Văn hóa - Xã hội

Trường PTDTBT TH&THCS xã Tả Nhìu tổ chức trải nghiệm làm chổi, chà vải dân tộc Nùng

30/11/2023 08:24 150 lượt xem

Ngày 28.11.2023, Trường PTDTBT TH&THCS xã Tả Nhìu tổ chức hoạt động trải làm chổi, chà vải dân tộc Nùng cho các em học sinh từ lớp 6 đến lớp 9 trong trường. Hoạt động trải nghiệm được Dự án “Trẻ em gái sẵn sàng cho tương tai” do Tổ chức Plan Quốc tế hỗ trợ.

Trường PTDTBT TH&THCS xã Tả Nhìu tổ chức trải nghiệm làm chổi, chà vải dân tộc Nùng
Các em học sinh được hướng dẫn các công đoạn làm chổi

Tại buổi trải nghiệm, các em học sinh đã được thầy giáo và các nghệ nhân hướng dẫn từ cách bện rơm thành từng lọn rơm nhỏ, quấn chặt các lọn rơm cùng cán chổi, để cho ra thành quả là chiếc chổi rơm đẹp mắt, chắc chắn. Những đôi bàn tay nhỏ nhắn nhưng thanh thoát trong công đoạn chà vải, chà cho tấm vải đen bóng đẹp sau đó sẽ dùng chính tấm vải này, may thành những chiếc áo dân tộc Nùng mang đậm bản sắc.

Học sinh trải nghiệm hoạt động làm chổi 
Trải nghiệm hoạt động chà vải dân tộc Nùng

Hoạt động trải nghiệm là sân chơi lành mạnh, để học sinh khối THCS nhà trường được trải nghiệm, được hướng nghiệp nghề và rèn kĩ năng sống. Thông qua hoạt động trải nghiệm làm chổi, chà vải dân tộc Nùng đã giúp các em học sinh có thêm kiến thức về nghề làm chổi, làm đồ may mặc thủ công của dân tộc mình. Từ đó giúp học sinh hiểu được sự đặc sắc trong những nghề truyền thống văn hóa dân tộc, biết được những khó khăn, vất vả cũng như rèn cho các em sự tỉ mỉ trong từng công đoạn. Giáo dục học sinh về tinh thần đoàn kết, biết giúp đỡ nhau trong học tập, rèn luyện, lao động góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.

Thúy Hậu – Cao Cường

Tin khác

Liên kết website