Văn hóa - Xã hội

Trường THCS và THPT xã Nà Chì huyện Xín Mần 15 năm xây dựng và phát triển

01/01/2023 13:49 276 lượt xem

Trường THCS-THPT xã Nà Chì huyện Xín Mần chính thức được thành lập từ năm 2007. Trải qua hơn 15 năm thành lập, xây dựng và phát triển, đến nay nhà trường đã có những bước phát triển tích cực và khẳng định vị thế, từng bước đi lên vững chắc theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Các hoạt động giáo dục trong nhà trường luôn được đánh giá cao và đạt hiệu quả, mang lại nhiều đóng góp cho ngành giáo dục của huyện Xín Mần nói riêng và tỉnh Hà Giang nói chung.

Trường THCS và THPT xã Nà Chì huyện Xín Mần 15 năm xây dựng và phát triển
Toàn cảnh Trường THCS&THPT xã Nà Chì huyện Xín Mần.

Những năm đầu thành lập, mặc dù điều kiện giảng dạy và học tập gặp không ít khó khăn bởi cơ sở vật chất còn thiếu thốn, trường lớp trật trội, các trang thiết bị phục vụ cho dạy và học chưa đáp ứng được nhu cầu giảng dạy, học tập. Song với sự quyết tâm nỗ lực của các thế hệ đội ngũ thầy và trò nhà trường, vì vậy mà tỷ lệ học sinh đến lớp, tỷ lệ học sinh khá giỏi luôn duy trì ở mức cao. Có thể nói trong những năm qua, lớp lớp thế hệ thầy và trò nhà trường luôn phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt mọi khó khăn để hoàn thành sứ mệnh của mình.

Cô giáo Hoàng Thị Hoa, cựu học sinh khoá 2011-2013 tại trường, nay là giáo viên dạy Văn hiện đang công tại tại trường THCS-THPT xã Nà Chì không giấu được niềm vui trước sự đổi thay đó, cô chia sẻ: “Mình thực sự là người may mắn khi được học tập và rèn luyện dưới mái trường này và được các thầy cô dìu dắt, thì nay chính các thầy cô của mình lại là đồng nghiệp, vì thế dù ở cương vị nào mình cũng phải nỗ lực phấn đấu, học tập để hoàn thiện bản thân, từ đó sẽ đem kiến thức của mình để truyền đạt cho học sinh.”

Năm học 2020-2021 vừa qua, nhà trường có tổng số 19 lớp với 620 học sinh, trong đó: Khối THCS có 9 lớp với 311 học sinh; khối THPT có 10 lớp với 309 học sinh; Tỉ lệ tốt nghiệp THCS đạt 100%, Tỉ lệ tốt nghiệp khối THPT đạt trên 85%; Cũng trong năm học đó có 07 học sinh đi thi Hội thi nghiên cứu KHKT đạt 02 giải ba và 02 giải khuyến khích. Để có được những thành tích như vậy, ngay từ đầu những năm học ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch, thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo, các văn bản hướng dẫn của cấp trên, phân công trách nhiệm trong ban giám hiệu, các tổ chuyên môn và giáo viên, đảm bảo đúng chuyên môn, năng lực sở trường của từng người, chỉ đạo thực hiện nghiêm kỷ cương nề nếp trong dạy và học cũng như tiến hành kiểm tra chuyên đề và kiểm tra thường xuyên.

Giờ học thực hành môn Vật lý của các em học sinh Trường THCS&THPT xã Nà Chì huyện Xín Mần.

Hiện tại, tổng số cán bộ giáo viên, nhân viên của trường là 47 đồng chí, trong đó có 39 đồng chí là đảng viên. Trong năm học qua nhà trường đã từng bước nâng cao được chất lượng giáo dục toàn diện, mang lại lợi ích thiết thực cho các em học sinh vùng dân tộc thiểu số. Nhà trường đã tổ chức thực hiện hiệu quả "Phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy và học". Tổ chức cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh trong đơn vị nhà trường đăng ký nội dung công việc sáng tạo đổi mới thực hiện trong năm học. Bên cạnh đó nhà trường còn luôn nhận được sự quan tâm sâu sắc của cấp ủy chính quyền đối với nhiệm vụ phát triển sự nghiệp giáo dục và đạo tạo ở địa phương. Ông Hoàng Đức Viên, Phó bí thư Đảng uỷ xã Nà Chì cho biết: “Từ khi trường THCS&THPT xã Nà Chì được thành lập đã đem lại nhiều lợi ích cho học sinh và nhân dân các dân tộc các xã phía nam của huyện góp phần vào sự phát triển chung của toàn huyện, hàng năm Đảng uỷ xã đã có Nghị quyết về công tác phối hợp với nhà trường trong công tác duy trì sĩ số học sinh, cũng như đảm bảo các chế độ cho học sinh…”

Cơ sở vật chất được đầu tư.

Với phương trâm: “Đổi mới nội dung phương pháp của Thầy, đổi mới cách học của Trò, xây dựng nhà trường dân chủ kỷ cương, nề nếp, không có tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích”, những năm qua, bên cạnh việc giáo dục kiến thức, nhà trường luôn quan tâm đến việc giáo dục nhân cách, kỹ năng sống cũng như định hướng nghề  cho học sinh, thường xuyên phát động các phong trào thi đua, tổ chức hoạt động thể thao, các trò chơi bổ ích, thi tìm hiểu kiến thức vào những ngày lễ lớn trong năm. Trong suốt 15 năm xây dựng và phát triển, những thành tích mà trường THCS và THPT Nà Chì đạt được trong những năm qua là rất đáng ghi nhận. Đó chính là: Năm học 2022 trường THCS và THPT Nà Chì  được UBND tỉnh Hà Giang công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ I; 5 năm liền đạt danh hiệu Tập thể lao động tiến tiến và được UBND tỉnh tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng trường chuẩn. Thầy giáo Nguyễn Hồng Quân, Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Nà Chì khẳng định: Trường THCS-THPT Nà Chì được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ I là sự cố gắng rất lớn của tập thể cán bộ giáo viên trong nhà trường, đây là niềm vinh dự, tự hào và cũng là thách thức để BGH cũng như cán bộ, giáo viên và học sinh luôn phải nỗ lực phấn đấu để duy trì cũng như nâng các tiêu chí trường chuẩn, đó mới là kỳ vọng của cán bộ và nhân dân trong vùng.”

          Với sự đoàn kết, quyết tâm cao của tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường, sự nỗ lực phấn đấu, rèn luyện của các em học sinh, cùng với sự vào cuộc của các cấp chính quyền địa phương và sự đồng thuận của các bậc phụ huynh. Tin tưởng rằng, trường THCS&THPT Nà Chì sẽ không ngừng phát triển lớn mạnh cả về quy mô, chất lượng, tạo điều kiện thuận lợi, là một môi trường thân thiện cho con em đồng bào các dân tộc 3 xã phía nam của huyện Xín Mần và xã Tân Nam của huyện Quang Bình đến học tập, phấn đấu và rèn luyện.

Hồng Hải

Tin khác

Liên kết website