Gương điển hình

Người khuyết tật ở Xín Mần vươn lên trong cuộc sống

21/04/2016 00:00 436 lượt xem

Trên địa bàn huyện Xín Mần, nhiều người sinh ra và lớn lên không may mắn khi cơ thể họ bị khiếm khuyết, do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, không vì vậy mà họ lại buông xuôi, phó mặc cho số phận, từ chỗ bi quan và bế tắc, họ đã biết vươn lên trong cuộc sống hòa nhập với cộng đồng.

     Trong những năm qua, việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách chế độ với người khuyết tật trên địa bàn huyện Xín Mần luôn được các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, chính quyền các xã, thị trấn quan tâm, giúp đỡ để vượt qua mọi khó khăn, hòa nhập với cộng đồng và vươn lên trong cuộc sống. Qua đó đã thể hiện được truyền thống “thương người như thể thương thân”, sự cảm thông, đoàn kết tương trợ, tôn trọng và động viên, hỗ trợ để những người khuyết tật tự tin, hòa nhập vào cuộc sống của cộng đồng xã hội. Theo thông kê hiện tại huyện Xín Mần có 565 đối tượng người khuyết tật được hưởng chế độ chính sách của Nhà nước, để người khuyết tật trong huyện có chỗ để gặp gỡ giao lưu, chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống, tháng 7/2015 huyện Xín Mần đã tổ chức thành lập Hội người khuyết tật gồm có 44 Hội viên, tuy nhiên hiện tại số lượng Hội viên tham gia vào Hội còn ít so với tổng số người khuyết tật trong huyện, đa số các đối tượng người khuyết tật trong huyện còn mặc cảm, tự ti, chưa mạnh dạn tham gia vào tổ chức Hội, do vậy quá trình hoạt động của hội và phát triển Hội viên còn gặp nhiều khó khăn.

     Dẫu cơ thể họ không được lành lặn song đã có nhiều đối tượng người khuyết tật ở huyện Xín Mần đã không mặc cảm, tự ti, họ đã vượt lên số phận để sống tốt. Điển hình ở xã Nàn Ma có hai đối tượng khuyết tật. đây là gia đình anh Sùng Seo Pao ở thôn La Chí Trải, Pao sinh năm 1991, cái tuổi đang sung sức để thực hiện nhiều ước mơ cuả mình, năm 2008 Sau một vụ tai nạn giao thông kinh hoàng, đã cướp đi đôi chân của anh, khiến anh rơi vào cảnh tuyệt vọng. Tuy nhiên, với nghị lực và sự kiên trì không mệt mỏi anh đã vượt lên trên tất cả, không chịu khuất phục trước khó khăn trong cuộc sống, sinh hoạt để làm lụng lo cho cuộc sống của bản thân. Hiện tại Sùng Seo Pao đã có vợ và 2 đứa con, để có điều kiện lo cho cuộc sống gia đình, anh được bố, mẹ, anh chị em trong gia đình giúp đỡ, cùng với sự cố gắng của bản thân anh đã mua được chiếc xe máy 20 triệu đồng (xe máy được thiết kế dành riêng cho người khuyết tật cả 2 chân) từ chiếc xe máy này đã giúp anh bắt đầu gây dựng cuộc sống gia đình, hàng ngày không quản ngại khó khăn anh Pao đã đi mua rau, củ, quả ở thôn, bản hoặc ở xã lân cận về chợ trung tâm huyện để bán kiếm lời, ngày nào cũng vậy không quản ngại trời mưa hay nắng anh cũng đều đi chợ, dần dần có vốn tích lũy được anh đã đầu tư làm được ngôi nhà và đầu tư mua hàng tạp hóa về cho vợ bán, ngoài thời gian đi chợ, anh còn mở hiệu sửa xe máy. Thương cảm với hoàn cảnh của anh, nhiều người dân trong xã Nàn Ma đã thường xuyên đến mua hàng và sửa xe máy tại quán nhà anh. Hiện tại ngoài được tiền trợ cấp của Nhà nước được 480.000đ/tháng, thì thu nhập của gia đình anh cũng được từ 3 triệu trở lên/tháng.

Anh  Sùng Seo Máng bán hàng ở chợ Trung tâm huyện Xín Mần

      Còn đối với anh Sùng Seo Máng ở thôn Lùng Sán, khi trò chuyện với anh được biết năm nay anh, 39 tuổi, năm 1998 trong lúc phụ giúp bố, mẹ đi cắt cỏ cho bò bị đá lăn vào chân, vì vậy anh phải cắt bỏ một chân bên trái đến tận đầu gối, trải qua nhiều khó khăn vất vả đến năm 22 tuổi Sùng Seo Máng đã xây dựng gia đình, từ đó cuộc sống đã khó khăn lại càng khó khăn hơn khi lần lượt 5 đứa con ra đời, để có tiền trang trải cuộc sống gia đình lo cho vợ, con, Sùng Seo Máng đã phải lặn lội làm nương rẫy để trồng ngô lấy lương thực ăn, ngoài ra anh còn thường xuyên đi mua các loại rau, củ, quả ở huyện Bắc Hà tỉnh Lào Cai về chợ trung tâm huyện Xín Mần để bán, mặc dù cụt một chân nhưng anh Máng đã rất giỏi dang, chịu khó làm ăn, vào dịp nông nhàn anh thường xuyên đi chợ, hầu như ngày nào anh cũng đi buôn bán, anh cho biết mỗi buổi chợ sau khi trừ chi phí anh được lãi 100.000 đồng. Số tiền lãi như vậy đối với người khỏe mạnh bình thường thì không có gì đáng nói, nhưng đối với người khuyết tật như anh Máng thì thật khâm phục.

      Đó là 2 trong nhiều những tấm gương người khuyết tật ở huyện Xín Mần, họ đã biết vượt lên trên số phận, sống hòa nhập cộng đồng, phát triển kinh tế gia đình bằng chính đôi bàn tay của mình, tấm gương ấy đáng để nhiều người phải ngưỡng mộ, học tập và làm theo. Để người khuyết tật ở huyện Xín Mần sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, rất cần có nhiều sự quan tâm chia sẻ cả về vật chất lẫn tinh thần của các cấp, các ngành và của toàn xã hội, để từ đó giúp các đối tượng người khuyết tật vơi bớt đi những khó khăn trong cuộc sống, không mặc cảm, tự ti và hòa nhập với cộng đồng./. 


Tin khác

Liên kết website