Ủy ban nhân dân

Hội nghị đánh giá tác động dự án thủy điện Quảng Nguyên

02/11/2019 00:00 196 lượt xem

Ngày 01.11, tại xã Quảng Nguyên, UBND huyện Xín Mần đã tổ chức Hội nghị đánh giá tác động dự án thủy điện Quảng Nguyên, do đồng chí Bùi Minh Hiệu, Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì Hội nghị. Dự và chỉ đạo Hội Nghị có Đồng chí Sin Văn Đức, Phó Bí thư Thường trực huyện ủy. các đồng chí lãnh đạo Thường trực huyện ủy, HĐND, UBND huyện.

        Tại Hội nghị, các cơ quan, đơn vị trình bày kế hoạch triển khai dự án và báo cáo kết quả thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng(GPMB). Dự án thủy điện Quảng Nguyên là công trình do công ty cổ phần năng lượng Quảng Nguyên đầu tư, nằm trên dòng chính suối Nậm Lỳ, xã Quảng Nguyên, huyện Xín Mần. Công suất lắp máy 5MW, sản lượng điện bình quân 16,5 triệu kWh, diện tích mặt hồ gần 5ha, là dự án thủy điện kiểu đường dẫn, sử dụng đập tràn có cửa van. Giải pháp thiết kế công trình đã được nhà đầu tư tính toán với giải pháp thoát lũ là cải tạo lòng suối phía trước và sau đập, giúp tăng hiệu quả thoát lũ. Đồng thời nên phương án chống ngập cho đất trồng lúa khu vực trung tâm xã với phương án đắp đê. Ngoài ra để đảm bảo kết nối giao thông và hạ tầng khu vực dự án, nhà đầu tư đã bổ sung cầu trên đập, mở mới 150m đường và cải tạo 300m đường dân sinh.

        Phát biểu tại hội nghị, Đồng chí Sin Văn Đức, Phó Bí thư Thường trực huyện ủy cho rằng đây là dự án tốt, tác động tích cực đến kinh tế xã hội, phù hợp với địa phương, đóng góp nguồn năng lượng sạch cho đất nước. Để triển khai thực hiện tốt dự án, chủ đầu tư cần tính toán kỹ lưỡng, làm sao cho dự án sau khi hoàn thành ít tác động, ảnh hưởng đến môi trường nhất; cấp ủy chính quyền địa phương tiếp tục làm tốt công tác dân vận đối với các hộ khu vực dự án, tuyên truyền cho bà con nhân dân ủng hộ chủ trương thực hiện dự án, vận động nhân dân với mục tiêu cao nhất, giúp cho dự án sớm khởi công, hoàn thành và mang lại lợi ich cho địa phương.

        Các đại biểu đã tập trung thảo luận, bày tỏ quan điểm về các tác động của thủy điện như các giải pháp phòng lũ, phương án phòng chống sạt lở, cải tạo lòng hồ, ảnh hưởng của thủy điện và sự trách nhiệm của các cơ quan chức năng khi có tác động về môi trường sau khi hoàn thành dự án….

        Kết luận hội nghị, Đồng chí Bùi Minh Hiệu, Phó chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh những ý kiến đóng góp của các đại biểu sẽ giúp rất nhiều trong việc thực hiện dự án. Đồng chí cũng nêu rõ cấp ủy, chính quyền xã sẽ rà soát kỹ về các điểm có nguy cơ sạt lở; chủ đầu tư cũng cần ưu tiên cơ hội việc làm cho lao động địa phương, đảm bảo dự án tuân thủ các quy định, phù hợp với quy hoạch phát triển, góp phần đảm bảo mục tiêu sử dụng bền vững, công bằng và hợp lý tài nguyên nước và các tài nguyên liên quan.


Tin khác

Liên kết website