Thông tin tuyên truyền

Giao ban, học tập kinh nghiệm từ các dự án Tăng cường kiến thức, kỹ năng an toàn không gian mạng cho thanh thiếu niên

10/05/2023 08:14 54 lượt xem

Ngày 06.5.2023, tại Trung tâm học tập cộng đồng xã Nấm Dẩn, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Xín Mần tổ chức họp giao ban, thăm quan, học tập kinh nghiệm giữa huyện Xín Mần và huyện Hoàng Su Phì về thực hiện chương trình dự án “Tăng cường kiến thức và kĩ năng an toàn trên không gian mạng nhằm bảo vệ thanh thiếu niên khỏi các hình thức bạo lực giới, tảo hôn, buôn bán người” do Tổ chức Plan quốc tế tài trợ.

Toàn cảnh buổi Giao ban, học tập kinh nghiệm.

Dự án “Tăng cường kiến thức kĩ năng an toàn trên không gian mạng nhằm bảo vệ thanh thiếu niên khỏi các hình thức bạo lực giới, tảo hôn và buôn bán người” được triển khai từ năm 2022 đến nay. Tại huyện Xín Mần, riêng trong năm 2023 dự án đã hỗ trợ được 198 tiết dạy cho các trường PTDTBT TH Nàn Ma, trường PTDTBT THCS Nàn Ma, trường Tiểu học &THCS Tả Nhìu và trường THCS Nấm Dẩn. Các em học sinh đã được tham gia học tập và thực hành nội dung 20 tiết học về các chủ đề giới, bình đẳng giới, bạo lực trên cơ sở giới, xâm hại quấy dối tình dục, các kĩ năng về tìm kiếm sự hỗ trợ khi bị bạo lực, kĩ năng làm chủ cảm xúc, kĩ năng giao tiếp quyết đoán, giải quyết vấn đề, kĩ năng an toàn trên môi trường mạng, nạn tảo hôn và buôn bán người. Bên cạnh đó dự án đã thực hiện 6 buổi truyền thông với hình thức sân khấu hóa cùng với tổ chức Hội thi rung chuông vàng; 8 buổi hội thảo và tổ chức tập huấn cho 2400 lượt học sinh tham gia, với tổng số 80 lớp. Đồng thời triển khai cho các em học sinh đã tham gia tải app, tạo tài khoản học vui trên nền tảng trực tuyến online, mang nền tảng “Em vui” đến gần hơn và trở thành người bạn đồng hành cùng các em học sinh của huyện Xín Mần.

Hình cảnh các thầy cô tham gia hoạt động Tiết dạy của GVCN theo chương trình Dự án hỗ trợ (Sử dụng công cụ ghi chép)

Cũng tại buổi giao ban, các thầy cô giáo được tham quan thực tế các hoạt động như: Tiết dạy của GVCN theo chương trình Dự án hỗ trợ (Sử dụng công cụ ghi chép); Tư vấn chia sẻ và thảo luận về công tác tư vấn tâm lý và hoạt động của phòng tham vấn, phân tích nguyên nhân, lập kế hoạch hỗ trợ; Trẻ em tổ chức các hoạt động vui chơi, truyền thông về phòng ngừa bạo lực, phòng chống xâm hại tình dục….

Các em học sinh ở buổi học nhóm với nội dung thảo luận về Hệ quả của xâm hại tình dục

Thông qua các hoạt động đã góp phần đánh giá về kết quả dự án, rút ra bài học, chia sẻ kinh nghiệm, trong quá trình phối hợp thực hiện chương trình dự án tại các trường thuộc vùng dự án của huyện Xín Mần và huyện Hoàng Su Phì. Phân tích những khó khăn, thuận lợi trong quá trình triển khai và thực hiện để giúp cho học sinh thay đổi về nhận thức bình đẳng giới giữa nam và nữ; hiện tượng tảo hôn trong cồng đồng và hậu quả của tảo hôn; nhận biết những hành vi buôn bán người và rèn luyện kĩ năng sử dụng mạng xã hội một cách an toàn. Bên cạnh đó sẽ tiếp tục duy trì và phát huy tích cực những kết quả đã đạt được, để dự án sẽ đồng hành cùng nhà trường và các em học sinh trong giai đoạn tiếp theo.

Thúy Hậu

Tin khác

Liên kết website