Văn hóa - Xã hội

Xã Nấm Dẩn tổ chức Lễ hội cúng Thần Đá lần thứ Nhất năm 2023

19/07/2023 23:22 67 lượt xem

Nhằm tôn vinh, bảo tồn và duy trì phát triển bản sắc văn hoá dân tộc Nùng, ngày 19.7.2023, xã Nấm Dẩn đã tổ chức Lễ hội cúng Thần Đá dân tộc Nùng lần thứ Nhất năm 2023.

Xã Nấm Dẩn tổ chức Lễ hội cúng Thần Đá lần thứ Nhất năm 2023
Văn nghệ chào mừng Lễ hội.

Thần Đá – Tiếng Nùng gọi là “Đản phá”, là một trong những vị thần được đồng bào dân tộc Nùng thờ cúng theo tín ngưỡng đa thần, vạn vật hữu linh. Đặc biệt tục cúng Thần Đá được tổ chức duy nhất tại thôn Nấm Dẩn, xã Nấm Dẩn vào ngày mùng 2 tháng 6 âm lịch hàng năm, tại nơi có Bãi đá cổ. Trước đây, địa điểm cúng ở gần khu vực di tích Cự thạch, đến nay, người dân chuyển địa điểm lên khu vực có vách đá cao, gần đỉnh núi. Tục cúng thần đá đã có từ lâu đời được truyền từ đời này sang đời khác, hàng năm cầu cho mưa thuận gió hoà, cuộc sống của người dân được ấm no, gia đình hạnh phúc, giữ một vai trò quan trọng trong đời sống văn hoá tinh thần của đồng bào dân tộc Nùng nơi đây.

Nghi thức Cúng Thần Đá tại miếu thờ.

Lễ cúng Thần Đá năm 2023 được tổ chức quy mô cấp xã, là sự khẳng định và tiếp nối việc bảo tồn, phát huy nét văn hoá đặc sắc, đa dạng, thể hiện sự gắn kết cộng đồng. Xuyên suốt lễ hội là nghi lễ cúng thần đá và các hoạt động văn hoá, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống dân tộc Nùng như: thi chà bóng vải đen, thêu khăn đội đầu… Đây là hoạt động có ý nghĩa không chỉ phục dựng lễ hội mà còn tiếp nối trong đời sống thường nhật của bà con nhân dân, mà trở thành dòng chảy liên tục “hội tụ, kết tinh và lan toả”, tạo nên không gian văn hoá thu hút khách du lịch đến với vùng đất Bãi đá cổ Nấm Dẩn.

*Một số hình ảnh tại lễ hội:

 

Cao Cường – Hoàng Thạch

Tin khác

Liên kết website