Điểm đến du lịch

Xín Mần - Điểm đến du lịch thiên nhiên kỳ vĩ

17/06/2014 00:00 1309 lượt xem

Đến với Xín Mần, du khách sẽ được đắm mình vào thiên nhiên hùng vĩ, ngắm những thửa ruộng bậc thang trải vàng trong nắng, cùng với những danh lam thắng cảnh tươi đẹp, quần thể di sản văn hóa, di tích lịch sử ghi lại truyền thống yêu nước, tinh thần đấu tranh anh dũng quả cảm của nhân dân các dân tộc nơi đây.

Sự hùng vĩ của thiên nhiên đã tạo cho Xín Mần, mảnh đất phía Tây của Hà Giang trở thành địa chỉ du lịch hấp dẫn và bổ ích đối với khách du lịch trong nước và quốc tế. Những điểm đến của du lịch Xín Mần có địa hình hiểm trở, nhưng rất kỳ vĩ, núi cao đan xen cùng thung lũng và nhiều ghềnh thác, hang động với nhiều hình khối, đường nét kỳ thú. Thiên nhiên đã kỳ tạo cho Xín Mần nhiều thắng cảnh mà ở đó du khách sẽ được trải mình với thiên nhiên, khám phá những địa danh và hòa mình vào với cuộc sống sinh hoạt của các tộc người bản địa.

        Đến với Xín Mần, du khách sẽ được tham quan các địa danh gắn với các điểm du lịch nổi tiếng sau:

1.  Đèo Gió
        Nằm trên địa phận xã Nấm Dẩn, đây là điểm nằm trên trục đường 178 Cốc Pài - Nà Trì, cách trung tâm huyện Xín Mần 22 km. Đèo Gió với diện tích 3.947 ha , ở độ cao 1.315m so với mực nước biển với hơn 3.000 loài động thực vật và hệ sinh thái rừng phong phú, đặc biệt là có những loài gỗ quý hiếm, có tuổi sinh trưởng trên 500 năm. Khí hậu mát mẻ, cảnh quan môi trường sinh thái tự nhiên rất hùng vĩ và bí ẩn, từ địa điểm này có thể quan sát một vùng rất rộng. Tại đây đã quy hoạch một điểm dừng chân phục vụ khách du lịch tham quan chụp ảnh và khám phá rừng nguyên sinh đại ngàn.

        2. Thác Tiên- Đèo Gió:
       Thuộc địa phận xã Nấm Dẩn cách trung tâm huyện lỵ 20 km về phía Nam. Là dòng suối trong mát giữa rừng nguyên sinh Đèo Gió đã tạo nên dòng thác trắng xóa rất thơ mộng mà người dân địa phương thường gọi là Thác Tiên. Truyền thuyết Thác Tiên là một câu chuyện kể về sự tích đầu nguồn nước, gắn với câu chuyện tình của chàng rắn trắng và cô gái tóc dài. Với độ cao trên 70m lưu lượng 0,75m3/giây đổ xuống chân thác với diện khoảng 130m2. Khí hậu mát mẻ trong lành là khu du lịch lí tưởng cho các du khách thập phương đến tham quan. Ngày 16 tháng 11 năm 2009 Thác Tiên Đèo gió được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích Quốc gia.


        3. Suối khoáng Quảng Nguyên:
       Nằm trong thôn Nậm Choong xã Quảng Nguyên cách trung tâm xã 4 km và nằm cách trung tâm huyện 56 km về phía Nam. Là nguồn nước khoáng nóng tự nhiên có nhiệt độ tự nhiên gần 70 0C. Nước có thể dùng để uống và chữa bệnh, tại đây du khách còn được thưởng thức các món ăn truyền thống và nghỉ ngơi tại nhà sàn của đồng bào dân tộc Dao.

