Văn hóa - Xã hội

Hội nghị bàn giải pháp xây dựng Làng văn hóa dân tộc Nùng kiểu mẫu tại huyện Xín Mần

07/06/2019 00:00 83 lượt xem

Chiều 06.6, UBND huyện Xín Mần tổ chức Hội nghị bàn các giải pháp về xây dựng Làng văn hóa dân tộc Nùng kiểu mẫu trên địa bàn huyện. Đồng chí Hoàng Nhị Sơn, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Thường trực HĐND, UBND, các phòng ban của huyện.

        Tại hội nghị, các đại biểu dự đã đưa ra một số biện pháp, cách làm trong việc xây dựng Làng văn hóa dân tộc Nùng kiểu mẫu, giữ gìn và phát huy nét văn hóa truyền thống độc đáo của dân tộc Nùng, trong đó đẩy mạnh việc gìn giữ trang phục truyền thống, kiến trúc nhà ở, nghề truyền thống, cảnh quan tự nhiên; xã được chọn làm kiểu mẫu phải đáp ứng được các yêu cầu cần thiết về kinh tế, văn hóa, đảm bảo tốt an ninh trật tự, giao thông thuận lợi, cơ sở hạ tầng được đảm bảo. Các đại biểu cũng đề nghị cần tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc còn tồn tại trong việc khôi phục, bảo tồn, gìn giữ và phát huy các nét độc đáo văn hóa truyền thống của bà con dân tộc Nùng; để làm được điều này, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của cả các cấp, các ngành, cùng với sự đồng thuận của nhân dân, cái khó là làm sao để nhân dân thấy được lợi ích khi xây dựng Làng Nùng kiểu mẫu tại địa phương mình. Hội nghị cũng đã thống nhất lựa chọn thôn Nắm Ngà xã Cốc Rế và thôn Nấm Dẩn xã Nấm Dẩn để xây dựng Làng văn hóa dân tộc Nùng kiểu mẫu.

         Kết luận hội nghị, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Nhị Sơn đánh giá cao các ý kiến đóng góp, những đề xuất kiến nghị trong việc bàn các giải pháp để xây dựng Làng Nùng kiểu mẫu trên địa bàn huyện; đồng chí cũng nhất trí và nêu cao tinh thần quyết tâm thực hiện. Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Hoàng Nhị Sơn cũng đề nghị, khi xây dựng Đề án thực hiện, cần gắn xây dựng Làng Nùng kiểu mẫu với phát triển du lịch, nâng cao giá trị văn hóa dân tộc Nùng trên địa bàn huyện; giao cho Phòng Văn hóa xây dựng, điều chỉnh 2 đề án; nghiên cứu thành lập Ban quản lý du lịch, trong đó Thường trực UBND huyện làm Trưởng ban; tiến hành thành lập các tổ phụ trách từng phần việc trong đề án như: tổ văn hóa, tổ an ninh, tổ kiến trúc nhà ở - cảnh quan môi trường, trang phục truyền thống…; phân công các thành viên trong từng tổ phục trách theo hộ, nhóm hộ để thực hiện; đối với 2 xã Cốc Rế và Nấm Dẩn cần tổ chức tuyên truyền tới bà con trong xã hiểu được mục đích và ý nghĩa của việc xây dựng Làng văn hóa dân tộc Nùng, hướng tới mục tiêu chính là Bảo tồn nét độc đáo văn hóa dân tộc Nùng, nâng cao thu nhập cho người dân, xóa đói giảm nghèo bền vững… 


Tin khác

Liên kết website