Nghề và làng nghề

Khai giảng lớp truyền dạy nghề thêu, dệt và may trang phục truyền thống dân tộc Phù Lá

17/11/2022 12:16 166 lượt xem

Thực hiện kế hoạch số 239/KH-UBND, ngày 17/10/2022 của UBND huyện Xín Mần về việc tổ chức mở các lớp truyền dạy thêu, dệt và may trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc Nùng và dân tộc Phù Lá thuộc Dự án 6, Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030. Ngày 16 tháng 11 năm 2022, Phòng Văn hóa Thông tin phối hợp với UBND xã Nàn Xỉn tổ chức khai giảng lớp truyền dạy thêu, dệt và may trang phục truyền thống dân tộc Phù lá tại thôn Chúng Chải xã Nàn Xỉn.

Khai giảng lớp truyền dạy nghề thêu, dệt và may trang phục  truyền thống dân tộc Phù Lá
Toàn cảnh Khai giảng lớp truyền dạy thêu, dệt và may trang phục truyền thống tại thôn Chúng Chải xã Nàn Xỉn.

Lớp truyền dạy được tổ chức trong thời gian 30 ngày với 35 học viên tham gia, do 2 nghệ nhân lành nghề, nhiều kinh nghiệm truyền dạy. Trong thời gian học các học viên sẽ được giới thiệu chi tiết về ý nghĩa bộ trang phục của dân tộc Phù Lá và được truyền dạy lý thuyết và thực hành các nội dung thêu, dệt và may hoàn thiện bộ trang phục truyền thống của dân tộc Phù Lá.

Thôn Chúng Chải xã Nàn Xỉn là thôn vùng cao biên giới của huyện Xín Mần có 103 hộ với 448 nhân khẩu, 100% đồng bào là người dân tộc Phù Lá. Lớp truyền dạy là dịp để cho thế hệ trẻ trong thôn có cơ hội tiếp thu các giá trị văn hóa truyền thống tinh hoa của dân tộc, được tự tay may trang phục truyền thống của dân tộc mình, đó là một nhiệm vụ quan trọng và cần thiết để nhân dân thể hiện vai trò là chủ thể trong việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình.

Các học viên đang thực hành cắt, may trang phục truyền thông dân tộc Phù Lá.

Phát biểu với các Nghệ nhân trong buổi khai mạc lớp truyền dạy, Lãnh đạo Phòng Văn hóa - Thông tin; Lãnh đạo UBND xã Nàn Xỉn nhấn mạnh: Việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa cũng như trang phục truyền thống của dân tộc Phù Lá trong giai đoạn hiện nay là rất cần thiết, mong rằng các học viên cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung tiếp thu những kiến thức, kỹ năng để thêu, dệt và may trang phục truyền thống của dân tộc mình. Các nghệ nhân là giảng viên cần mang hết tâm huyết của mình, coi việc truyền dạy cho học viên là niềm tự hào và trách nhiệm cao cả để lưu truyền, bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống cho thế hệ sau, mong rằng khi kết thúc lớp truyền dạy mỗi học viên sẽ biết tự may trang phục truyền thống cho riêng mình, từ đó lan tỏa trong cộng đồng địa phương biết sản xuất trang phục truyền thống dân tộc, từng bước đưa trang phục dân tộc Phù Lá trở thành sản phẩm đặc trưng của địa phương để bán phục vụ du khách, tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhân dân góp phần vào phát triển kinh tế, phát triển du lịch, quảng bá, giới thiệu nét đẹp bản sắc văn hóa của dân tộc Phù Lá đến với du khách trong nước và quốc tế./.

Nguyễn Mạnh Hùng - Trưởng Phòng VH&TT

Tin khác

Liên kết website