Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Nhận diện và đấu tranh tư tưởng trên không gian mạng để bảo vệ nền tảng tư tưởng lý luận của Đảng trước tình hình mới

26/12/2023 09:33 54 lượt xem

Không gian mạng (Facebook, Zalo, Youtube, Google…) đang phát triển mạnh mẽ, tạo ra nhiều lợi ích đối với các quốc gia, dân tộc trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam. Lợi dụng tính mở, và sự tự do trên môi trường mạng, các thế lực thù địch đang coi đây là công cụ hàng đầu để lợi dụng chống phá, chuyển hóa chính trị, khủng bố. Đây thực sự là một mặt trận quan trọng và không thể buông lỏng. Đấu tranh tư tưởng trên không gian mạng hiện nay là nhiệm vụ trọng yếu, đòi hỏi cán bộ, đảng viên và người dân phải luôn nhận thức đầy đủ, xây dựng bản lĩnh, trách nhiệm và quyết tâm cao, góp phần giữ vững nền tảng tư tưởng lý luận của Đảng trước tình hình mới.

Nhận diện và đấu tranh tư tưởng trên không gian mạng để bảo vệ nền tảng tư tưởng lý luận của Đảng trước tình hình mới
(Ảnh minh họa)

Ngày 03/2/1930, Đảng Cộng sản Việt Nam được ra đời, đến nay đã trải qua 13 kỳ đại hội. Trong mỗi kỳ đại hội, bối cảnh lịch sử, tình hình đất nước, trong khu vực và trên thế giới đều khác nhau. Ngay sau Đại hội XIII của Đảng, các thế lực thù địch, phản động cùng với những phần tử cơ hội chính trị càng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước ta và chế độ xã hội chủ nghĩa. Vì vậy, công tác đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là rất quan trọng.

Thực tế, những năm trở lại đây, trên mạng xã hội, internet, các trang mạng có nguồn gốc từ nước ngoài đã bị các thế lực thù địch, phản động lợi dụng, cùng những phần tử cơ hội chính trị tăng cường tung ra các luận điệu xuyên tạc, đưa tin giả mạo; Chúng ra sức thổi phồng, suy diễn, bóp méo sự thật, để bôi nhọ, chống phá Đảng và Nhà nước ta.  

Chúng lợi dụng sự kiện có thật, khoét sâu vào những thiếu sót, hạn chế trong đời sống xã hội để tạo cớ xuyên tạc, vu cáo, mà điển hình gần đây nhất là vụ án khủng bố tại tỉnh Đắk Lắk. Đây là vụ khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của các đối tượng rất man rợ, mất nhân tính, thể hiện quyết tâm thực hiện tội phạm đến cùng. Vụ việc đã cướp đi sinh mạng của 09 người, làm bị thương 03 người khác; Trong đó là có 4 cán bộ, chiến sĩ Công an xã, 2 cán bộ là Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch xã, cùng 3 người dân vô tội đã bị chúng giết hại. Ngày 23/6/2023, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đã ra Quyết định số 05, khởi tố vụ án "Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; che giấu tội phạm; không tố giác tội phạm và tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép"; ra các quyết định khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với 75 bị can về tội "Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân", khởi tố 7 bị can về tội "không tố giác tội phạm", 1 bị can về tội che giấu tội phạm, 1 bị can về tội "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép".

Một điều đáng nói ở đây là, trong quá trình truy bắt các đối tượng khủng bố, cơ quan chức năng đã thu giữ 10 cờ Fulro cùng loạt vũ khí nóng. Dưới bàn tay giật dây của các thế lực thù địch, Fulro trở thành một tổ chức phản động cực kỳ nguy hiểm. Cái tên của tổ chức này gắn với sự đen tối, được xem là bóng ma hãi hùng ám ảnh của vùng đất Tây Nguyên. Mặc dù hiện nay, tổ chức Fulro đã bị xóa sổ, nhưng tàn dư của nó vẫn chưa thực sự chấm dứt, vẫn tồn tại trong “vấn đề Tây Nguyên”, thông qua vụ việc khủng bố ở Đắk Lắk là mình chứng của tàn dư đó.

Trong những năm gần đây, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đang ra sức xuyên tạc, chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng với những âm mưu ngày càng thâm độc, những thủ đoạn ngày càng tinh vi. Đặc biệt, chúng triệt để sử dụng Internet, mạng xã hội tán phát nhiều tin, bài với các nội dung quan điểm sai trái, thù địch. Mục đích của chúng là tạo nên sự mơ hồ, hoài nghi, tác động tiêu cực đến cán bộ, đảng viên và nhân dân ta.

Thủ đoạn tấn công, đả kích trực diện nền tảng tư tưởng của Đảng, vị trí, vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội, mục tiêu, con đường tiến lên chủ nghĩa xã hội, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng. Chúng dùng các tài khoản giả mạo, mạo danh người khác để xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phủ nhận những thành tựu to lớn của nhân dân dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đã đạt được trong quá trình đổi mới, hội nhập quốc tế; Chúng bôi nhọ lãnh tụ, xuyên tạc lý lịch, thân thế sự nghiệp các lãnh tụ, các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước để đi đến phủ nhận con người và vai trò lãnh đạo của Đảng. Thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân để thông qua đối tượng này trực tiếp phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng, làm giảm lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, vào mục tiêu, con đường tiến lên chủ nghĩa xã hội. Lợi dụng các sự kiện chính trị - xã hội “nhạy cảm”, việc bắt, xử lý số cán bộ cao cấp về tội tham nhũng; xét xử số đối tượng chống đối vi phạm pháp luật, để lôi kéo, kích động người dân tập trung đông người gây rối an ninh, trật tự, biểu tình, bạo loạn, lật đổ;…

