CCHC huyện Xín Mần

Xã Bản Ngò chú trọng thực hiện công tác cải cách hành chính

03/10/2023 14:57 165 lượt xem

Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã, thời gian qua Đảng ủy, HĐND, UBND xã Bản Ngò đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch cải cách hành chính một cách đồng bộ, hiệu quả ở tất cả lĩnh vực.

Xã Bản Ngò chú trọng thực hiện công tác cải cách hành chính
Công dân giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả

Hàng năm, UBND xã đã chỉ đạo công chức chuyên môn tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021-2025; xây dựng kế hoạch cải cách hành chính hàng năm; tăng cường hiệu quả hoạt động của bộ phận “một cửa”,  “một cửa liên thông” tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính; tổ chức thực hiện đúng quy định việc rà soát, cập nhật, công bố, niêm yết thủ tục hành chính nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng các dịch vụ hành chính công. Triển khai thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông điện tử gồm: “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ mai táng phí”.

Đến thời điểm hiện tại, TTHC được công bố dịch vụ công trực tuyến trên Cổng quốc gia cấp xã có 167 thủ tục, UBND xã Bản Ngò đã triển khai, ứng dụng phần mềm một cửa điện tử để phục vụ công tác giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa, phân công cụ thể cho các thành viên tổ công nghệ số cộng đồng xã, thôn thường xuyên hướng dẫn các bước thực hiện và làm tốt công tác tuyền người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến. 

Cán bộ hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến

Tính đến tháng 10 năm 2023, UBND xã đã tiếp nhận và xử lý trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến (http://dvchxm.hagiang.gov.vn/) được 676 hồ sơ, trong đó: Hồ sơ trực tuyến 675 hồ sơ; Hồ sơ chuyển qua kỳ trước 01 hồ sơ. Hồ sơ đã giải quyết 676 hồ sơ, trong đó: Hồ sơ trước hạn là 672 hồ sơ đạt 99,41%; Hồ sơ đúng hạn là 04 hồ sơ đạt 0,59%. Ngoài ra, sau khi được tham gia tập huấn (từ tháng 6 năm 2023) và thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết trên hệ thống dịch vụ công hà giang (Https:// dichvuconghgg.vnptgate.vn/), UBND xã Bản Ngò đã thực hiện giải quyết 455 hồ sơ, trong đó: Hồ sơ toàn phần là 254 hồ sơ; Hồ sơ một phần 201 hồ sơ; Trực tuyến 439 hồ sơ; Trực tiếp, dịch vụ bưu chính 11 hồ sơ; chuyển qua kỳ trước 0 hồ sơ. Hồ sơ đang giải quyết 2 hồ sơ. Số lượng hồ sơ đã giải quyết 452 hồ sơ trong đó hồ sơ trước hạn 452 hồ sơ.

UBND xã sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành có ứng dụng chữ ký số để quản lý, trao đổi văn bản đi đến giữa các cơ quan, đơn vị giúp cho công tác chỉ đạo điều hành được thuận lợi nhanh chóng, tiết kiệm chi phí. Đến nay đã xử lý 3.108 văn bản đến, đạt 100%; phát hành 561 văn bản đi và văn bản điện tử được ký số, đạt 100%. Với những kết quả đạt được trong công tác cải cách hành chính cho thấy, việc triển khai, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến đã tạo điều kiện thuận lợi, đáp ứng nhu cầu thực tế cho tổ chức, công dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử mọi lúc, mọi nơi, tạo ra một phương thức giao dịch hiện đại, minh bạch giữa cơ quan Nhà nước và các tổ chức, cá nhân, phục vụ hiệu quả công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã.

Có thể nói, để đạt được kết quả nổi bật trong công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã trong thời gian vừa qua là sự cố gắng thực hiện áp dụng và thực hiện trên phần mềm quản lý văn bản điện tử; Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính đã tạo thuận lợi và được người dân, tổ chức đồng tình ủng hộ; các quy trình giải quyết công việc một cách khoa học; từng bước cải tiến phương pháp làm việc, tạo điều kiện thuận lợi cho từng cán bộ, công chức giải quyết công việc thông suốt, kịp thời, hiệu quả; đơn giản hóa các quy trình và rút ngắn thời gian giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức.

Với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền xã, cùng với tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức về thực hiện chuyên đề cải cách hành chính được nâng cao, thông qua hoạt động cải cách hành chính tại địa phương đã góp phần tạo niềm tin và sự hài lòng khi người dân đến liên hệ công việc tại sơ cở./.

Đỗ Thị Huyên - Văn phòng HĐND-UBND xã Bản Ngò

Tin khác

Liên kết website