Văn hóa - Xã hội

Tổng kết Đề án Giáo dục kỹ năng sống và văn hóa truyền thống các dân tộc cho học sinh giai đoạn 2016 – 2020

05/12/2020 12:29 132 lượt xem

Ngày 04.12, tại huyện Xín Mần, UBND tỉnh tổ chức tổng kết Đề án giáo dục kỹ năng sống và văn hóa truyền thống dân tộc thiểu số (DTTS) cho học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020. Tham dự và phát biểu chỉ đạo có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang và lãnh đạo huyện Xín Mần đồng chủ trì. Tham gia các hoạt động tổng kết Đề án còn có đại diện các ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy, các sở, ngành, cấp ủy, chính quyền 11 huyện, thành phố, các trường học và hội nghệ nhân dân gian.

        Mặc dù là một trong những tỉnh còn khó khăn nhất của cả nước, nhưng những năm qua, tỉnh Hà Giang đã rất chú trọng đến việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy bản sắc cũng như những giá trị văn hoá truyền thống của các dân tộc. Trên cơ sở Nghị quyết 02 của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVI, UBND tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt Đề án giáo dục kỹ năng sống và văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số cho học sinh phổ thông giai đoạn 2016-2020. Sau 5 năm triển khai, với nhiều cách làm hay, hiệu quả, Đề án không chỉ góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục, rèn kĩ năng sống cho học sinh mà còn góp phần bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống, thúc đẩy tinh thần đoàn kết của cộng đồng các dân tộc trong tỉnh. Trong cả giai đoạn, các trường học đã tổ chức trên 5.100 chuyên đề giáo dục kĩ năng sống, xây dựng và tổ chức hoạt động trên 2.400 câu lạc bộ sở thích, rèn luyện những kỹ năng phòng tránh dịch bệnh Covid-19 cho học sinh. Đồng thời, giảng dạy văn hóa truyền thống được trên 46.400 tiết học với 1.156 nghệ nhân tham gia, tổ chức được 1.660 buổi tham quan di tích lịch sử, làng nghề… Đề án hướng tới mục tiêu sau khi ra trường mỗi học sinh đều sẽ có trong mình lòng tự hào về truyền thống văn hóa, đoàn kết các dân tộc, phát triển học sinh cả về đức, trí, thể, mỹ. Giáo dục kĩ năng sống, văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số trong trường học đã được cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành Giáo dục và Đào tạo đặc biệt quan tâm, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện. Nhiều địa phương có chính sách hiệu quả, huy động các nguồn lực hỗ trợ về kinh phí, điều kiện cơ sở vật chất phục vụ công tác giáo dục kĩ năng sống, văn hóa truyền thống.

        Tham luận với hội nghị, đồng chí Phạm Duy Hiền, Chủ tịch UBND huyện Xín Mần đã chia sẻ cách làm hay và các giải pháp của huyện Xín Mần trong việc đưa kỹ năng sống, văn hóa truyền thống vào giảng dạy trong trường học trên địa bàn huyện. Đồng thời đề xuất một số giải pháp như đẩy mạnh sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc; đổi mới phương pháp truyền dạy, tiếp tục tích hợp giữa giảng dạy văn hóa và truyền thống các dân tộc, kĩ năng sống thông qua các môn học, các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt lớp, chào cờ đầu tuần một cách đa dạng, linh hoạt, phù hợp với đối tượng học sinh và tình hình thực tế của địa phương; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, tài liệu, trang thiết bị phục vụ công tác truyền dạy kỹ năng sống, văn hóa truyền thống các dân tộc…

       Phát biểu chỉ đạo tại Hội Nghị, Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của các cấp, ngành, các trường học trong triển khai Đề án giáo dục kĩ năng sống và văn hóa truyền thống DTTS cho học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020. Trong giai đoạn tới, đồng chí cho rằng, những kết quả này cần tiếp tục được phát huy và tổ chức triển khai bằng những giải pháp thiết thực, hiệu quả hơn. Đồng chí nhấn mạnh 8 nhóm giải pháp về tuyên truyền nâng cao nhận thức; rà soát, thống kê, phân loại đưa vào danh sách các loại hình văn hóa truyền thống, vật thể và phi vật thể cần bảo tồn, giới thiệu cho các nhà trường giảng dạy; xây dựng chương trình giáo dục kĩ năng sống phù hợp với đối tượng học sinh phổ thông; xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán để thực hiện; phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình trong giáo dục kĩ năng sống, văn hóa truyền thống, lịch sử địa phương; các nhà trường quan tâm công tác phối hợp chặt chẽ với cơ quan chuyên môn, tổ chức đoàn thể, nghệ nhân dân gian trong truyền dạy; Tiếp tục hỗ trợ, động viên, tôn vinh nghệ nhân dân gian và tăng cường công tác kiểm tra để kịp thời tháo gỡ khó khăn, phát hiện, nhân rộng các cách làm hay, mô hình hiệu quả.Giai đoạn 2021-2025, ngoài giáo dục kĩ năng sống, văn hóa truyền thống, Đề án còn hướng đến nâng cao chất lượng giáo dục lịch sử địa phương cho học sinh phổ thông và đòi hỏi tiếp tục cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương.

       Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đã trao tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án “Giáo dục kỹ năng sống và văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số cho học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh” giai đoạn 2016 – 2020, trong đó huyện Xín Mần có 1 tập thể và 1 cá nhân. 

Một số hình ảnh tham quan văn hóa truyền thống trong trường học ở Xín Mần

 

 


Tin khác

Liên kết website