Gương điển hình

Nguyễn Thị Hiên- Người cán bộ Tư Pháp gương mẫu tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác

11/11/2014 00:00 146 lượt xem

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định vị trí đặc thù của ngành tư pháp “Tư pháp là cơ quan trọng yếu của chính quyền” và Người đã từng căn dặn cán bộ, công chức, viên chức ngành Tư pháp: “Nghĩ cho cùng, vấn đề tư pháp trong lúc này là vấn đề ở đời và làm người”; “Cán bộ tư pháp phải tuyệt đối trung thành….phải nêu cao tấm gương “phụng công thủ pháp, chí công vô tư” cho nhân dân noi theo”.
       Trong phong trào thi đua đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trên địa bàn huyện Xín Mần xuất hiện rất nhiều tấm gương tiêu biểu trong cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân đang ngày đêm miệt mài học tập, lao động, công tác để vun đắp, cống hiến cho gia đình và xã hội. Chị Nguyễn Thị Hiên- Phó Trưởng phòng Tư pháp huyện là một trong những gương điển hình tiêu biểu như vậy.
        Tốt nghiệp Đại học Luật Hà Nội ra trường, mới hơn 20 tuổi đời, với hành trang tri thức và khát vọng cống hiến của tuổi trẻ, người con gái quê hương Bắc Giang đã quyết định đến với Xín Mần, mảnh đất nhiều gian khó nhưng giàu tình người đã gắn bó với chị như một “duyên nghiệp tiền định”.
        Chị tham gia công tác trong lĩnh vực tư pháp từ năm 2006, lúc đầu công việc còn mới mẻ, giao thông đi lại khó khăn, dân cư trong huyện đa số là người dân tộc thiểu số sống rải rác không tập trung, một số bộ phận nhân dân trình độ dân trí và ý thức pháp luật còn hạn chế, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn đa số đồng bào là dân tộc thiểu số giao tiếp bằng tiếng địa phương nên chị gặp không ít trở ngại trong công tác, nhất là công tác tuyên truyền PBGDPL và công tác trợ giúp pháp lý. Từ thực tế đó, với tình yêu nghề, xác định rõ nhiệm vụ nặng nề của người cán bộ Tư pháp, là cánh tay đắc lực của chính quyền địa phương về các vấn đề có liên quan đến pháp luật và là nơi quan trọng giúp người dân hiểu nhiều hơn, rõ hơn các văn bản quy phạm pháp luật của Đảng và Nhà nước, cùng với phẩm chất cần cù, không ngại khó, thường xuyên tự học tập và học hỏi đồng nghiệp, khắc ghi lời Bác Hồ dạy Đời sống của đồng bào rẻo cao còn nhiều khó khăn, còn phải ra sức giúp đỡ đồng bào rẻo cao nhiều hơn nữa. Đối với cán bộ, đảng viên và đoàn viên phải củng cố tốt các chi bộ và chi đoàn, phát triển Đảng và Đoàn. Cán bộ, đảng viên và đoàn viên phải đoàn kết chặt chẽ, phải hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, đặt lợi ích của nhân dân trên lợi ích riêng của mình, phải gương mẫu trong đoàn kết dân tộc, trong học tập và trong lao động sản xuất, phải chống tham ô, lãng phí, quan liêu, mệnh lệnh” chị luôn quyết tâm khắc phục khó khăn vượt qua thử thách và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
        Trong công tác chuyên môn, thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm cao và lòng nhiệt tình, say mê với công tác tư pháp, chị Hiên luôn xác định mình phải tận tuỵ trong công việc và không ngừng học tập, nghiên cứu để trau dồi kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Chị chủ động học hỏi, tìm tòi những nội dung văn bản mới, đồng thời tự nghiên cứu sách báo, ứng dụng công nghệ thông tin, vận dụng đúng thời điểm tuyên truyền và tuyên truyền đúng đối tượng; luôn đi sâu, đi sát, nắm vững tình hình thực tế và vững về chuyên môn, nghiệp vụ. Chị luôn nói và làm theo pháp luật, thực hiện tốt công việc theo lĩnh vực ngành quản lý và nhiệm vụ được cấp uỷ chính quyền địa phương và cấp trên giao, gồm công tác Tư pháp, tham gia xây dựng và ổn định chính trị ở địa phương đúng thời hạn, thời gian quy định, đảm bảo chất lượng, hiệu quả cao, có sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo trên cơ sở pháp luật quy định. Cụ thể là chị đã tham mưu xây dựng, thực hiện Kế hoạch công tác Tư pháp năm 2013. Trên cơ sở đó, chỉ đạo các đơn vị và địa phương xây dựng Chương trình, Kế hoạch phù hợp với chức năng, nhiệm vụ chuyên môn của từng đơn vị, nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn của ngành Tư pháp năm 2013. Tham mưu cho UBND huyện làm tốt công tác quản lý nhà nước về công tác xây dựng, kiểm tra văn bản, hành chính tư pháp, hòa giải cơ sở, tủ sách pháp luật và trợ giúp pháp lý; Tham mưu cho Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật huyện triển khai tốt các văn bản pháp luật tới toàn thể cán bộ, công chức, thanh thiếu niên và nhân dân trên địa bàn huyện; Thực hiện tốt việc chủ trì các cuộc họp giao ban định kỳ với tư pháp cơ sở nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tư pháp kịp thời nắm bắt những vướng mắc của cơ sở để chấn chỉnh và hướng dẫn cơ sở thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Tổ chức phát động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu và sửa đổi lề lối làm việc, không chạy theo bệnh thành tích, đổi mới phương pháp và kỹ năng, hình thức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dân, tích cực tuyên truyền nhằm hạn chế tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết thống, nâng cao hiệu quả của công tác đăng ký khai sinh tại cơ sở, hạn chế tình trạng đăng ký khai sinh quá hạn...phát động phong trào học tập nâng cao trình độ, khơi dậy ý thức tự học, tự nghiên cứu, học hỏi lẫn nhau trong tập thể cán bộ, công chức, đảng viên nhằm không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn.
        Đối với đồng chí, đồng nghiệp và quần chúng nhân dân, chị luôn giữ vững phẩm chất, đạo đức, lối sống tốt, giữ gìn đoàn kết nội bộ, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau, sinh hoạt lành mạnh, giản dị, hòa thuận. Luôn hết lòng phục vụ nhân dân, vì nhân dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân trong mọi trường hợp, ở mọi lúc, mọi nơi trong phạm vi công tác được giao và trong cuộc sống thường ngày. Đảm bảo tôn trọng nhân dân ngay từ tác phong đến thời gian và lề lối làm việc, thể hiện thái độ lễ phép, tạo điều kiện thuân lợi nhất để giúp quần chúng nhân dân và cá nhân tổ chức khi có đề nghị giúp đỡ xem xét giải quyết công việc. Chủ động học hỏi, phối hợp tốt với các đồng nghiệp trong cơ quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được phân công.
         Với sự cố gắng và tinh thần trách nhiệm cao của chị Hiên cùng sự nỗ lực của tập thể chi bộ cơ quan, công tác tư pháp năm 2013 đã đạt hiệu quả cao trên tất cả các lĩnh vực công tác, quản lý: Công tác xây dựng và thẩm định VBQPPL đã đi vào nề nếp đạt hiệu quả, các văn bản thẩm định đều có chất lượng đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp; công tác rà soát, kiểm tra văn bản được tiến hành thường xuyên, kịp thời kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ những văn bản trái pháp luật, giúp chính quyền các cấp nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước tại địa phương; công tác PBGDPL được tăng cường và đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành trong việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến với nhân dân; nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền đa dạng phù hợp với từng đối tượng tuyên truyền; công tác TGPL lưu động được đẩy mạnh, mở rộng mạng lưới các Câu lạc bộ tại các xã trên địa bàn huyện; Các hoạt động về hộ tịch, chứng thực được thực hiện theo đúng quy định, hỗ trợ đắc lực cho hoạt động quản lý Nhà nước đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Tổ chức bộ máy được củng cố và duy trì ổn định từ huyện xuống xã. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác Tư pháp từng bước được tăng cường cả về số lượng và chất lượng, góp phần nâng cao hiệu quả của công tác Tư pháp  trong toàn huyện
        Không chỉ “giỏi việc nước”, chị Hiên còn là người phụ nữ “đảm việc nhà”. Chồng chị là anh Lù Thanh Bình- Phó trưởng phòng công thương huyện với công việc luôn bận rộn, con còn nhỏ nhưng một mình chị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và nuôi dạy con ngoan ngoãn, hiếu thuận. Bên cạnh đó, chị cùng chồng đã tự mày mò, tìm hiểu và mở cửa hiệu cung cấp thiết bị, sửa chữa máy tính góp phần ổn định tăng thu nhập cho cuộc sống gia đình. Với sự cần cù, chịu khó ấy, gia đình chị được nhiều người yêu quý, mến phục.
         Ghi nhận những cống hiến của chị, chị luôn được Sở tư pháp, UBND huyện tặng giấy khen về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; nhiều năm liền chị đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Gia đình chị được bình chọn là gia đình văn hóa cấp huyện. Đặc biệt là trong tháng 5 năm 2013, tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị và gặp mặt, giao lưu, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2013 của Tỉnh Hà Giang, chị vinh dự đại diện cho các gương điển hình huyện Xín Mần nói chung và gương ngành Tư pháp nói riêng, được UBND tỉnh tặng Bằng khen cho cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2013. Đây thực sự là những phần thưởng tinh thần có giá trị to lớn giúp chị có thêm động lực mạnh mẽ, tiếp tục phấn đấu để luôn là người “công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân”, xứng đáng là gương điển hình trong học tập và làm theo Bác./.


Tin khác

Liên kết website