Nông thôn mới

Xín Mần nỗ lực xây dựng Nông thôn mới

24/02/2016 00:00 356 lượt xem

Xây dựng NTM là nhiệm vụ quan trọng có ý nghĩa chiến lược, nhiệm vụ này được tiến hành đồng thời ở tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện và được thực hiện đồng bộ ở tất cả các tiêu chí, bằng sự cố gắng nỗ lực, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo của toàn hệ thống chính trị, trong năm 2015, chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện Xín Mần đã đạt được những kết quả khả quan, tạo đà cho việc thực hiện các tiêu chí thực hiện năm 2016 theo chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới.

Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, đây được xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của huyện. Năm 2015 huyện Xín Mần thực hiện nhiều biện pháp tăng cường huy động nguồn vốn, lồng ghép các nguồn vốn huy động để triển khai thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới như vốn từ các chương trình mục tiêu Quốc gia, trái phiếu Chính phủ, vốn huy động từ các tổ chức và nhân dân được trên 110 nghìn tỷ đồng được triển khai tới tất cả các xã thực hiện và đạt được những kết quả cao.

Xác định đường giao thông là một trong những tiêu chí quan trọng tạo tiền đề thúc đẩy nền kinh tế của địa phương phát triển.Vì vậy trong năm 2015 huyện Xín Mần đã tập trung tuyên truyền vận động nhân dân đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn và đã được nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia hiến đất được hơn 160.000 m2 đất và trên 43 nghìn ngày công lao động. Trong năm toàn huyện đã bê tông hóa được gần 18 km đường giao thông nông thôn, mở mới đường giao thông các loại được trên 80.000 m, đầu tư nâng cấp và mở mới nhiều công trình giao thông với tổng kinh phí đầu tư trên 13 tỷ đồng. Đặc biệt là huyện mở mới và nâng cấp 1 số tuyến đường giao thông trọng điểm như Sung Lẳm đi thôn Cốc Đông xã Cốc Rế, tuyến đường trung tâm xã Pà Vầy Sủ đi thôn Ma Lỳ Sán.... nhờ có hệ thống giao thông thuận lợi người dân tích cực đầu tư phát triển nâng cao đời sống đến nay thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt trên 12,2 triệu đồng/người/năm tăng hơn 1,5 triệu đồng so với năm 2014.

Khuôn Lùng là một trong năm xã điểm của huyện chọn xây dựng NTM, Ban chỉ đạo XDNTM xã đã phối hợp với thôn, các đoàn thể chính trị xã hội tổ chức tuyên truyền đến toàn thể cán bộ Đảng viên nhân dân trong xã, thực hiện lồng ghép các chương trình dự án XĐGN, đào tạo nghề, giải quyết việc làm tạo điều kiện cho nông dân được tiếp cận với KHKT. Nâng cao chất lượng cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng văn hóa gắn với xây dựng NTM, xã Khuôn Lùng đã xây dựng tốt hương ước quy ước, thực hiện nếp sống văn minh đẩy lùi các tệ nạn xã hội, chú trọng công tác giáo dục đào tạo. Qua đánh giá tổng hợp năm 2015 nhân dân xã Khuôn Lùng đã đóng góp được trên 17 nghìn ngày công, hiến đất được trên 68 nghìn m2 để làm đường giao thông,xây dựng trường học, nhà văn hóa thôn, đến nay xã Khuôn Lùng đã đạt được 16/19 tiêu chí xây dựng NTM.

                 Mô hình nhà sạch, vườn đẹp ở xã Khuôn Lùng.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm hiện nay của huyện Xín Mần là chuyển dịch cơ cấu kinh tế sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa có hiệu quả kinh tế cao, tăng cường công tác khuyến nông đẩy nhanh nghiên cứu ứng dụng KHKT vào sản xuất nông nghiệp giải quyết việc làm cho người lao động. Hiện nay đề án phát triển sản xuất huyện Xín Mần đang chú trọng duy trì Dự án trồng rừng gỗ lớn tống quán sủ; mô hình thâm canh chè theo GAP, chú trọng đến Chương trình mua trâu, bò sinh sản cho hộ nghèo, cận nghèo (Theo Quyết định 352 của UBND tỉnh): Tổng số trâu, bò nhân dân đã mua được trên 1 nghìn con đạt 100% kế hoạch. Đồng thời chỉ đạo các hộ được hỗ trợ thực hiện chuyển đổi đất nương dốc sang trồng cỏ phục vụ chăn nuôi thực hiên tốt chương trình này, đã thẩm định được 51 hộ có nhu cầu vay vốn, kết quả có 34/51 hộ đủ điều kiện để lập hồ sơ vay vốn, với số tiền đã giải ngân là trên 5 tỷ đồng, tổng diện tích đất nương các hộ đã chuyển đổi sang trồng cỏ là 33 ha, tổng số trâu bò sinh sản đã mua là trên 300 con. Hiện nay công tác tổ chức lại sản xuất ở cơ sở hình thành tương đối rõ nét, đã thành lập được 181 tổ hợp tác sản xuất nông lâm nghiệp và kiện toàn xong bộ máy quản lý tổ hợp tác thôn, tổ chức họp thôn lập kế hoạch sản xuất có sự tham gia của người dân, cùng với đó thành lập được 368 Nhóm sở thích nhằm hỗ trợ nhau trong sản xuất và chăn nuôi. Bên cạnh đó hệ thống y tế, giáo dục không ngừng được mở rộng, cơ sở hạ tầng được xây dựng khang trang, sạch đẹp, đến nay có 13 xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế, có 12  trường học đạt chuẩn Quốc gia. Qua đánh giá đến nay Xín Mần có 1 xã đạt được từ 15 đến 18 tiêu chí, 03 xã đạt từ 10 đến 14 tiêu chí, các xã còn lại đạt từ 5 đến 9 tiêu chí, 100% các xã đã hoàn thành quy hoạch xây dựng NTM.

Một trong những nỗ lực đáng ghi nhận của Xín Mần là tỷ lệ hộ nghèo đã giảm còn 26,53%, Năm 2015, Tổng sản phẩm xã hội 890 tỷ đồng, thu ngân sách trên địa bàn huyện đạt trên 47 tỷ đồng, sản lượng lương thực đạt trên 36.900 tấn, lương thực bình quân đầu người 577kg/người/năm. Bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống của người dân được nâng cao, an ninh chính trị ổn định.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực đồng sức, đồng lòng của quần chúng nhân dân, tin tưởng rằng thời gian tới phong trào xây dựng Nông thôn mới ở Xín Mần sẽ đạt được nhiều kết quả cao và những kết quả đó sẽ là tiền đề, là đòn bẩy để Xín Mần thực hiện thành công các mục tiêu đề ra trong giai đoạn 2016-2020./. 


Tin khác

Liên kết website