Nông thôn mới

Xã Bản Díu đưa máy tuốt lúa về với bà con nông dân

22/10/2015 00:00 663 lượt xem

Nhằm giúp đỡ bà con dân tộc thiểu số vùng sâu vùng xa, đặc biệt là các hộ nghèo từng bước áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp nông thôn, giảm thiểu công lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất, cũng như tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí. Vì vậy, xã Bản Díu huyện Xín Mần đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bà con nhân dân sử dụng máy móc để phục vụ sản xuất trong nông nghiệp, trong đó có máy tuốt lúa liên hoàn là loại máy lần đầu bà con nhân dân nơi đây đưa vào sử dụng, bước đầu đạt hiệu quả cao, mang lại nhiều lợi ích cho bà con nhân dân.

         Với nguồn vốn tự đóng góp và kinh phí hỗ trợ theo quy định của Nhà nước, vụ Mùa năm nay, một số nhóm hộ trong thôn Díu Thượng xã Bản Díu đã mạnh dạn đầu tư máy đập lúa liên hoàn về để phục vụ sản xuất. Các vụ trước, bà con nhân dân phải mất nhiều thời gian, công sức trong việc thu hoạch lúa, nhất là khâu đập lúa, nhưng vụ Mùa này một số nhóm hộ đã áp dụng cơ giới hóa trong việ thu hoạch lúa, đã giảm nhiều công lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất, cũng như tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí thì khác, mang lại nhiều lợi ích cho các hộ gia đình .

        Đến thăm ruộng Hộ gia đình anh Nông Văn Phỏng ở thôn Díu thượng, với diện tích 0,3 ha lúa, vụ mùa năm nay gia đình anh không phải đập lúa bằng tay vất vả như những vụ trước nữa, sau khi gặt lúa xong chỉ việc cho vào máy, sau đó thóc sẽ ra một cửa, rơm ra một cửa. Thóc tuốt ra được làm sạch rơm rác, nên giảm thiểu được thời gian, công lao động. Trước đây gia đình phải mất 3-4 ngày để đập lúa thì nay chỉ mất 30-40 phút là tuốt xong”. Mà ưu điểm của máy đập lúa liên hoàn nhỏ, gọn nên dễ di chuyển, phù hợp với điều kiện địa hình ruộng bậc thang ở đây. Việc đưa máy tuốt lúa về cho bà con là rất thiết thực, giúp bà con tiết kiệm được thời gian, sức lao động và hơn nữa là bà con nơi đây được tiếp cận dần với các loại máy hiện đại phục vụ trong phát triển sản xuất, từng bước chuyển đổi cơ giới hóa để mang lại nhiều lợi ích cho bà con.

        Thời gian tới, xã Bản Bíu sẽ sử dụng các nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất, tiếp tục triển khai, hỗ trợ nông dân mua các loại máy phục vụ sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, phối hợp với nhà cung cấp, tổ chức hướng dẫn bà con cách sử dụng các loại máy nông nghiệp để bà con được tiếp cận và sử dụng những loại máy hiện đại, tiện ích trên các cánh đồng ruộng bậc thang ở đây, để giảm chi phí đầu vào và tăng thu nhập cho bà con nông dân, từng bước thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn./.   


Tin khác

Liên kết website