Gương điển hình

Mô hình phát triển kinh tế từ chăn nuôi

03/07/2015 00:00 192 lượt xem

Thực hiện chủ trương về chuyển đổi mô hình sản xuất, chăn nuôi phù hợp với điều kiện tự nhiên của từng vùng, từng xã trên địa bàn huyện Xín Mần, trong những năm gần đây đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp nhiều hộ gia đình vươn lên thoát nghèo và làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương mình (Đây cũng là minh chứng cho chủ trương đúng đắn của Đảng bộ huyện). Trong đó, đảng viên Sùng Quáng Vu ở thôn Xóm Mới xã Chí Cà đã tiên phong trong việc phát triển chăn nuôi trâu, bò, dê trở thành hàng hóa, hàng năm đã đem lại thu nhập ổ định cho gia đình và có cuộc sống ấm no hạnh phúc.
        Thôn Xóm Mới xã Chí Cà là một thôn có nhiều núi đá, nhận thấy đây là điều kiện lý tưởng để phát triển chăn nuôi dê thịt, năm 2000 đảng viên Sùng Quáng Vu đã mạnh dạn vay vốn của Ngân hàng là 1,5 triệu đồng để đầu tư vào chăn nuôi dê, ban đầu chỉ có 3 con dê cái, 1 con dê đực, sau 1 thời gian nuôi thấy đàn dê của gia đình phát triển khá nhanh tỏ ra thích nghi với điều kiện chăn thả ở trong thôn, đảng viên Sùng Quáng Vu đã quyết tâm đầu tư và phát triển thêm đàn dê. Sau mấy năm nuôi dê thịt, gia đình đã có kinh nghiệm trong chăn nuôi, nên đàn dê ngày một phát triển nhanh, mỗi năm bán được 9 đến 10 con dê thịt, mỗi con nặng trung bình từ 15 đến 30 kg, với giá dê thịt hiện nay ở huyện Xín Mần là 115.000 đồng/1kg, một con dê cũng có thể bán được từ 2 đến 4 triệu đồng. Ngoài bán dê thịt, anh Vu còn thường xuyên bán dê giống cho bà con trong thôn mua về nuôi. Trung bình một năm, đàn dê của gia đình anh Vu cho thu nhập từ 30 đến 35 triệu đồng. Hiện nay, đàn dê của gia đình anh Vu đã có 50 con, con nào cũng phát triển khỏe mạnh, việc tiêu thụ dê thịt hay dê giống của nhà anh trên thị trường cũng khá thuận lợi. Nhiều người dân trong xã Chí Cà và ở thị trấn Cốc Pài đã thường xuyên đến đặt mua dê thịt của gia đình anh. Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ mô hình nuôi dê của anh Vu, nhiều người dân trong thôn Xóm Mới đã thường xuyên đến nhà và được anh trao đổi, hướng dẫn về kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi dê.  
        Từ phát triển chăn nuôi dê, có vốn anh Vu đã mạnh dạn đầu tư vào chăn nuôi trâu, bò, hiện tại gia đình anh có 8 con bò, 2 con trâu, để đàn trâu, bò của gia đình phát triển mạnh, ngoài ra anh còn trồng cỏ để làm thức ăn, vì vậy đàn trâu, bò của gia đình phát triển tốt, con nào cũng béo mập, mỗi năm trung bình anh bán 2 con bò mỗi con được từ 17 đến 20 triệu đồng. Tới đây anh Vu sẽ tiếp tục mở rộng phát triển chăn nuôi trâu, bò, dê, phấn đấu đàn dê của gia đình có từ 100 con trở lên, đàn bò có từ 15 con trở lên. Trò chuyện với chúng tôi anh Vu cho biết: Tới đây anh sẽ đầu tư thêm vốn để mở rộng chăn nuôi dê và phát triển thêm đàn bò, vì chăn nuôi sẽ cho nguồn thu nhập cao và ổn định, đồng thời anh sẽ tuyên truyền vận động bà con trong thôn phát triển chăn nuôi như gia đình anh để vươn lên làm kinh tế gia đình và làm giàu từ chăn nuôi.
 

        Đến nay tổng thu nhập của gia đình anh Sùng Quáng Vu từ chăn nuôi, trồng trọt, sau khi  trừ chi phí anh thu lãi được 100 triệu đồng, từ số tiền tích cóp được, năm 2012 anh đã xây được ngôi nhà khang trang sạch đẹp, nuôi các con ăn học đến nơi đến chốn. Anh Sùng Quáng Vu thực sự là một Đảng viên luôn tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế của địa phương, biết vươn lên làm giàu bằng chính bàn tay khối óc của mình, mô hình phát triển kinh tế từ chăn nuôi của anh Vu đáng để bà con nông dân trong xã Chí Cà nói riêng và trong  huyện nói chung đến thăm quan học tập kinh nghiệm./. 
 

Tin khác

Liên kết website