Gương điển hình

Người nông dân vượt khó làm giàu

11/02/2016 00:00 438 lượt xem

Ông Giàng Chỉn Dìn, thôn Lùng Vai, xã Nàn Ma, huyện Xín Mần là người nông dân làm kinh tế điển hình trên địa bàn xã và ông cũng là một tấm gương vượt khó vươn lên làm giàu từ hai bàn tay trắng.

       Ở cái tuổi 70, nhưng ông Giàng Chỉn Dìn vẫn còn khỏe mạnh, luôn cùng con cháu cải tạo vườn tạp, xây dựng mô hình phát triển chăn nuôi trồng trọt. Tâm sự với chúng tôi ông cho biết, những năm trước kia, đất rộng thì nhiều nhưng không biết áp dụng khoa học kỹ thuật (KHKT) vào chăn nuôi, trồng trọt nên gia đình thiếu ăn quanh năm. Đến năm 2000, ông được các tổ chức Hội trong xã Nàn Ma quan tâm giúp đỡ về vốn cũng như chuyển giao KHKT trong sản xuất và chăn nuôi, trồng trọt, trồng rừng,…. Sau đó ông đã mạnh dạn đưa các loại cây, con, giống mới vào để gieo trồng và vật nuôi. Với 3 ha đất ruộng một năm, ông trồng 2 vụ lúa Già Dui, mỗi năm thu hoạch gần chục tấn thóc; trồng 2 vụ ngô cho thu hoạch 7 đến 8 tấn  ngô mỗi năm. Từ cách làm đó, ông đã tích luỹ được ít vốn và có điều kiện đầu tư vào chăn nuôi lợn, nuôi dê. Bình quân một năm gia đình ông nuôi hai lứa lợn, mỗi lứa khoảng 23 con, hàng năm bán ra thị trường gần 1 tấn lợn thịt mỗi năm; 30 con dê cũng cho gia đình ông mỗi năm thu nhập tương đối khá. Trừ chi phí, mỗi năm ông thu về gần 200 triệu đồng. Không chỉ vậy ông còn giúp nhiều hộ nghèo trong thôn về vốn, kĩ thuật để cùng nhau xoá đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương mình. Không dừng lại ở đó, năm 2011 được sự tuyên truyền vận động của cán bộ xã hướng dẫn cách trồng cỏ và làm chuồng trại để nuôi trâu bò nhốt vỗ béo, gia đình ông nghe theo và bắt đầu trồng gần 1 ha cỏ, nuôi 5 con bò vỗ béo. Sau vài năm, ông thấy chăn nuôi bò nhốt hiệu quả rất cao, bò nhanh lớn và béo, nhanh được xuất chuồng. Năm đầu tiên ông bán được 2 con bò và tiếp tục mua thêm bò gầy về nuôi vỗ béo, 5 đến 6 tháng sau lại được xuất chuồng, đem lại thu nhập khá cao cho gia đình và tạo công ăn việc làm cho con cháu. Hiện nay trong chuồng nhà ông lúc nào cũng nuôi 13 đến 14 con bò vỗ béo, thời gian tới ông tiếp tục trồng thêm 1 ha cỏ để chăn nuôi thêm trâu, bò. Không những tích cực làm kinh tế, ông Dìn còn được người dân trong thôn biết đến là một Chi hội Trưởng Hội người cao tuổi năng nổ nhiệt tình của thôn, ông luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc, tích cực tham gia tuyên truyền, vận động người thân thực hiện chủ chương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, sẵn sàng giúp đỡ chia sẻ với những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

        Nhờ cần cù lao động sản xuất cùng với đức tính kiên trì, chịu khó biết tiếp thu cái mới để áp dụng trong sản xuất của gia đình, ông Dìn đã có thu nhập từ chăn nuôi và sản xuất nông nghiệp, với mức thu nhập hàng năm gần 200 triệu đồng/năm. Cũng từ đó cuộc sống của gia đình ngày càng đảm bảo hơn và có điều kiện chăm lo cho con cái, 5 người con của ông đều trưởng thành có công ăn việc làm ổn định và mua sắm được nhiều vật dụng thiết yếu trong gia đình. Không những làm ăn đạt hiệu quả, ông còn thường xuyên giúp đỡ, hướng dẫn kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm cho nhiều hộ chăn nuôi khác cùng phát triển.Với sự nỗ lực trong thực hiện mô hình kết hợp trồng trọt và chăn nuôi của gia đình ông Dìn, đang là giải pháp nâng cao hiệu quả kinh tế của gia đình, góp phần quan trọng vào việc giảm nghèo nhanh và bền vững, thúc đẩy sự phát triển kinh tế của huyện Xín Mần ngày càng phát triển./. 


Tin khác

Liên kết website