Du Lịch Xín Mần

Hiệu quả từ loại hình du lịch “Homestay” ở Xín Mần

26/09/2016 00:00 689 lượt xem

Homestay là hình thức đi Du lịch cộng đồng, dành cho những du khách muốn khám phá, trải nghiệm và tìm hiểu về phong tục tập quán của người dân địa phương. Tại đây du khách có thể ăn, nghỉ, tham gia các sinh hoạt cùng gia đình để cảm nhận rõ hơn về cuộc sống thường ngày và những nét văn hóa đặc trưng của mỗi dân tộc bản địa. Hiện nay, điểm du lịch cộng đồng thôn Quảng Hạ xã Quảng Nguyên và thôn Nà Ràng xã Khuôn Lùng đang là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn khi đến với Du lịch Xín Mần.

       Trong những năm gần đây, được sự quan tâm của các cấp các ngành, dịch vụ “Homestay” đang được xây dựng và phát triển thành điểm đến du lịch của huyện Xín Mần. Hiện nay, huyện Xín Mần có 15 hộ kinh doanh dịch vụ này, trong đó, có 5 hộ ở thôn Nấm Chiến, xã Nấm Dẩn, 5 hộ ở thôn Quảng Hạ, xã Quảng Nguyên và 5 hộ ở thôn Nà Ràng, xã Khuôn Lùng.

         Được trải nghiệm “Homestay” tại thôn Nà Ràng, xã Khuôn Lùng, chúng tôi vô cùng ấn tượng bởi cảnh quang yên bình và sự đón tiếp niềm nở, hài hòa của bà con nơi đây. Để phát triển loại hình du lịch “homestay”, các hộ gia đình đã cải tạo ngôi nhà của mình và trang bị cho khách những đồ dùng cần thiết để phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân của du khách. Nổi bật có hộ gia đình ông Lèng Đức Quân, ông Hoàng Đức Thổ, ông Hoàng Đức Khang, ông Hoàng Văn Thanh, ông Hoàng Đức Long... Ngoài dịch vụ nghỉ, ngủ cho khách, các gia đình còn kết hợp bán một số mặt hàng địa phương làm quà lưu niệm như: quần áo dân tộc, túi xách, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đồ đan lát… cùng các sản phẩm đặc trung của dân tộc nơi đây. Điều tuyệt vời nhất là du khách còn được thưởng thức các món ăn đặc sản như: Xôi ngũ sắc, Cá nướng, Thắng cố lợn đen, dê, thịt nướng tảng...các món ăn dân dã như rau bao đồ, thịt lợn chua, thịt trâu khô, hoa chuối nộm, canh cá măng chua… rất đặc trưng. Ngoài ra, du khách còn được hòa mình vào những làn điệu dân ca Hát Cọi, những điệu múa Bát độc đáo của dân tộc Tày. Phải khẳng định rằng, loại hình du lịch “Homestay” đã làm thay đổi bộ mặt thôn, bản vùng cao, vùng sâu. Bởi, khi các gia đình kinh doanh dịch vụ đã đầu tư, sửa sang ngôi nhà của mình cũng như mua sắm, sắp đặt nội thất trong nhà sạch đẹp và văn minh, song vẫn giữ được bản sắc của dân tộc mình. Đường sá cũng phong quang, sạch sẽ hơn, cây xanh, cây cảnh được trồng, chăm sóc để tạo cảnh quan cho thôn, bản và gia đình. Với sự phục vụ nhiệt tình và chu đáo, mỗi gia đình, mỗi người dân khi tham gia mô hình homestay đều có mong muốn tiếp tục đón thêm nhiều khách không chỉ Nội địa mà con ở Quốc tế. Cùng với sự hỗ trợ của huyện, UBND xã Khuôn Lùng cũng đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể xã trực tiếp hỗ trợ bằng ngày công lao động, nhằm giúp cho các hộ gia đình sang sửa lại nhà cửa và trang bị một số đồ dùng thiết yếu phục vụ khách du lịch. Với sự hưởng ứng tham gia của các hộ gia đình, loại hình du lịch cộng đồng “Homestay” bước đầu đã đem lại hiệu quả và cho thu nhập. 

Phát triển du lịch cộng đồng gắn với giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, bảo vệ môi trường và cảnh quan thiên nhiên là hướng đi bền vững của du lịch Xín Mần. Với tiềm năng, thế mạnh của mình, Xín Mần có triển vọng phát triển nhiều loại hình du lịch văn hoá chất lượng, kết hợp du lịch cộng đồng, sinh thái, nghỉ dưỡng. Chỉ hai ngày cuối tuần thôi, mỗi du khách sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời, ở một nơi du lịch hoàn toàn mới. Du lịch cộng đồng “Homestay” ở Xín Mần sẽ là điểm đến lý tưởng cho du khách trong và ngoài nước khi đến Xín Mần, với nhiều lựa chọn các sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú và độc đáo tại địa phương./. 

 


Tin khác

Liên kết website