Nông thôn mới

Sức mạnh Đại đoàn kết “trong” xây dựng Nông thôn mới ở Xín Mần

14/03/2016 00:00 335 lượt xem

Sau gần 5 năm triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới(NTM), huyện Xín Mần đã huy động được 437.257 ngày công lao động và 573.077 m2 đất do đồng bào hiến tặng. Tinh thần ĐĐK(Đại đoàn kết) ở Xín Mần vẫn mãi là nguồn lực to lớn để xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp. “Đại đoàn kết” trong mọi phong trào.

         Mở đường ĐĐK từ lâu đã trở thành điểm nổi bật nhất ở Xín Mần trong tỉnh Hà Giang. Tổng kết phong trào mở đường ĐĐK giai đoạn I đã ghi nhận, đến cuối năm 2014, sang đầu năm 2015, tuyến đường Pà Vầy Sủ - Si Cà Lá dài trên 11 km là tuyến đường nối liên thôn khó khăn nhất đã cắt băng khánh thành thông xe kỹ thuật. Và tuyến đường này cũng là tuyến nối cuối cùng đến 186/186 thôn bản ghi dấu toàn huyện Xín Mần đã “về đích” về mở đường giao thông nông thôn đến các thôn bản. Kết thúc giai đoạn I về mở đường ĐĐK, Xín Mần đã mở mới 540 km đường giao thông nông thôn. Số tiền đóng góp, ngày công lao động, số lượng đất đai, hoa màu do nhân dân đóng góp lên tới hàng trăm tỷ đồng. Riêng phong trào xây dựng NTM, công sức nhân dân được huy động bằng tinh thần tự nguyện mang tên ĐĐK để lấy cát, sỏi và làm hoàn thiện 136 km đường giao thông nông thôn đạt Chuẩn theo quy định. Trong quý I năm nay, phong trào mở nâng cấp đường giao thông nông thôn đã làm mới trên 40 km tại 19 xã, thị trấn.

       Trong mặt trận sản xuất nông nghiệp, đồng bào đã cải tạo, nâng cấp đạt chuẩn 120 km kênh mương. Nạo vét trên 309,577 m kênh mương dẫn nước. Phong trào ĐĐK còn làm được hàng trăm con đập đầu mối dẫn nước tưới tiêu và phục vụ đời sống, dân sinh. Tiếp đó, các công trình xây dựng hạ tầng nông thôn như: San ủi mặt bằng xây dựng 100 phòng học, 14 trụ sở thôn, trạm y tế, xây chợ nông thôn tại 19 xã…

 Tuy còn nghèo, nhưng phong trào quyên góp ủng hộ xây dựng NTM của đồng bào Xín Mần trong những năm qua đạt trên 27,1 tỷ đồng, vốn huy động từ các tổ chức chính trị xã hội khác là 420 triệu đồng. Có thể nói, Đảng bộ, chính quyền các cấp ở Xín Mần đã làm tốt cuộc “cách mạng về dân vận khéo”. Ở đó, không ai đứng ngoài cuộc khi Đảng cần, chính quyền kêu gọi và huy động sức dân làm mọi việc, “vì lợi ích của nhân dân”.

Phó trưởng Ban Thường trực xây dựng NTM, phó Chủ tịch UBND huyện Xín Mần, Bùi Minh Hiệu rãi bày; Bản thân anh đã gắn bó với đồng bào Xín Mần trên 30 năm nay nên anh tâm đắc điều: Mình hiểu dân và dân hiểu lòng mình… “Nói ra nghe có vẻ sách vở, nhưng đó là sự thật “trăm phần trăm” đó là: Khi ý chí và mục tiêu của Đảng được người dân thấu hiểu và khi nguyện vọng người dân được lắng nghe, thì bất cứ công việc gì, dù khó khăn mấy cũng làm được”! Anh Hiệu khẳng định. Và đó cũng là điểm mấu chốt để Xín Mần huy động và phát huy tốt sức mạnh ĐĐK trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc nơi phiên dậu dải đất phía Bắc hình chữ S trong suốt chiều dài lịch sử.

