Gương điển hình

Tấm lòng tâm huyết, gắn bó với sự nghiệp “trồng người” của Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Trường

03/09/2014 00:00 180 lượt xem

Tuổi trẻ, lòng nhiệt thành đã giúp anh vượt qua khó khăn trong cuộc sống để gieo chữ trên mảnh đất xa xôi này, thực hiện tốt lời dạy sâu sắc của Bác Hồ: “Đồng bào phải cố gắng xóa nạn mù chữ, phải biết đọc, biết viết thì làm ăn mới tiến bộ”.
        Anh Nguyễn Xuân Trường, sinh năm 1980 tại Hà Giang. Cũng tại mảnh đất này đã khơi dậy trong anh tình yêu với nghề giáo- “Nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý”. Trải qua nhiều năm công tác ở các đơn vị khác nhau, năm 2005, anh được phân công công tác tại trường PTDTBT tiểu học Thu Tà, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang cho đến nay.
         Tuổi trẻ, lòng nhiệt thành đã giúp anh vượt qua khó khăn trong cuộc sống để gieo chữ trên mảnh đất xa xôi này, thực hiện tốt lời dạy sâu sắc của Bác Hồ: “Đồng bào phải cố gắng xóa nạn mù chữ, phải biết đọc, biết viết thì làm ăn mới tiến bộ”.
        Với “Trách nhiệm nặng nề và vẻ vang của người dạy học là: chăm lo dạy dỗ con em của nhân dân thành người công dân tốt, người chiến sĩ tốt, người cán bộ tốt của nước nhà”, mặc dù công tác tại một xã vùng sâu còn nhiều khó khăn, bất đồng về ngôn ngữ nhưng anh không ngại khó, ngại khổ để không ngừng học hỏi, say mê trong sáng tạo đổi mới phương pháp dạy học tích cực lấy học sinh làm trung tâm và đạt được những thành công nhất định trong chuyên môn. Đối với anh, học trò vùng cao chịu nhiều thiệt thòi hơn các em ở dưới xuôi, bằng tất cả lòng yêu nghề mến trẻ từng giờ học ở trên lớp anh luôn cố gắng để các em được học tập và vui chơi hài hòa tạo không khí hứng khởi trong học tập. Không chỉ chú trọng đến việc học tập của học trò, anh còn thường xuyên quan tâm đến đời sống hàng ngày của các em, cùng các em chia sẻ những khó khăn vướng mắc trong cuộc sống hàng ngày. Với tình thương các em học sinh nghèo khó, anh cùng tập thể nhà trường luôn chủ động đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, mạnh dạn kêu gọi hỗ trợ đầu tư cho các em học sinh. Kết quả là trong năm học 2012-2013 và năm học 2013- 2014 đã kêu gọi từ các nhà hảo tâm, các công ty, doanh nghiệp và  ngày công của nhân dân với số tiền lên tới 350.000.000đ để ủng hộ đóng góp về cơ sở vật chất, quần áo, chăn màn và tiền cho các em học sinh, phục vụ công tác học tập cũng như sinh hoạt của các em ngày càng ngày tốt hơn, góp phần phát triển nhân cách toàn diện cho học sinh. 

 
Anh Nguyễn Xuân Trường trong chuyến thăm quan nhân dịp về báo công Bác tại thủ đô Hà Nội
 
