp trong tổ để có được cái nhìn tổng quát, qua đó đề ra phương án giảng dạy và có cách kèm cặp các em học sinh đạt hiệu quả cao nhất.
Giờ phụ đạo cho các em  học sinh giỏi tham dự các kỳ thi.
       
        Trong các giờ tự học hay trước các kỳ thi, các em còn được thầy định hướng cách làm bài hiệu quả và củng cố lại kiến thức đã học nhờ đó trong các kỳ thi, giải tiếng anh trên mạng Intenet cấp huyện hay cấp tỉnh  các em học sinh của thầy đều đạt giải cao. Đặc biệt trong năm học 2011-2012 có 4 em học sinh của thầy tham gia thi giải tiếng anh trên mạng Intenet cấp quốc gia có 2 em đạt giải huy chương đồng; Ngoài giờ dạy chính trên lớp thầy còn tổ chức dạy bồi dưỡng cho các em học sinh khá giỏi và phụ đạo cho các em học sinh học yếu hơn để các em hiểu bài và theo kịp các bạn khác trong lớp, trong trường.

        Với những nỗ lực không ngừng phấn đấu để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, từ năm 2008 đến nay thầy đều đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường cấp huyện và nhiều năm liền đạt chiến sỹ thi đua cấp cơ sở và lao động tiến tiến do UBND huyện Xín Mần tặng, đặc biệt năm học 2011- 2012 được Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang tặng giấy chứng nhận là tấm gương sáng trong giảng dậy.Với sự tâm huyết và gắn bó trong sự nghiệp giáo dục thầy giáo Nguyễn Văn Thi thật sự là một chiến sỹ tiên phong trên mặt trận văn hóa giáo dục của vùng cao Xín Mần - Hà Giang./.
 

Tin khác

Liên kết website