Gương điển hình

Người Bác sỹ già của quê hương Xín Mần

11/11/2014 00:00 151 lượt xem

Ông Lù Mìn Sáng- Phó chủ tịch Hội Đông Y huyện Xín Mần là một cán bộ hưu trí, cả cuộc đời cán bộ viên chức ông đã gắn bó với nghề y, đem hết kiến thức quý báu và lòng nhiệt huyết của mình để phục vụ sức khỏe cho nhân dân.
        Sinh ra và lớn lên trên quê hương xã Thu Tà,  ngay từ khi còn nhỏ ông đã sớm hiểu được cuộc sống ở thôn quê nghèo đói dẫn đến bệnh tật từ đó ông luôn ước mơ trở thành người thầy thuốc. Sau 3 năm đèn sách tại trường Trung học chuyên nghiệp y tế Hà Giang đến năm 1978 ông về nhận công tác tại Phòng y tế huyện Xín Mần. Trong những ngày đầu nhận việc ông luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, đến cuối năm 1984 ông được cử đi học Bác sỹ đa khoa hệ chuyên tu tại trường Đại học y Thái Nguyên.  Sau khi ra trường (1987) với kiến thức trong tay và trình độ chuyên môn vững vàng ông đã giúp không ít bệnh nhân vượt qua cơn nguy kịch.
        Trong thực hiện công tác chuyên môn cũng như trong phong trào thi đua do ngành phát động, ông nhiệt tình tham gia và nhiều năm liền đạt chiến sỹ thi đua cơ sở cấp huyện và cấp tỉnh như: Bằng khen về thành tích hoạt động y học cổ truyền dân tộc giai đoạn 2003 – 2010 của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang; Đặc biệt là bằng khen về thành tích thực hiện chỉ thị 24-CT/TW ngày 04/7/2008 “ về phát triển nền đông y và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới ” của UBND tỉnh Hà Giang và kỷ niệm chương vì sự ngiệp Đông y của BCH TW  Hội Đông y Việt Nam.
        Hơn 30 năm công tác không phải là quãng thời gian ngắn, ông đã luôn gắn bó với nghề, ân cần chăm sóc bệnh nhân coi người bệnh như người nhà, kiểm tra thăm khám động viên người bệnh bằng tiếng địa phương khiến người bệnh yên tâm và có động lực để vượt qua bệnh tật. Vì thế ông luôn được anh em, bạn bè đồng nghiệp ngành y quý mến và xem ông như người anh cả trong gia đình.
        Bên cạnh công việc chuyên môn ông còn được sự tín nhiệm của Hội viên và hội cấp trên, ông được bầu vào Ban chấp hành Hội Đông y huyện từ khóa I đến khóa III, đến tháng 11/2012 ông về nghỉ hưu trí. Nhân dịp đại hội Hội Đông y huyện Xín Mần khóa IV nhiệm kỳ ( 2013 – 2018 ) ông vinh dự được bầu và giữ chức vụ Phó chủ tịch Hội Đông y. Nhận nhiệm vụ mới ông hăng say với công việc, chú trọng việc tổ chức kiểm tra, giám sát Hội đông y các xã, thị trấn là công việc thiết thực và cụ thể luôn được ông quan tâm. Ông hiểu rằng việc khám chữa bệnh bằng đông y là rất quan trọng. Ông luôn củng cố tổ chức mạng lưới Hội đông y, vận động các Hội đông y xã, thị trấn đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh bằng đông y và kết hợp giữa Đông y và Tây y trong khám chữa bệnh. Ông đã thường xuyên tuyên truyền, vận động các ông lang – bà mế gia nhập hội nhằm xây dựng đội ngũ lang y đông vể số lượng, mạnh về chất lượng. Ông nhận thức đuwọc rằng việc sưu tầm, kế thừa, bảo tồn và phát triển những bài thuốc hay cây thuốc quý là một việc rất  cần thiết nhằm truyền lại những “di sản” cho con cháu sau này
         Mặc dù tuổi đã cao nhưng với tinh thần đầy nhiệt huyết ông luôn nỗ lực và cống hiến  hết mình cho con đường sự nghiệp mà ông đã chọn. Ông luôn là tấm gương sáng  về y đức giỏi về chuyên môn cho mọi cán bộ trong ngành y noi theo. Người bác sỹ già của quê hương Xín Mần đã thật xứng đáng với lời dạy của Bác “ Lương y như từ mẫu ”./.

 

Tin khác

Liên kết website