Hội đồng nhân dân

Tổng kết hoạt động HĐND hai cấp huyện Xín Mần nhiệm kỳ 2016 – 2021

17/03/2021 13:53 41 lượt xem

Ngày 16.3, HĐND huyện Xín Mần tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động của HĐND hai cấp, nhiệm kỳ 2016 – 2021. Dự hội nghị có đồng chí Hoàng Nhị Sơn, TUV, Bí thư Huyện ủy; các đồng chí lãnh đạo TT Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện ….

       Nhiệm kỳ 2016 – 2021, HĐND các cấp huyện Xín Mần đã từng bước phát huy vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện Xín Mần và HĐND các xã, thị trấn đã tổ chức trên 240 kỳ họp, trong đó 190 Kỳ họp thường kỳ và 54 kỳ họp chuyên đề, để ban hành Nghị quyết và quyết định một số nội dung quan trọng đáp ứng yêu cầu thực tiễn của địa phương. Hơn 1.000 Nghị quyết HĐND huyện và HĐND các xã, thị trấn được ban hành, mỗi Nghị quyết của HĐND vừa bảo đảm quán triệt và thể chế hóa kịp thời các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hoạt động giám sát của HĐND luôn có sự kết hợp chặt chẽ giữa nghe báo cáo, nghiên cứu tài liệu và dành thời gian thỏa đáng cho việc đi khảo sát thực tế tại cơ sở. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND và các Ban HĐND huyện, tổ đại biểu, HĐND các xã, thị trấn đã tổ chức hơn 550 cuộc giám sát, khảo sát những vấn đề được đông đảo cử tri quan tâm. Tổ chức tiếp xúc 376 đợt cử tri, trong đó tổ chức 105 buổi TXCT tại trụ sở UBND các xã, thị trấn, các tổ đại biểu còn tổ chức 271 buổi TXCT tại 187 thôn bản, tổ dân phố. 98% đại biểu tham gia tiếp xúc cử tri, qua đó phản ánh, tổng hợp, chọn lọc và chuyển 282 ý kiến kiến nghị cử tri đến UBND huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan để trả lời, giải quyết. Trên 260 ý kiến kiến nghị được trả lời, giải quyết với sự đồng tình nhất trí cao của cử tri. Để từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, HĐND huyện đã không ngừng đẩy mạnh thực hiện tốt công tác phối hợp với UBND huyện và các cơ quan, tổ chức có liên quan. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với ĐBQH, Tổ đại biểu HĐND tỉnh, UBMTTQ, với Thường trực HĐND các xã, thị trấn tổ chức các hoạt động giám sát tại địa phương. Bên cạnh đó, thực hiện trao đổi kinh nghiệm giữa Thường trực HĐND huyện với Thường trực HĐND các xã, thị trấn nhằm đánh giá kết quả bước đầu, những thuận lợi, khó khăn trong tổ chức và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của HĐND từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Định hướng hoạt động, hướng dẫn nghiệp vụ, phối hợp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động cho HĐND cấp dưới. Qua đó, chất lượng đại biểu HĐND các cấp được nâng lên, tạo điều kiện tốt để đại biểu HĐND thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Tại hội nghị đã dành nhiều thời gian để các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến, thảo luận về các vấn đề trong hoạt động của HĐND các cấp nhiệm kỳ qua; đặc biệt là việc nâng cao chất lượng các kỳ họp, hoạt động giám sát, việc trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri…

 Chủ tịch UBND huyện đã trao giấy khen cho 30 tập thể và 81 cá nhân đã có thành tích trong hoạt động của HĐND nhiệm kỳ 2016 – 2021.

        Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hoàng Nhị Sơn, TUV, Bí thư Huyện ủy đã đánh giá chất lượng hoạt động của HĐND hai cấp nhiệm kỳ qua ngày càng được nâng cao và hiệu quả. Đồng chí cũng đề nghị HĐND các cấp tiếp tục có những giải pháp, cách làm hay nhằm triển khai Nghị quyết HĐND các cấp giúp nhân dân nắm chắc, nắm rõ, hiểu rõ về Nghị quyết và vận dụng tốt vào đời sống; Các hoạt động giám sát cũng cần được triển khai kịp thời và cần được tăng cường hơn nữa; Công tác bồi dưỡng, tập huấn đối với đại biểu HĐND cần được liên tục nhằm củng cố, nâng cao chất lượng đại biểu HĐND các cấp, tạo điều kiện tốt để đại biểu HĐND thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình; đồng chí cũng đề nghị đại biểu HĐND các cấp, trong thời gian tới hoàn thành vai trò của người đại biểu, chuẩn bị tốt cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, tiếp tục củng cố, làm tăng thêm sự đồng thuận xã hội, mở ra một nhiệm kỳ mới với khí thế mới, sự đoàn kết, dám nghĩ, dám làm, tất cả vì lợi ích của Nhân dân. 

 


Tin khác

Liên kết website