Gương điển hình

Hội viên phụ nữ nỗ lực vượt khó làm giàu

04/03/2016 00:00 433 lượt xem

Với đức tính của người phụ nữ Việt Nam, luôn cần cù, chịu khó, học tập, nâng cao tri thức, vươn lên phát triển kinh tế gia đình. Bà Lừu Thị Bóng Hội viên phụ nữ thị trấn Cốc Pài huyện Xín Mần là người trụ cột trong gia đình, một mình nuôi 5 người con đang tuổi ăn, tuổi học, bằng sự chịu thương chịu khó lao động và biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nên cuộc sống gia đình vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà khang trang sạch đẹp bà Bóng tâm sự, trước đây cuộc sống gia đình bà rất khó khăn nghèo đói quanh năm, chồng thì mất sớm do lâm bệnh nặng, để lại mình bà chăm lo cho bố chồng và nuôi 5 người con đang đi học, cuộc sống khó khăn lại càng khó khăn hơn. Không có vốn đầu tư chăn nuôi, chỉ nuôi rông dài con ngan, con gà để bán và tích cóp mua được một con Lợn nái về nuôi với phương châm lấy ngắn nuôi dài sử dụng rau cỏ và thân cây chuối để làm thức ăn cho lợn, dần dần lợn sinh sản và nhân giống. Đến nay trong chuồng lợn nhà bà lúc nào cũng có từ 25-30 con, mỗi năm xuất chuồng hơn 1 tấn lợn hơi mang lại cho gia đình thu nhập trên 40 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Không dừng lại ở đó, nhận thấy với tiềm năng, lợi thế về địa hình đồi núi ở Xín Mần rất thuận lợi cho chăn nuôi gia súc. Bà Bóng đầu tư mua thêm bò và Dê sinh sản về nuôi, bước đầu gặp không ít khó khăn trong kỹ thuật chăn nuôi có lần dê, bò bị ốm dịch chết, thiệt hại hàng chục triệu đồng. Nhưng với tính kiên trì không ngại khó khăn bà đã tìm tòi học hỏi thăm quan các mô hình sản xuất chăn nuôi giỏi ở địa phương để đúc rút kinh nghiệm trong chăn nuôi, bên cạnh đó cán bộ Hội phụ nữ của thị trấn cũng đã thường xuyên đến gia đình tuyên truyền, hướng dẫn và truyền đạt những kiến thức trong chăn nuôi, ngoài các giải pháp kỹ thuật chăn nuôi bò, nuôi dê học hỏi được, để đàn dê phát triển tốt bà chú trọng đến công tác phòng chống dịch bệnh và bổ sung thêm thức ăn tinh cho phù hợp nhờ đó mà đàn dê cứ thế phát triển, đến nay đàn dê nhà bà đã lên đến 60 con. Ngoài ra bà còn trồng thêm cỏ voi, cây chuối để lấy lá và thân cây làm thức ăn cho bò, dê để giảm chi phí chăn nuôi.

Từ một gia đình khó khăn, đến nay kinh tế gia đình bà Bóng đã khá giả, có của ăn, của để cuộc sống ngày càng nâng lên, có điều kiện chăm lo cho con cái ăn học đến nơi đến chốn, đến nay 5 người con của bà đều trưởng thành có công ăn việc làm ổn định. Không những thế bà Bóng còn thường xuyên giúp đỡ và chia sẻ với những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn và những Hội viên trong Chi hội của thôn còn khó khăn, trao đổi kinh nghiệm làm ăn với mọi người và giúp những hộ nghèo về con giống, vì vậy được mọi người trong thôn yêu mến, được Hội phụ nữ cấp trên đánh giá cao.

Nhờ cần cù lao động sản xuất cùng với đức tính kiên trì, chịu khó biết tiếp thu cái mới để áp dụng trong sản xuất của gia đình, bà Bóng đã có thu nhập từ chăn nuôi, với mức thu nhập hàng năm trên 100 triệu đồng. Có được những thành quả như ngày hôm nay, với bà là cả một quá trình quyết tâm, ý chí và nỗ lực không lùi bước trước khó khăn. Với sự cần cù, chịu khó bà Lừu Thị Bóng thực sự là tấm gương điển hình về tinh thần vượt khó vươn lên làm giàu để các chị em phụ nữ trong thôn Cốc Pài nói riêng và  Hội viên trong thị trấn nói chung học tập và làm theo./.


Tin khác

Liên kết website