Thông tin tuyên truyền

Trung tâm Y tế triển khai Chương trình Truyền thông phòng chống ngộ độc Nấm độc

19/07/2023 21:49 94 lượt xem

Trong tháng 7, Trung tâm Y tế huyện Xín Mần đã tổ chức triển khai Chương trình Truyền thông phòng chống ngộ độc Nấm độc trên địa bàn 18 xã thị trấn. Đồng thời cũng tiến hành cho bà con nhân dân ký cam kết không ăn nấm rừng, rau rừng.

Truyền thông, phát tờ rơi tại chợ phiên. (Ảnh: Lương Long)

Chương trình Truyền thông được Trung tâm Y tế Xín Mần phát động trên địa bàn toàn huyện. Chương trình truyền thông được tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của các xã, thị trấn; cán bộ tuyên truyền phát tờ rơi và tuyên tại các phiên chợ xã. Nội dung tuyên truyền gồm: Cách nhận biết, phân biệt nấm độc; biểu hiện khi ăn phải nấm độc; cách xử trí sau khi ăn phải nấm độc; các biện pháp phòng ngừa ngộ độc nấm;...

Ký cam kết không ăn nấm rừng, rau rừng. (Ảnh: Lương Long)

Cùng với tuyên truyền, cán bộ Phòng Truyền thông giáo dục sức khỏe huyện, cán bộ An toàn vệ sinh thực phẩm (Trung tâm Y tế huyện) đã phối hợp với cán bộ trạm Y tế, ngành đoàn thể của các xã, thị trấn tuyên truyền và ký cam kết không ăn nấm rừng, rau rừng. Kết quả, 100% các hộ gia đình đều hưởng ứng và tham gia ký kết.

*Để đề phòng ngộ độc nấm, Trung tâm Y tế huyện khuyến cáo:

- Không ăn nấm rừng và nấm mọc tự nhiên khi không biết đó là nấm độc hay nấm không độc. Khi biết chắc chắn nấm ăn được mới được ăn.

- Kiểm tra nấm thật kỹ trước khi nấu, tuyệt đối không dùng nấm lạ.

- Khi không phải tự tay hái nấm hoặc chưa có người phân loại thành thạo nấm độc kiểm tra, tuyệt đối không được ăn nấm.

- Không ăn thử hoặc cho động vật ăn thử, vì có loại nấm xuất hiện ngộ độc rất muộn 20-24 giờ vì khi thử vừa không biết được loại nấm độc hay không; nên rất nguy hiểm, có thể chết người nếu thử phải nấm độc.

- Không hái nấm non để ăn (vì chưa thấy hết đặc điểm cấu tạo của nấm nên không xác định rõ loại nấm). Không ăn nấm quá già.

- Khi bị ngộ độc nấm cần phải đưa tất cả những người bị ngộ độc và cả người cùng ăn nấm dù chưa có biểu hiện triệu chứng đến các cơ sở y tế gần nhất để được cứu chữa và theo dõi.

- Việc thu hái nấm mọc tự nhiên để ăn phải rất thận trọng, tốt nhất là không nên hái nấm mọc hoang về ăn để phòng tránh ngộ độc nấm độc./.

Hoàng Thạch

Tin khác

Liên kết website