 Một góc suối khoáng thôn Nậm Choong xã Quảng Nguyên


        4. Bãi đá cổ Nấm Dẩn: 
        Bãi đá cổ Nấm Dẩn thuộc xã Nấm Dẩn cách trung tâm huyện Xín Mần 14 km trên trục đường 178 Xín Mần đi Quang Bình và cách Uỷ ban nhân dân xã Nấm dẩn về phía Tây khoảng 1,5 km, nằm giữa thung lũng thôn Nấm Dẩn, Bãi đá cổ là quần thể những tảng đá có khắc những dấu hiệu trên mặt đá, theo các nhà khoa học thì những hình khắc đó đã có niên đại khoảng trên 2000 năm. Bãi đá cổ là địa điểm hấp dẫn đối với các nhà khoa học và những khách du lịch ưa khám phá tìm hiểu lịch sử. Ngày 21 tháng 2 năm 2008 được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích Quốc gia.

Phiến đá trong quần thể những phiến đá cổ với những hình khắc đã có niên đại khoảng trên 2000 năm tại xã Nấm Dẩn.


        5. Di tích lịch sử Nàn Ma:
        Thuộc địa bàn thôn Nàn Ma xã Nàn, nằm ở phía Tây Bắc huyện Xín Mần, cách trung tâm huyện 9km. Là nơi 11 chiến sĩ Văn công Trung đoàn 148 hy sinh ghi lại dấu ấn lịch sử oanh liệt của thời kỳ chống thực dân Pháp, chống Phỉ của nhân dân các dân tộc huyện Xín Mần, nhân dân thường gọi là đoàn văn công “Lao – Hà – Yên” bị bọn Phỉ giết hại khi đoàn đi phục vụ bộ đội và nhân dân tại xã Nàn Ma vào năm 1952. Nơi đây đã được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh năm 2005. 

        6. Hang Thiên thủy xã Nàn Ma:
        Hang Thiên Thủy thuộc địa phận thôn Nàn Ma, xã Nàn Ma, cách khu di tích lịch sử Nàn Ma 3 km về phía đông. Điểm phân bố của hang nằm trong lòng núi Hoa Đá, đây là một ngọn núi đá vôi thuộc dãy núi có hình cánh cung với chiều dài khoảng chừng 2km, là khu vực tiếp giáp với địa phận huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Đây là hang động có nhiều nhũ đá đẹp, hình thù đa dạng, phong phú. Năm 2013 hang Thiên Thủy được công nhận là di tích danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia.

Hang Thiên Thủy xã Nàn Ma


        7. Ruộng bậc thang hình trái tim:
        Nằm trên địa phận xã Thèn Phàng, cách trung tâm huyện 19 km về phía Đông bắc. Đó là một thửa ruộng bậc thang hình trái tim được thiên nhiên tạo hóa, ngự trên đỉnh núi, xung quanh là những thửa ruộng bậc thang trùng điệp, ở độ cao gần 2.000 m.

 

8. Cửa khẩu Xín  Mần- Đô Long:
        Thuộc địa phận xã biên giới Xín Mần, giáp với huyện Mã Quan, tỉnh Vân Nam- Trung Quốc. Cách cột mốc này khoảng 200m về phía nội địa Việt Nam là chợ cửa khẩu, nơi thông thương buôn bán và giao lưu văn hoá giữa các dân tộc của hai nước. Nơi đây còn có cổng thành đá từ thời nhà Thanh ghi lại dấu ấn lịch sử về biên giới giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc.

 

Đến với Xín Mần, du khách sẽ được đắm mình vào thiên nhiên hùng vĩ, ngắm những thửa ruộng bậc thang trải vàng trong nắng, cùng với những danh lam thắng cảnh tươi đẹp, quần thể di sản văn hóa, di tích lịch sử ghi lại truyền thống yêu nước, tinh thần đấu tranh anh dũng quả cảm của nhân dân các dân tộc nơi đây. Xín Mần, tình đất, tình người chắc chắn sẽ để lại trong lòng du khách những ấn tượng khó quên.
 


Tin khác

Liên kết website