Gương điển hình

Gia đình làm kinh tế giỏi ở thị trấn Cốc Pài

21/01/2015 00:00 186 lượt xem

Cần cù, chịu khó, ham học hỏi, nghiên cứu và biết cách áp dụng khoa học- kỹ thuật trong phát triển kinh tế hộ gia đình, có thu nhập ổn định đã góp phần xây dựng quê hương Xín Mần ngày một giàu mạnh. Đó là phương thức thành công của ông Séo Văn Páo, ở tổ 1 thị trấn Cốc Pài huyện Xín Mần trong việc nuôi lợn kết hợp trồng rau xanh, hàng năm cho thu nhập trong gia đình trên 100 triệu đồng.
        Gia đình ông Séo Văn Páo, ở tổ dân phố 1 thị trấn Cốc Pài huyện Xín Mần đã có trên chục năm làm nghề chăn nuôi lợn và trồng rau, trải qua bao khó khăn vất vả với nghề chăn nuôi trồng trọt những cố gắng của gia đình ông giờ đã được đền đáp xứng đáng. Ban đầu mới bắt tay vào chăn nuôi lợn ông gặp không ít khó khăn vất vả thậm chí có những năm bị thua lỗ do giá cả bấp bênh, lợn bị dịch bệnh thiệt hại hàng chục triệu đồng. Nhưng với bản tính kiên trì không ngại khó khăn ông đã tìm tòi học hỏi qua sách báo, ti vi và thăm quan các mô hình sản xuất giỏi ở địa phương để đúc rút kinh nghiệm trong chăn nuôi. Ngoài các giải pháp kỹ thuật chăn nuôi lợn ông còn chú trọng đến công tác phòng chống dịch bệnh, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, biết cách che chắn ấm về mùa đông, thoáng mát về mùa hè để giúp đàn lợn phát triển tốt. Đến nay trong chuồng lợn nhà ông lúc nào cũng có từ 30-40 con, mỗi năm xuất chuồng bán 2 tấn lợn với giá bán bình quân 47 nghìn đồng 1kg mang lại cho gia đình thu nhập trên 50 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Bên cạnh đó ông còn được nhiều người biết đến là một trong những nông dân trồng rau củ, quả các loại, đứng đầu ở địa phương như bắp cải, su hào, súp lơ mùa nào thứ ấy. Với việc chịu khó học hỏi, thường xuyên tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật canh tác, góp phần tăng năng suất và chất lượng sản phẩm, nên khi mang rau ra chợ bán được nhiều người ưa chuộng,  mỗi năm cũng cho gia đình ông thu nhập từ 40-50 triệu đồng từ trồng rau.
        Từ chăn nuôi lợn kết hợp với trồng rau nên thu nhập của gia đình khá ổn định cuộc sống ngày càng đảm bảo hơn và có điều kiện chăm lo cho con cái ăn học, hai người con của ông đã có công ăn việc làm ổn định và ông xây được ngôi nhà khang trang rộng rãi và mua sắm được nhiều vật dụng thiết yếu trong gia đình. 
        Không những làm ăn đạt hiệu quả, ông còn thường xuyên giúp đỡ, hướng dẫn kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm cho nhiều hộ chăn nuôi khác và tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương.Với sự nỗ lực trong thực hiện mô hình kết hợp giữa trồng trọt và chăn nuôi của gia đình ông SéoVăn Páo đang là giải pháp nâng cao hiệu quả kinh tế của gia đình, góp phần quan trọng vào việc giảm nghèo nhanh và bền vững, thúc đẩy sự phát triển kinh tế của huyện Xín Mần ngày càng phát triển.


Tin khác

Liên kết website