Văn hóa - Xã hội

Trường PTDT BT THCS xã Pà Vầy Sủ đẩy mạnh tuyên truyền bài trừ hủ tục lạc hậu

07/04/2023 20:19 170 lượt xem

Việc tuyên truyền “Xoá bỏ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh” được ngành giáo dục huyện Xín Mần xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành. Trường PTDT BT THCS xã Pà Vầy Sủ đã và đang đẩy mạnh công tác truyên truyền, phổ biến vào trường học bằng nhiều hình thức để đến gần hơn với các em học sinh.

 

Buổi tập kịch tại sân trường của CLB phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống – trường PTDTBT THCS xã Pà Vầy Sủ.

Bắt gặp một nhóm các em học sinh đang cùng tham gia đóng kịch tại sân trường, qua tìm hiểu chúng tôi được biết đây là CLB phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống với 33 em học sinh, chủ yếu là các em học sinh nữ. Dưới sự dẫn dắt và hướng dẫn nhiệt tình của các thầy giáo, cô giáo trong trường, các em học sinh trong CLB vô cùng hào hứng, nhiệt tình khi bản thân được là một tuyên truyền viên trực tiếp tìm hiểu, lên kịch bản và thực hiện tiểu phẩm với các nội dung tuyên truyền về bài trừ hủ tục lạc hậu.

Cô Vũ Thị Lê, giáo viên Tổng phụ trách, Trường PTDT BT THCS xã Pà Vầy Sủ chia sẻ: CLB thường xuyên hoạt động vào các buổi tối, các ngày lẻ trong tuần và hoạt động rất hiệu quả. Các em được vui chơi, tham gia các hoạt động sân khấu hoá, tìm hiểu về xoá bỏ hủ tục lạc hậu trên địa bàn. Nhận thức các em đã tốt hơn rất nhiều, đã ý thức hơn về những việc xấu, việc tốt, biết những hủ tục đó còn đang ăn sâu vào gốc rễ ở gia đình, thôn bản của mình. Khi chúng tôi hỏi ý kiến, các em nhận thấy những hủ tục đó cần được xoá bỏ, có định hướng trong tương lai cần xoá bỏ những hủ tục đó.

Hoạt động tuyên truyền tại thư viện ngoài trời của trường PTDTBT THCS xã Pà Vầy Sủ.

Là một trường thuộc xã biên giới của huyện Xín Mần, nhận thức rõ về hệ luỵ của hủ tục lạc hậu sẽ xảy đến đối với chính các em học sinh trong trường. Vì vậy thực hiện Nghị quyết số 27 của BCH Đảng bộ tỉnh về thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang là một điều hết sức cần thiết đối với nhân dân nói chung và ở thế hệ trẻ nói riêng. Để cụ thể hoá Nghị quyết, Trường PTDT BT THCS xã Pà Vầy Sủ đã thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền sinh hoạt dưới cờ, các buổi hoạt động ngoại khoá; tổ chức các cuộc thi, hội thi về nội dung bài trừ các hủ tục lạc hậu; tích hợp bài trừ hủ tục lạc hậu trong các bài giảng trên lớp; xây dựng bài phát thanh để phát trên loa phóng trong giờ ra chơi; tuyên truyền bằng tài liệu về bài trừ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu đặt tại thư viện ngoài trời... Qua các giải pháp như vậy, trường cũng đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ phía học sinh và phụ huynh, các em luôn hào hứng và tích cực tham gia đầy đủ các hoạt động do CLB, trường và huyện phát động.

Thầy Vũ Ngọc Tuân, Hiệu trưởng trường PTDTBT THCS Pà Vầy Sủ cho biết: Nhà trường không tập chung làm rải rác mà tập chung làm có lộ trình. Sau khi nhận được Nghị quyết 27 nhà trường chỉ thành lập một CLB là CLB phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống và các nội dung khác nhà trường sẽ triển khai dần trong từng năm, do đó hiệu quả mang lại sâu hơn và tích cực hơn. Qua những nội dung như vậy, nhà trường nhận thấy được đã có những chuyển biến tích cực về nhận thức của các em và tác động dần với gia đình của các em vì chính các em là những tuyên truyên viên nhỏ.

Với việc đẩy mạnh tuyên truyền thường xuyên và liên tục như vậy đã giúp các em học sinh thấy một khía cạnh mới về hủ tục lạc hậu, từ đó truyền đạt lại cho gia đình, họ hàng để gìn giữ những nét đẹp văn hoá dân tộc, bài trừ hủ tục lạc hậ, xây dựng nếp sống văn minh. Bên cạnh đó, tạo cho các em thêm động lực trong học tập, hình thành cho các em tư duy mới văn minh hơn để các em thấy rằng, việc lưu giữ văn hoá truyền thống tốt đẹp cũng được xem là nền tảng để góp phần đẩy lùi các phong tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh tại địa phương.

Thuý Hậu – Hoàng Thạch

Tin khác

Liên kết website