        Trên cương vị Bí thư chi bộ- Hiệu trưởng nhà trường hiện nay, anh luôn chủ động xây dựng các kế hoạch chỉ đạo hoạt động công tác chuyên môn, và tham mưu cho UBND xã tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển giáo dục trên địa bàn gắn việc tiếp tục thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và các cuộc vận động “Hai không” với 4 nội dung: Nói không với tiêu cực trong thi cử, nói không với bệnh thành tích trong giáo dục, nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và nói không với việc học sinh ngồi sai lớp; cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”….Bản thân anh luôn tu dưỡng rèn luyện học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác, tích cực tìm tòi học hỏi trong tài liệu tham khảo, trong thực tiễn công tác, lắng nghe ý kiến đóng góp của mọi người để cải tiến và nâng cao trình độ nghiệp vụ và năng lực quản lý chỉ đạo, biết phát huy sáng kiến để áp dụng trong lãnh đạo, chỉ đạo, nhờ đó các công tác chỉ đạo luôn luôn được đổi mới, phù hợp với thực tế tình hình và hiệu quả, chất lượng ngày càng được nâng cao.
         Bên cạnh đó, thực hiện gương mẫu đi đầu trong mọi công việc, đoàn kết nội bộ và phát huy quyền làm chủ của mọi người, biết lắng nghe và giúp đỡ đồng chí đồng nghiệp với suy nghĩ chân thành, sâu sắc “Phát huy sở trường của mỗi người và phân công công việc phù hợp với năng lực của mỗi cá nhân, có như vậy thì công việc mới luôn hoàn thành và hoàn thành xuất sắc”, anh luôn quan tâm đến việc xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường với 30/30 đồng chí đã đạt chuẩn về trình độ chuyên môn (đạt 100%); Trên chuẩn 13 đồng chí (đạt 43,3 %). 
        Chính vì vậy, hơn 10 năm phấn đấu và trải qua các cương vị công tác, anh luôn là tấm gương tiêu biểu trong mọi lĩnh vực và để lại nhiều ấn tượng tốt trong lòng đồng nghiệp, học sinh và phụ huynh.            
        Bằng sự nỗ lực không ngừng, cộng với sự sáng tạo, năng động trong công việc, anh Nguyễn Xuân Trường không những duy trì thành tích của trường từ những năm trước mà còn làm cho thành tích đó còn được tăng dần lên theo năm tháng. Trong năm học qua, trường PTDTBT tiểu học Thu Tà đã đạt nhiều thành tích như Hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; 2 học sinh đạt giải Thi viết chữ đẹp cấp huyện; 5 giáo viên và 55 học sinh đạt giải Thi Giáo viên giỏi cấp trường; 3 giáo viên giỏi được công nhận cấp huyện; 1 em Thi học sinh luyện viết chữ đẹp trong hè cấp huyện đạt giải Nhì; Thi Olimpic Toán tuổi thơ lần thứ hai đạt giải Ba toàn đoàn cấp huyện…và được các cấp khen thưởng như UBND huyện tặng Bằng khen công nhận trường đạt danh hiệu văn hóa; BCH Đảng bộ tỉnh tặng Bằng khen cho chi bộ trường đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu 3 năm liền 2008 – 2012; Trường đạt giải Nhì trong công tác thi đua của ngành giáo dục huyện Xín Mần; Giám đốc sở GD&ĐT tặng giấy khen cho ban chỉ đạo phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi xã Thu Tà giai đoạn 2000 – 2011; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua của tỉnh giai đoạn 2007 -2012…
        Cùng với thành tích chung của Nhà trường, trong những năm qua, anh cũng đã đạt được một số thành tích đáng kể: nhiều năm liên tục được UBND huyện tặng giấy khen về thành tích thực hiện xuất sắc nhiệm vụ năm học; Ban thường vụ huyện Xín Mần tặng giấy khen cho Đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ….Năm 2013, anh được UBND huyện tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng Bằng khen về thành tích Đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền 2008 – 2012; UBND nhân dân tỉnh tặng Bằng khen thành tích tiêu biểu xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2013.
Qua tấm gương anh Nguyễn Xuân Trường, có thể nhận thấy “Những người thầy giáo tốt là những người vẻ vang nhất, là những anh hùng vô danh” và cũng là những “kỹ sư tâm hồn” vun đắp sự nghiệp trồng người, phát triển mầm non làm chủ tương lai của đất nước. Tấm lòng tâm huyết với nghề, hết lòng vì học sinh, anh Nguyễn Xuân Trường đã góp phần không nhỏ trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục của trường PTDTBT Tiểu học Thu Tà. “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt”, phát huy phẩm chất, cốt cách của người thầy, với lời ca “Bài ca người giáo viên nhân dân” anh mãi là tấm gương sáng trong việc thực hiện "Học tập và làm việc theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" với niềm tin yêu của đồng nghiệp, bà con dân bản và các em học sinh của huyện vùng cao phía Tây của tỉnh Hà Giang./.
 

Tin khác

Liên kết website