Về hình thức tuyên truyền chống phá của các thế lực thù địch, phản động chủ yếu qua các phương tiện truyền thông, internet, mạng xã hội facebook, zalo, tiktok… Chúng duy trì sử dụng hàng chục đài phát thanh chương trình Việt ngữ, hàng trăm báo, tạp chí, nhà xuất bản tiếng Việt, hàng ngàn website, blog... để liên tục phát tán những thông tin xấu, độc, xuyên tạc, chống phá gây tác động xấu đến tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân. Chúng lập ra nhiều trang web mạo danh các đồng chí ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các Bộ, ngành, đoàn thể, địa phương, một số nhân vật được xã hội chú ý hoặc nhân danh “đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực”, “bảo vệ môi trường”, “bảo vệ chủ quyền biển, đảo”, “phản biện xã hội”, “hiến kế cho Đảng”… để trích dẫn, bình luận, xuyên tạc, hạ uy tín, làm mất niềm tin của quần chúng nhân dân với Đảng, Nhà nước. Đồng thời, đưa lên internet và mạng xã hội những mặt trái của xã hội, khai thác những thông tin tiêu cực, không chính thống, chưa rõ ràng để dẫn dắt, hướng lái dư luận theo chiều hướng tiêu cực, làm cho người đọc mơ hồ, mất cảnh giác nhằm mục đích tạo nên sự hoài nghi, phản kháng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, từ đó, chuyển hóa dần sang tư tưởng sai trái, phản động, thù địch.

Đối tượng tác động của hoạt động tuyên truyền chống phá của các thế lực thù địch, phản động chủ yếu là trí thức, văn nghệ sĩ; cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ hưu trí, cán bộ, đảng viên có biểu hiện bất mãn, suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, có biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa; thế hệ trẻ, nhất là học sinh, sinh viên; người lao động…

Đảng viên Trung tâm Văn hóa, TT&DL huyện Xín Mần tăng chủ động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng.

Là cơ quan tuyên truyền của Đảng, Nhà nước tại huyện Xín Mần, trong những năm qua, Chi bộ Trung tâm Văn hóa Thông tin và Du lịch huyện Xín Mần đã triển khai đồng bộ, chủ động đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, phản bác các quan điểm sai trái, thông tin xấu được trên không gian mạng, góp phần làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình”, thường xuyên cảnh giác, chủ động phòng chống nguy cơ tự diễn biến, tự chuyển hóa ở cơ quan và chi bộ.

Ngày 22/10/2018, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Như vậy, có thể thấy, đấu tranh trên không gian mạng hiện nay là rất gay gắt trên mặt trận tư tưởng lý luận. Giữ vững trận địa tư tưởng, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng là nhiệm vụ quan trọng và hết sức cấp thiết để chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các thế lực thù địch, phản động; Các phần tử xấu lợi dụng không gian mạng đưa thông tin xấu độc, giả mạo chống phá cách mạng Việt Nam; Cán bộ, đảng viên, nhân viên Trung tâm Văn hóa Thông tin và Du lịch huyện Xín Mần đã hạn chế thấp nhất tác động ảnh hưởng tiêu cực của các nhóm thành phần lợi dụng không gian mạng. Đồng thời đã tập trung làm tốt một số nhiệm vụ, giải pháp như:

          - Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; đề cao trách nhiệm, ý thức trước mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, các dấu hiệu “tự diễn biến, tự chuyển hóa. Đây là một giải pháp rất quan trọng, thường xuyên, cơ bản, lâu dài để mỗi cán bộ, đảng viên, nhân viên dù công tác ở cương vị nào cũng nêu cao trách nhiệm và nâng cao cảnh giác, bảo đảm “giữ vững tư tưởng bên trong là chính”.

          - Tổ chức tuyên truyền ở cơ sở bằng nhiều nội dung, hình thức (phát thanh, truyền hình, thông tin lưu động, chiếu bóng, văn hóa văn nghệ…), trong đó tập trung tuyên truyền về âm mưu, phương thức, thủ đoạn đưa thông tin xấu độc, giả mạo trên không gian mạng của các loại đối tượng làm chuyển biến nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân để mỗi cá nhân khi tham gia, tương tác, chia sẻ bình luận, hưởng ứng bài viết trên các trang mạng xã hội phải có trách nhiệm trước hình hành vi của mình.

          - Tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn thông tin mạng trong tình hình mới, nhất là các thiết bị điện tử cá nhân như điện thoại, máy tính bảng, máy tính.

          - Thường xuyên cập nhật thông tin, tin tức, phát huy tích cực vai trò là cơ quan cơ quan báo chí ở cơ sở. Chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền và các cơ quan chức năng, trong việc phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các trang mạng phản động. 

          - Mỗi cán bộ, đảng viên, nhân viên trong cơ quan luôn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; tích cực học tập lý luận chính trị để trang bị kiến thức, đủ cơ sở lý luận để đấu tranh, phản bác trước âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch; xung kích trong công tác tuyên truyền, lan tỏa các thông tin tốt theo phương châm “lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực” trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

          Chỉ khi có nhận thức đúng đắn, đầy đủ về trách nhiệm của người đảng viên, của cán bộ, công chức viên chức; nắm vững đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, có kỹ năng nắm bắt, sàng lọc, xử lý tốt thông tin, có tâm huyết và bản lĩnh chiến đấu của người chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, mà đặc biệt ở đây là đội ngũ phóng viên, biên tập viên và tuyên truyền viên; Trước mắt là nỗ lực phấn đầu hoàn thành tốt nhiệm vụ cơ quan, chi bộ giao; Sau là hoàn thành tốt nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong giai đoạn hiện nay./.

Hoàng Thạch

Tin khác

Liên kết website