Hiện nay, tinh thần ĐĐK đã trở thành tinh thần “tự giác” trong mỗi gia đình và trong cả cộng đồng làng bản. Nổi rõ nhất là phong trào thực hiện “Xã hội hóa” được nhân rộng từ mỗi nhà như: Tự bỏ tiền thuê máy, mượn người mở đường liên hộ, liên gia, góp sức xây dựng 3.054 nhà tắm, làm 3.129 bể nước, làm 5.569 chuồng trại hợp vệ sinh, xây 7.548 tường rào gạch, thực hiện hiệu quả và chất lượng chương trình “ Nhà sạch – Vườn đẹp” tại mỗi khu dân cư .v.vv

Đâu là bài học ?

Gắn bó với Xín Mần từ năm 2002 đến nay tôi nhận thấy, các thế hệ lãnh đạo nối tiếp nhau: Lê Quang Minh, Dương Minh Hòa, Hà Xuân Bình, Bùi Minh Hiệu, Vũ Thị Hòa… đều là những người lăn lộn, sông sáo với đời sống nhân dân và công việc của nhân dân. Lắng nghe, để hiểu lòng dân là đặc điểm nổi trội của họ. Và “sản phẩm” mang tên ĐĐK được sinh ra và lớn lên “trong lòng” đồng bào các dân tộc huyện Xín Mần cũng bắt nguồn từ đó.

Đến nay, các thế hệ tiếp nối truyền thống và tinh thần ĐĐK ở Xín Mần vẫn viết tiếp những trang sử dài về ĐĐK để xây dựng NTM và xóa đói, giảm nghèo. Bài học về ĐĐK là bài học từ “Ý Đảng” được hòa trộn “vào lòng dân”!

Thực tế đến Xín Mần mới thấy, địa hình chia cắt phức tạp, đất đai vừa dốc, lại vừa ít… Nhiều người nhận xét: Tìm được mặt bằng trăm mét vuông đất để làm nhà đã là… không tưởng. Khó là thế, song đồng bào Xín Mần vẫn hiến gần 600.000 m2 đất cho việc xây dựng NTM.  Huyện Xín Mần nghèo là vậy, song đồng bào vẫn bỏ gần 500.000 ngày công lao động để làm các công trình ĐĐK giúp đỡ nhau xóa đói, giảm nghèo, tăng thu nhập, xây đời sống văn hóa mới.

Nhìn rộng ra xã hội mới hiểu, đâu đó, chỗ này, chỗ kia người ta tranh chấp nhau từng mét vuông đất, rồi này sinh khiếu nại, khiếu kiện, cha con, anh em chia lìa nhau vì mét vuông đất ? Và thế mới nhận biết, Xín Mần tuy còn khó khăn, nhưng đồng bào đã vì sự lớn mạnh của đất nước mà “hào phóng” cho không nhau , cho Nhà nước, ủng hộ Đảng đến mức khó có thể tin ?! Đó là sự thật cả trăm phần.

Bằng tấm lòng sẻ chia với đồng bào của mình và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện xuống cơ sở đã gắn kết Đảng bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân Xín Mần vào một khối thống nhất. Chính khối đoàn kết ấy, đã tạo nên sức mạnh của Xín Mần để xây dựng và bảo vệ đất nước, xây dựng NTM.

Đất nước đã vào xuân, Đại hội Đảng các cấp đã hoàn thiện theo đúng ý nguyện của nhân dân. Khối thống nhất toàn Đảng, toàn dân đó, đã và đang tạo ra cho Xín Mần những nguồn năng lượng mới. Nguồn năng lượng đó chính là “lòng dân”. Phát huy được trí tuệ của nhân dân, huy động được sức mạnh toàn dân, nhất định: Xín Mần sẽ thành công to lớn trong xây dựng NTM. Đồng thời, sức mạnh ĐĐK toàn dân sẽ tạo ra phên dậu vững chắc cùng đồng bảo cả nước bảo vệ tổ quốc Việt Nam ./.


Tin khác

Liên kết website