Gương điển hình

Người bệnh binh vươn lên thoát nghèo

20/07/2014 00:00 144 lượt xem

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn nhưng không phế” trong những năm qua các thương, bệnh binh trên địa bàn huyện Xín Mần nói chung, xã Ngán Chiên nói riêng đã khắc phục khó khăn, luôn nêu cao ý chí tự lực tự cường, là những chiến binh đi đầu trong các phong trào, nhất là phong trào phát triển kinh tế hộ gia đình và trở thành những tấm gương tiêu biểu vươn lên thoát nghèo ở địa phương. Bệnh binh Vàng Kháy Sèng ở thôn Ta Thượng xã Ngán Chiên là một điển hình như vậy.
        Sau 10 năm quân ngũ, năm 1988 bệnh binh Vàng Kháy Sèng ở thôn Ta Thượng xã Ngán Chiên xuất ngũ trở về điạ phương trong hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, song với bản lĩnh và phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ” Bác Sèng đã quyết tâm làm kinh tế để đẩy lùi cái đói, cái nghèo của gia đình, vươn lên với ý chí tinh thần lao động cần cù chịu khó.   Ban đầu làm kinh tế gia đình bác Sèng đã gặp không ít khó khăn do thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm sản xuất,  được các tổ chức Hội trong xã Ngán Chiên quan tâm giúp đỡ về chuyển giao KHKT trong sản xuất và chăn nuôi, trồng trọt, trồng rừng….vì thế Bác đã biết áp dụng KHKT vào sản xuất, chăn nuôi, tập trung đưa các loại giống mới vào thâm canh để tăng năng xuất, sản lượng cây trồng. Bên cạnh đó đầu tư nuôi lợn, nuôi dê, trồng cỏ chăn nuôi trâu, bò và đầu tư nuôi các chép ruộng. Hiện tại với diện tích 1,7 ha ruộng cấy lúa của gia đình hàng năm cho thu hoạch 3 tấn thóc, nuôi lợn xuất chuồng hơn 5 tạ lợn hơi/năm, cá chép ruộng bán gần 200 kg/năm và nhiều nguồn thu khác từ bán dê, gà, vịt….
 
 
Bệnh binh Vàng Kháy Sèng chăm sóc đàn trâu, bò của gia đình
 
        Nhờ cần cù lao động sản xuất cùng với đức tính kiên trì, chịu khó biết tiếp thu cái mới để áp dụng trong sản xuất của gia đình, bệnh binh Vàng Kháy Sèng đã có thu nhập từ chăn nuôi và sản xuất nông nghiệp, với mức thu nhập hàng năm có từ 40-50 triệu đồng/năm. Từ hộ nghèo trong thôn, trong xã giờ đây gia đình Bác Sèng đã thoát nghèo và là hộ có mức sống trung bình ở trong thôn, với mức sống như hiện nay tuy chưa phải là mức sống khá-giàu nhưng điều đáng nói ở đây là tinh thần không chịu khuất phục trước khó khăn, nhất là về nghị lực của người bệnh binh, tuy đã ở cái tuổi 60 nhưng luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào và hoạt động của thôn, của xã. Không những thế Bác còn thường xuyên giúp đỡ và chia sẻ với những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trao đổi kinh nghiệm làm ăn với bà con vì vậy được mọi người trong thôn kính trọng, được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận về thành tích trong phong trào XĐGN tại địa phương./.
 

Tin khác

Liên kết website